CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Bàn về thuyết minh viên du lịch (Tiếp theo kỳ trước) / TS. Phạm Lê Thảo // Du lịch Việt Nam .- 2012 .- Số 11/2012 .- Tr. 22-23. .- 910

Trình bày thực trạng đội ngũ thuyết minh viên du lịch Việt Nam: về trình độ, về kỹ năng hướng dẫn, về trình độ ngoại ngữ, cung cấp dịch vụ thuyết minh tại các điểm. Một số nhận định.

2 Sapa – Mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu / Trần Thị Kim Anh // Du lịch Việt Nam .- 2012 .- Số 11/2012 .- Tr. 28-29. .- 910

Sapa – điểm đến du lịch cộng đồng, tầm quan trọng của dân cư địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng. Tác động của du lịch đối với cộng đồng dân cư địa phương, những chính sách thúc đẩy du lịch cộng đồng phát triển.

3 Khai thác giá trị làng Việt cổ / PGS. TS. Lê Anh Tuấn // Du lịch Việt Nam .- 2012 .- Số 11/2012 .- Tr. 30-31 .- 910

Làng Việt cổ có những giá trị rất đặc sắc cần bảo tồn, cùng với việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù có tính khác biệt so với các quốc gia lận cận. Do đó, nếu chúng ta có định hướng nghiên cứu bảo tồn kịp thời; có biện pháp giải quyết hài hòa lợi ích giữa các chủ thể; các doanh nghiệp có trách nhiệm; người dân có nhận thức đúng đắn thì trong tương lai các sản phẩm du lịch làng Việt cổ sẽ phát huy được hiệu quả.

4 Định hướng chiến lược tham gia các khu vực thương mại tự do trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa / PGS. TS. Đinh Văn Thành // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 3-9. .- 330

Trình bày thực trạng tham gia các FTA của Việt Nam: những lợi ích Việt Nam đạt được trong tham gia các FTA, những hạn chế, yếu kém và bất lợi của Việt Nam trong tham gia các FTA; Bối cảnh quốc tế và trong nước; Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc và các tiêu chí để tham gia các FTA; Định hướng và một số giải pháp: định hướng về lộ trình, một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tham gia các FTA.

5 Thực trạng và giải pháp tái cơ cấu mô hình phát triển xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam / PGS. TS. Trần Công Sách // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 10-19. .- 330

Giới thiệu mô hình phát triển xuất khẩu, sự lựa chọn mô hình chiến lược, chính sách phát triển xuất khẩu. Những hạn chế trong thực tiễn mô hình phát triển xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam thời kỳ 2001 – 2010. Giải pháp tái cơ cấu mô hình phát triển xuất khẩu hàng hóa.

6 Mối quan hệ giữa hiệu quả xuất khẩu và chiến lược marketing của các doanh nghiệp ngành may Việt Nam / TS. Nguyễn Hoàng Việt // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 20-26. .- 658

Nghiên cứu mối quan hệ giữa chiến lược marketing xuất khẩu và hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp may Việt Nam. Tiến hành kiểm định giả thiết với tập mẫu là các nhà quản lý tại các doanh nghiệp may Việt Nam. Kết quả cho thấy sự thích ứng sản phẩm với thị hiếu của khách hành nước ngoài, điều chỉnh giá xuất khẩu phù hợp, xuất khẩu trực tiếp và xúc tiến thương mại đối với các nhà phân phối ở quốc gia sở tại có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí quảng cáo tại nước ngoài được nhận định không có ảnh hưởng nhiều đối với hiệu quả xuất khẩu.

7 Mô hình áp chế tài chính và sự cần thiết phải thay đổi hệ thống tài chính ở Việt Nam / PGS. TS. Cao Thúy Xiêm // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 36-41. .- 332

Hệ thống tài chính đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, nó chuyển vốn từ những người tiết kiệm sang những người đầu tư, tạo cơ sở cho tăng trưởng và phát triển. Theo lý thuyết kinh tế học, một hệ thống tài chính phù hợp sẽ phát huy hết những lợi ích nó có thể mang lại cho nền kinh tế. Bài viết xem xét hai mô hình đơn giản về hệ thống tài chính: áp chế tài chính và tự do hóa tài chính, thực trạng hệ thống tài chính của Việt Nam hiện nay, và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống tài chính.

8 Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Đăk Nông / GS. TS. Nguyễn Trần Trọng, Lê Huyền Trang // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 46-55. .- 330

Đăk Nông là một tỉnh nghèo và kém phát triển thuộc vùng Tây Nguyên. Mạng lưới doanh nghiệp mới bước đầu phát triển, hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy mô bé, công nghệ lạc hậu, trình độ quản lý yếu kém, năng lực cạnh tranh thấp,… Bài viết tập trung vào đánh giá thực trạng phát triển, năng lực cạnh tranh, nguyên nhân dẫn tới năng lực cạnh tranh, cũng như sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Đăk Nông. Từ những kết quả đánh giá trên bài viết đã kiến nghị một số giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa  tại tỉnh Đăk Nông.

9 Tiềm năng phát triển ngành cơ điện tử của Việt Nam: tiếp cận phân tích ngành / PGS. TS. Vũ Trí Dũng // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 56-60. .- 330

Trong quá trình nghiên cứu về tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ điện tử của Việt Nam, không thể không đánh giá tiềm năng phát triển ngành cơ điện tử: Bài viết tập trung phân tích và đánh giá sức hấp dẫn của ngành cơ điện tử Việt Nam theo cách tiếp cận phân tích ngành với những ví dụ minh họa từ ngành sản xuất và lắp ráp ô tô.

10 Văn hóa doanh nghiệp góp phần làm hài hòa quan hệ lao động / PGS. TS. Nguyễn Nam Phương, ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 61-64. .- 658

Trong những năm gần đây, tình hình tranh chấp lao động và đình công có xu hướng ngày một gia tăng, làm ảnh hưởng không ít tới tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động và ảnh hưởng tới phát triển kinh tế và ổn định kinh tế xã hội. Sở dĩ có tình trạng trên là do bất ổn trong quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vậy làm sao để xây dựng quan hệ lao động hài hòa? Một trong những biện pháp để xây dựng quan hệ doanh nghiệp hài hòa là phát triển văn hóa doanh nghiệp. Bài viết trình bày những tác động cơ bản của văn hóa doanh nghiệp góp phần làm hài hòa quan hệ lao động trong doanh nghiệp, một số biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống giá trị văn hóa doanh nghiệp để góp phần làm hài hòa quan hệ lao động.