CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Chuỗi giá trị
31 Một số vấn đề trong chuỗi cung ứng rau an toàn ở đô thị Việt Nam − Kết quả từ phân tích chuỗi giá trị rau tại Đà Nẵng / Lê Thị Minh Hằng // Kinh tế & phát triển .- 2018 .- Số 255 tháng 09 .- Tr. 93-102 .- 658.8 12
Thực phẩm an toàn là nỗi lo thường trực của mọi người dân Việt Nam. Những năm qua, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng rau an toàn, nhưng kết quả còn khiêm tốn. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng kĩ thuật phân tích chuỗi giá trị do Tổ chức Phát triển Quốc tế của Anh (DFID) công bố năm 2008 (Making Markets Work Better for the Poor - M4P & DFID, 2008), để phân tích định tính và định lượng chuỗi cung ứng rau tại Đà Nẵng. Nghiên cứu đã mô tả được trạng thái chuỗi cung ứng rau ở Đà Nẵng; nhận diện và mô tả vai trò của các chủ thể trong chuỗi; nhận diện được thế yếu của nông hộ và vai trò quan trọng của hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp trong chuỗi rau an toàn; phân tích định lượng giá trị mà chuỗi cung ứng rau đem lại cho mỗi mắt xích và nhận diện được vấn đề cơ bản ngăn cản sự phát triển của chuỗi cung ứng rau an toàn, đó chính là giá trị mà các chủ thể nhận được trong chuỗi rau an toàn thấp hơn so với chuỗi rau thông thường.
32 Cơ hội và thách thức của ngành hàng cà phê Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu / TS. Phạm Thị Thủy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2018 .- Số 683 tháng 06 .- Tr. 66-68 .- 658.8
Trình bày cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của cà phê Việt Nam, thách thức đối với cà phê Việt Nam, một số định hướng cho hàng cà phê Việt Nam.
33 Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu: cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam / ThS. Trần Kim Thoa // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 682 tháng 06 .- Tr. 102-104 .- 658.8 02
Thổng quan về chuỗi giá trị toàn cầu, chuỗi giá trị toàn cầu - cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, khuyến nghị đặt ra.
34 Cà phê Tây Nguyên trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu / TS. Nguyễn Duy Thụy // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2018 .- Số 5 (218) .- Tr. 27-33 .- 330
Phân tích chuỗi giá trị cà phê Tây Nguyên, đánh giá những thuận lợi, khó khăn cũng như đưa ra các giải pháp nhằm phát triển chuỗi giá trị của cà phê Tây Nguyên.
35 Giải pháp tín dụng hình thành chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất lúa gạo xuất khẩu khép kín / TS. Nguyễn Thị Trúc Phương // Ngân hàng .- 2018 .- Số 11 tháng 6 .- Tr. 33-35 .- 658
Trình bày thực trạng và giải pháp tín dụng hình thành chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất lúa gạo xuất khẩu khép kín.
36 Đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị cho bò H’mông / TS. Nguyễn Huy Cường, ThS. Phạm Minh Giang, ThS. Hoàng Xuân Trường // Khoa học và Công nghệ Việt Nam A .- 2018 .- Số 3 (708) .- Tr.17 – 19 .- 658
Trình bày tiềm năng phát triển của sản phẩm H’Mông, định hướng đổi mới công nghệ phát triển chuỗi giá trị bò H’Mông.
37 Nâng cấp để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu : trường hợp các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam / Nguyễn Thị Trâm Anh, Huỳnh Thị Ngọc Diệp // Kinh tế & phát triển .- 2018 .- Số 248 tháng 02 .- Tr. 81-91 .- 658.8
Quá trình toàn cầu hóa đã tạo cơ hội mở cửa thị trường và tăng áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ở các nước đang phát triển. Tham gia vào thương mại toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục học hỏi, tiếp nhận công nghệ và hợp tác với các tác nhân trong chuỗi nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và/hoặc chuyển sang các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn. Kết quả khảo sát 41 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra cho thấy: (1) chuỗi giá trị cá tra do người mua dẫn dắt; (2) phần lớn các doanh nghiệp chế biến cá tra chỉ mới nâng cấp quy trình; (3) hợp tác dọc trong chuỗi giá trị cá tra theo 2 xu hướng tích hợp dọc và sử dụng hợp đồng sản xuất. Trên cơ sở đó, tác giả khuyến nghị các doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu: nâng cấp sản phẩm bằng cách hướng đến sản phẩm giá trị gia tăng và hoàn thiện chiến lược hợp tác dọc phía trước và phía sau.
38 Phát triển chuỗi giá trị các nông sản chủ lực vùng Tây Nguyên tring quá trình hội nhập / Bùi Nhật Quang, Trần Thị Lan Hương // Nghiên cứu kinh tế .- 2017 .- Số 474 tháng 11 .- Tr. 3-10 .- 658
Bài viết phân tích bản chất của chuỗi giá trị hàng nông sản và vai trò của chuỗi trong hội nhập quốc tế, vấn đề đặt ra đối với Tây Nguyên trong việc tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu.
39 Phân tích sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành hàng cà phê Việt Nam / Nguyễn Thị Phương Linh.- Số 07 (143) .- // Tạp chí nghiên cứu Châu Phi & Trung Đông .- 2017 .- Số 07 (143) .- Tr. 42-50 .- 330
Từ việc cung cấp bức tranh toàn cảnh về mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành hàng cà phê Việt Nam trong giai đoạn 2013 – 2016, bài viết sẽ phân tích và đánh giá vị trí của ngành hàng cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, đưa ra những gợi ý chính sách nhằm phát triển toàn diện hóa các mắt xích trong chuỗi giá trị ngành hàng cà phê Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra tại sân nhà.
40 Nghiên cứu chuỗi giá trị miến dong tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang / Phạm Bảo Dương & Nguyễn Thanh Trà // .- 2017 .- Số 7 tháng 7 .- Tr. 106-120 .- 658.8
Phân tích hiện trạng, các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trị miến dong huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang bằng cách tiếp cận chuỗi giá trị, trong đó kết hợp giữa hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Các số liệu sơ cấp thu thập năm 2016 và các số liệu thứ cấp thu thập trong giai đoạn 2013–2016. Kết quả nghiên cứu cho thấy đóng vai trò lớn nhất trong việc tạo ra giá trị gia tăng là tác nhân bán lẻ miến dong (34,17%) nhưng tác nhân thu gom lại đạt giá trị ngày công cao nhất (585.000 đồng/ngày công). Tuy nhiên, miến dong ở địa phương mới chỉ sản xuất theo quy mô nhỏ, kết cấu tổ chức của chuỗi còn tách biệt. Các giải pháp đồng bộ được đề xuất bao gồm các giải pháp về quy hoạch sản xuất, đặc biệt là vùng nguyên liệu, tăng cường năng lực cho các cơ sở sản xuất miến dong và giải pháp về thị trường.