CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Công nghệ số
31 Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam : thực trạng và giải pháp / Bùi Văn Trịnh, Phạm Minh Trí // Ngân hàng .- 2022 .- Số 21 .- Tr. 10-16 .- 332.12
Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng, đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.
32 Ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số lĩnh vực Hải quan / Ngô Như An, Cao Huy Tài, Tào Thị Hải // Tài chính .- 2022 .- Số 786 .- Tr. 31-34 .- 004
Ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số là một quá trình tất yếu, nhằm chuyển đổi căn bản, toàn diện hoạt động quản lý nhà nước về Hải quan trên môi trường số hiện đại, an ninh, an toàn. Thời gian qua ngành Hải quan đã tích cực chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và tạo bước tiến quan trọng, giúp ngành Hải quan khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước về Hải quan. Đây cũng là tiền đề quan trọng để ngành Hải quan tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số trong thời gian tới.
33 Phát triển nguồn nhân lực kế toán trong thời đại công nghệ số / Ngô Thế Chi, Trần Ngô Trung Hiếu, Vũ Minh Châu // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 10(231) .- Tr. 5-10 .- 658
Bài viết xem xét tác động của công nghệ số tới lĩnh vực kế toan. Từ đó làm căn cứ đưa ra giải pháp phát triển nguồn nhân lực kế toán trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay.
34 Vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ tăng cường (IA) trong công nghệ nền tảng của kỷ nguyên kỹ thuật số / Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Trung Hiếu // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 618 .- Tr. 10 - 12 .- 330
Bài viết đề cập đến vai trò của AI và IA trong nền tảng của công nghệ số và đặc biệt trong kinh tế số, đồng thời chỉ ra những đặc tính khác nhau giữa AI và IA và những điểm chung của chúng. Tầm quan trọng của chúng trong quá trình sản xuất, quản lý, điều hành trong kinh tế đang đặt ra những cơ hội và thách thức mới. Nghiên cứu chỉ ra thực trạng sự phát triển của công nghệ AI và IA trên thế giới, khu vực và của Việt Nam hiện nay. Từ đó có những giải pháp và kiến nghị trong chính sách phát triển khoa học và công nghệ hiện nay.
35 Ứng dụng công nghệ số vào công tác kế toán, kiểm toán / Nguyễn Đăng Huy // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 6(225) .- Tr. 16-19,35 .- 657
Nêu ra những tác động của công nghệ số đối với công tác kế toán. Cơ hội, thách thức cho ngành kế toán. Đề xuất, kiến nghị.
36 Chuyển đổi IPv6 phát triển hạ tầng số phục vụ Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số / Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Oanh // .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 11-15 .- 004
Để đảm bảo hoạt động của mạng Internet, phát triển hạ tầng số, Internet vạn vật, nhiều quốc gia ban hành và thực hiện kế hoạch chuyển đổi Ipv6, trong đó có chuyển đổi Ipv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ kết nối Internet. Chuyển đổi Ipv6 là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá, tái cấu trúc hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin của chính phủ điện tử theo hướng hiện đại, hướng tới chính phủ số.
37 Cần một không gian mới rộng hơn cho công nghiệp công nghệ số / // .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 66-73 .- 005
Trình bày hiện trạng cải cách thủ tục hành chính hướng đến Chính phủ số năm 2025. Mục tiêu của chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, hướng đến chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Từ đó đề xuất những biện pháp khắc phục cái cách thủ tục hành chính sửa đổi luật và quy định không phù hợp. Bài viết tập trung nghiên cứu, giới thiệu về khuôn khổ thể chế mới để phát triển công nghiệp công nghệ số nói riêng và phát triển đất nước kinh tế - xã hội nói chung.
38 Doanh nghiệp và công nghệ trong thời đại 4.0 / Đoàn Duy Khương // Tự động hóa ngày nay .- 2022 .- Số 257+258 .- Tr. 21-23 .- 620
Trong quá trình thay đổi đó của thế giới, việc xây dựng các mô hình quản lý mới chuỗi cung ứng và ứng dụng công nghệ số trong các lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng. Một số đề xuất trong xu hướng chuyển đổi số.
39 Nghiên cứu một số vấn đề triển khai E - Marketing trong doanh nghiệp tư vấn / Đặng Việt Phương, Nguyễn Thị Khánh Ngọc // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 615 .- Tr. 28 - 30 .- 658
Bài viết đề cập đến các yếu tố tạo nên hoạt động E - marketing trong doanh nghiệp tư vấn cũng như sự kết hợp các yếu tố đó trong một số chiến lược E - marketing, là kết quả từ sự phân tích các hoạt động tiếp thị trực tuyến thông qua công nghệ Internet hoặc công nghệ viễn thông E-marketing như con người, quy trình (2/7Ps trong marketing), các công cụ E marketing cũng như sự kết hợp hiệu quả các yếu tố đó trong các chiến dịch marketing như : tăng thị phần, tăng trưởng khách hàng, nhận định thương hiệu.
40 Ngân hàng trong bối cảnh đột phá công nghệ số / Trương Thị Hoài Linh // Ngân hàng .- 2022 .- Số chuyên đề đặ biệt .- Tr. 92-99 .- 332.12
Bài viết phân tích những tác nhân dẫn đến bối cảnh đột phá công nghệ số trong ngành ngân hàng đặc biệt của những người chơi mới và những kịch bản về sự thay đoiỉ của ngân hàng trong tương lai; đồng thời, đưa ra một số thay đổi của các ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh đột phá công nghệ hiện nay.