CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Covid-19

  • Duyệt theo:
101 Một số giải pháp phục hồi phát triển kinh tế Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19 / TS. Hà Huy Tuấn // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr. 44-47 .- 330

Trình bày tình hình nền kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn để ứng phó với đại dịch bệnh, đồng thời đề xuất một số giải pháp mang tính dài hạn, căn cơ hơn trong trung và dài hạn.

102 Hòa Bình phát huy lợi thế để thúc đẩy du lịch bức phá sau đại dịch / Viễn Nguyệt // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 14 – 22 .- 910

ại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và Hòa Bình không phải là ngoại lệ. Lượng khách tụt giảm mạnh, nhưng công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư phát triển du lịch vẫn luôn được phát huy lợi thế để thúc đẩy du lịch bức phá sau đại dịch.

103 Phân tích sự ảnh hưởng của đặc điểm video quảng cáo trực tuyến trên nền tảng Youtube lên sự bị xâm nhập của người xem dẫn đến hành động bấm bỏ qua hay xem tiếp / // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 96-119 .- 658

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích tác động của các đặc điểm của quảng cáo trực tuyến trên nền tảng YouTube lên sự bị xâm nhập của người xem thông qua hành động bấm bỏ qua hay xem tiếp. Nghiên cứu này sử dụng phối hợp nguồn dữ liệu thứ cấp từ tổng quan các nghiên cứu và nguồn dữ liệu sơ cấp thông qua khảo sát. Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM được áp dụng dựa trên mẫu gồm 434 quan sát được chọn theo kỹ thuật mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tính thông tin cung cấp và độ dài quảng cáo có mức độ ảnh hưởng thấp hoặc thậm chí là không ảnh hưởng đến sự bị xâm nhập của người xem, trong khi đó, các yếu tố như: Loại hình quảng cáo, sử dụng người nổi tiếng và tính liên quan của quảng cáo đều có ảnh hưởng cao đến người xem. Nghiên cứu này cũng cung cấp một số hàm ý quản trị thực tiễn nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng quảng cáo thông qua các yếu tố chủ yếu là loại hình quảng cáo, sử dụng người nổi tiếng và tính liên quan để tăng sự hiệu quả của video quảng cáo YouTube. Ngoài ra, doanh nghiệp cần có sự nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của sự bị xâm nhập mà video quảng cáo trên YouTube ảnh hưởng đến hành động tiếp theo của người xem.

104 Nghiên cứu hành vi khách hàng đối với thanh toán di động QR-code : thực nghiệm trong bối cảnh COVID-19 / Lê Xuân Cù, Nguyễn Thị Hải Yến, Vũ Thị Hồng Thu // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 26-46 .- 332.45

Mục đích của nghiên cứu nhằm nhận diện các yếu tố quyết định đến hành vi khách hàng đối với thanh toán di động QR-code trong bối cảnh COVID-19. Mô hình nghiên cứu được thiết lập dựa trên học thuyết chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT) và học thuyết niềm tin sức khỏe (HBT). Một mẫu gồm 405 phiếu khảo sát hợp lệ được thu thập từ khách hàng đã trải nghiệm hoặc có dự định sử dụng thanh toán di động QR-code tại Hà Nội. Nghiên cứu này sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính với phần mềm AMOS 22.0 để kiểm định giả thuyết. Kết quả cho thấy dự định sử dụng được thúc đẩy bởi các yếu tố của học thuyết chấp nhận và sử dụng công nghệ (Kết quả kỳ vọng, nỗ lực kỳ vọng, ảnh hưởng xã hội, và các điều kiện thuận lợi) và học thuyết niềm tin sức khỏe (Mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và động lực bản thân). Giãn cách xã hội là yếu tố quyết định đến dự định sử dụng thanh toán di động QR-code trong bối cảnh COVID-19. Mặt khác, hiệu quả của thanh toán di động QR-code được thể hiện thông qua mối quan hệ giữa dự định sử dụng và dự định giới thiệu. Với kết quả được khám phá trên, nghiên cứu có đóng góp về khía cạnh học thuật và thực tiễn.

105 Tăng cường vai trò của dự trữ quốc gia trong bối cảnh đại dịch COVID-19 / Đỗ Việt Đức // .- 2022 .- Số 768+769 .- Tr. 87-89 .- 332.1

Thời gian qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Dự trữ Nhà nước. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Dự trữ Nhà nước đã nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của dự trữ quốc gia (DTQG) trong việc đảm bảo an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

106 Trí tuệ nhân tạo – kim chỉ nam cho cuộc phòng chống Đại dịch toàn cầu / Cẩm An // Tin học & đời sống .- 2021 .- Số 255 .- Tr. 4-7 .- 006.3

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp thế giới rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển vaccine, thuốc trị Covid-19 từ vài năm xuống còn vài tháng, có thể biết được nơi nào là ổ dịch bắt đầu và bùng phát, hỗ trợ hiệu quả điều trị, dự đoán biến thể mới. Nếu không có AI, đại dịch có thể đã đẩy nhiều quốc gia vào những tình huống xấu nhất hiện nay.

107 Người sống sót sau khi nhiễm Covid-19 có thể mất dần chất xám / // .- 2021 .- Số 255 .- Tr. 36-37 .- 610

Các nhà khoa học đã nhận thấy tác động đáng kể của Covid-19 đối với não người, họ bị mất chất xám dần theo thời gian. Các tác giả của công trình cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu những người sống sót sau Covid-19 có gặp vấn đề lâu dài liên quan đến khả năng ghi nhớ các sự kiện gợi lên cảm xúc của họ hay không.

108 Vai trò của hệ thống ngân hàng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 / ThS. Nguyễn Thế Kiên // Ngân hàng .- 2021 .- Số 22 .- Tr. 35-40 .- 332.12

Nêu ra đại dịch Covid-19 và những tổn thất nặng nề của nền kinh tế; Chiến lược sống chung với Covid-19 và trạng thái "bình thường mới"; Vai trò của hệ thống ngân hàng trong việc chuyển sang trạng thái "bình thường mới".

109 Ứng dụng của công nghệ tại các sự kiện lớn trong năm 2021 / Minh Hoàng // .- 2022 .- Số 251+252 .- Tr. 34-37 .- 004

Năm 2021 gần như cả thế giới phải ứng phó với sự hoành hành của Đại dịch Covid-19. Nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, … thường niên đã phải hủy bỏ hoặc diễn ra bằng hình thức phi tryền thống nhờ các tiến bộ của công nghệ. Sức sáng tạo của con người là không giới hạn và công nghệ đang ngày càng thể hiện vai trò thiết yếu trong cuộc sống.

110 Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành du lịch trên thế giới / Nguyễn Thị Minh Hương // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2021 .- Số 6(49) .- Tr. 94-102 .- 910

Sự bùng nổ của Đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề trên toàn cầu, tạo cú sốc lớn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch thế giới. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch toàn cầu bị thiệt hại tương đối lớn. Lượng khách du lịch quốc tế đã giảm 72% trong 10 tháng đầu năm 2020, làm tổn thất 910-1.200 tỷ USD doanh thu xuất khẩu từ du lịch. Bài viết phân tích rõ những ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 đến ngành du lịch thế giới.