CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Dịch vụ công
21 Vấn đề chính sách dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam và định hướng giải pháp / Quách Thị Minh Phượng, Đỗ Phú Hải // .- 2018 .- Số 2 .- Tr. 43-46 .- 330
Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai chính phủ điện tử nhằm cung ứng dịch vụ hành chính công một cách hiệu quả. Đây là giải pháp chính sách cung ứng dịch vụ hành chính công minh bạch từ kinh nghiệm quốc tế. Để xây dựng được chính sách có hiệu quả thì việc xác định vấn đề và giải pháp cho chính sách đóng vai trog quan trọng. Bài viết tập trung xác định vấn đề và định hướng giải pháp cho chính sách dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam.
22 Vấn đề đo lường chất lượng dịch vụ công trên thế giới và ở Việt Nam / Vũ Công Giao // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 8 .- Tr. 56 – 64 .- 340
Ở Việt Nam, bên cạnh các bộ chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ công mang tính tổng quát do một số tổ chức quốc tế giới thiệu, còn có một số bộ chỉ số khác do các tổ chức trong nước tự xây dựng hoặc hợp tác với các tổ chức quốc tế xây dựng. Các bộ chỉ số này đề cập đến một phạm vi rộng các vấn đề của quản trị nhà nước, cho phép đánh giá chất lượng dịch vụ công trên nhiều lĩnh vực và ở mọi cấp độ quản lý.
23 Phí, chính sách thu phí và hàm ý chính sách cho Việt Nam / Nguyễn Anh Phong // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2019 .- Số 6(191) .- Tr. 10-13 .- 657
Trình bày khái niệm và quan điểm khác nhau về phí; thực trạng về thu phí tại Việt Nam; Từ cơ sở phân tích, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm bổ sung, định hướng về cơ chế thu lhis, lệ phí, tăng nguồn thu và góp phân độc lập tài chính cho các đơn vị có thu và cho chính quyền địa phương các cấp.
24 Kinh nghiệm hoạt động hành chính - dịch vụ công trong thu hút đầu tư: Bài học cho tỉnh Nam Định / Đặng Quý Dương, Nguyễn Trúc Lê, Nguyễn Đức Lâm // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2017 .- Số 496 tháng 6 .- Tr. 27-29 .- 658
Đánh giá hoạt động hành chính - dịch vụ công trong thu hút đầu tư tại các tỉnh; Một số bài học kinh nghiệm hoạt động hành chính - dịch vụ công trong thu hút đầu tư cho tỉnh Nam Định.
25 Thực trạng và giải pháp triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Bộ Tài chính / ThS. Hoàng Thàn // Tài chính - Kỳ 1 .- 2017 .- Số 658 tháng 6 .- Tr. 21-24 .- 332.1
Trình bày những tiện ích từ triển khai dịch vụ công trực tuyến; Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Bộ Tài chính; Một số tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai; Giải pháp triển khai dịch vụ công trực tuyến.
26 Tác động của môi trường và khả năng thích ứng công nghệ đến hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Nghiên cứu điển hình một số doanh nghiệp tại tỉnh BìnhDương / Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Phương // .- 2017 .- Số 5 tháng 5 .- Tr. 83-116 .- 658.8
Điều tra làm sao doanh nghiệp đạt được hiệu quả sử dụng dịch công trực tuyến dưới tác động của môi trường phát triển công nghệ thông tin, khả năng thích ứng, khả năng vượt qua khó khăn và động lực áp dụng công nghệ. Nghiên cứu dựa vào kết quả của 12 cuộc phỏng vấn chuyên sâu để xây dựng bảng câu hỏi khảo sát sơ bộ, sau đó điều chỉnh lại dựa trên bối cảnh thực tế về việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp Bình Dương. Tác giả sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính theo phương pháp bình phương tối thiểu từng phần (PLS-SEM) để kiểm định mối tương quan giữa các nhân tố trong mô hình trên cơ sở phân tích 274 mẫu quan sát thu thập được từ đại diện doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh Bình Dương. Kết quả nghiên cứu chỉ ra môi trường tác động (về kĩ thuật ứng dụng công nghệ thông tin) và khả năng thích ứng công nghệ của doanh nghiệp có ảnh hưởng quan trọng và trực tiếp đến hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
27 Kiểm toán hoạt động dịch vụ công và vai trò của kiểm toán nhà nước / Nguyễn Quán Hải // .- 2017 .- Số 1(464) tháng 1 .- Tr. 26-32 .- 657.6
Nêu lên thực trạng của dịch vụ công ở VN trong những năm qua; sự ra đời, phát triển của Kiểm toán Nhà nước và vai trò của cơ quan này trong kiểm toán hoạt động dịch vụ công, cung cấp thông tin giúp các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chính sách, khắc phục những yếu kém trong quản lý hoạt động dịch vụ công.
28 Đổi mới tổ chức cung ứng dịch vụ công nông thôn / Đặng Thị Lệ Xuân // Kinh tế & phát triển .- 2015 .- Số 220 tháng 10 .- Tr. 31-38. .- 330
Bài viết này sẽ bàn luận về cơ sở khoa học của các phương thức cung ứng dịch vụ công nông thôn qua việc phân tích thất bại của thị trường trong cung ứng dịch vụ công, phân tích đặc thù đầu ra, đầu vào của dịch vụ công. Cùng với việc phân tích thực trạng một số hình thức cung ứng dịch vụ công nông thôn, bài viết chỉ ra những dịch vụ nào Nhà nước có thể để tư nhân tham gia cung cấp, những dịch vụ nào Nhà nước vẫn phải trực tiếp cung cấp, từ đó gợi ý các nguyên tắc, các giải pháp phù hợp cho việc tổ chức cung ứng dịch vụ công nông thôn như: nguyên tắc “lợi ích ba bên”, nguyên tắc”Nhà nước nhỏ, xã hội lớn”....
29 Cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam hiện nay / Đỗ Thị Hải Hà, Mai Ngọc Anh // Kinh tế & phát triển .- 2015 .- Số 218 tháng 8 .- Tr. 2-10 .- 330
Cung ứng dịch vụ công là trách nhiệm vô cùng to lớn và khó khăn của mọi nhà nước do cầu về dịch vụ công luôn lớn hơn cung về dịch vụ công, hơn nữa cách hiểu về dịch vụ công cũng không hoàn toàn thống nhất. Bài viết này sẽ làm rõ khái niệm, đặc điểm và phân loại dịch vụ công và phân tích thực trạng cung cấp một số dịch vụ công cơ bản ở Việt Nam giai đoạn hiện nay, từ đó chỉ ra một số vấn đề và khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của Nhà nước.