CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Ngân hàng Thương mại
201 Tăng tỷ lệ CASA – xu hướng tất yếu của ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Phan Yến Phương // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 6 (615) .- Tr. 35-39 .- 332.04
CASA trở thành một trong những chỉ số tài chính được quan tâm khi phân tích hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Vì vậy, thước đo chất lượng dịch vụ ngân hàng hiện đại ngày nay cũng như một trong những nhiệm vụ của ngân hàng là quản trị tốt nguồn vốn CASA.
202 Chuyển đổi số ngành ngân hàng và vấn đề đặt ra đối với hoạt động kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại / Lê Thị Mai Phương // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 10-12 .- 332.12
Chuyển đổi số sẽ giúp ngân hàng chuyển đổi mô hình hoạt động, ứng dụng công nghệ hiện đại và số hóa vào các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động, thông minh trên nền tảng số, qua đó giúp khai thác dữ liệu hiệu quả để gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng. Tuy nhiên chuyển đổi số cũng đặt ra thách thức đối với hoạt động kiểm soát nội bộ của các ngân hàng thương mại.
203 Sử dụng mô hình công nghệ TAM và lý thuyết hành vi mở rộng giải thích ý định sử dụng internet banking của khách hàng cá nhân tại hệ thống ngân hàng thương mại Bình Dương / Mai Văn Luông // .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 101-103 .- 332.12
Nghiên cứu sử dụng mô hình công nghệ TAM và lý thuyết hành vi mở rộng kiểm định mối quan hệ tác động giữa các biến số trong mô hình công nghệ TAM và lý thuyết cùng các biến số cảm nhận rủi ro. Các nghiên cứu này góp phần cung cấp thêm thông tin cần thiết và giá trị đề xuất các hàm ý quản trị nhằm thúc đẩy ý định sử dụng ngân hàng trực tuyến.
204 Cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Đào Thị Thanh Tú // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 630 .- Tr. 10-12 .- 332.04
Ở Việt Nam, các ngân hàng thương mại(NHTM) cũng bắt đầu đẩy nhanh tiến trình cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng. Bài viết nghiên cứu về thực trạng cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng tại các NHTM Việt Nam và đưa ra một số khuyến nghị về vấn đề này.
205 Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng bán lẻ tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam / Nguyễn Quốc Anh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 791 .- Tr. 81-83 .- 332.12
Bài viết phân tích thực trạng về hoạt động tín dụng bán lẻ của 27 NHTM Cổ phần Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng bán lẻ tại các ngân hàng.
206 Tác động của ứng dụng công nghệ tài chính đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam / Bùi Huy Trung, Hoàng Tuấn Anh, Đỗ Thị Khánh Huyền, Ngô Thị Bích Ngọc // Kinh tế & phát triển .- 2023 .- Số 309 .- Tr. 24-33 .- 658
Nghiên cứu này đánh giá tác động của việc ứng dụng công nghệ tài chính đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại. Nhóm tác giả sử dụng mô hình hiệu ứng cố định dựa trên dữ liệu bảng theo quý của 12 ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2010-2021 để xem xét mối quan hệ giữa các biến phản ánh mức độ ứng dụng công nghệ tài chính tại các ngân hàng thương mại (được xây dựng trên cơ sở lý thuyết về khai thác văn bản - text mining) và các biến phản ánh hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng Fintech có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của việc ứng dụng các của các công nghệ khác nhau có sự khác biệt. Kết quả này có ý nghĩa trong việc đưa ra các khuyến nghị chính sách trong phát triển Fintech nói chung và việc ứng dụng Fintech trong các ngân hàng thương mại nói riêng.
207 Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng tại ngân hàng thương mại Việt Nam / Đỗ Phương Thảo, Lê Phương Châu // Tài chính .- 2023 .- Số 1+2 .- Tr. 79-82 .- 658
// Tài chính .- 2023 .- Số 1+2.- Tr. 79-82. Nội dung: Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại rất quan trọng, chức năng trung gian tín dụng bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau từ phía ngân hàng và vĩ mô. Bài viết này nghiên cứu các yếu tố quyết định tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Các yếu tố ngân hàng được nghiên cứu bao gồm tốc độ tăng trưởng tiền gửi, nợ xấu, thanh khoản, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và thu nhập lãi ròng. GDP và lạm phát là những yếu tố kinh tế vĩ mô được xem xét. Từ khóa: Ngân hàng thương mại, tín dụng, tăng trưởng, ảnh hưởng
208 Chủ động điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng góp phần phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội / Phạm Chí Quang // Tài chính .- 2023 .- Số 792+793 .- Tr. 40-43 .- 332.12
Ngân hàng nhà nước đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trên cơ sở điều hành chủ động, linh hoạt đồng bộ công cụ tài chính, chính sách tiền tệ phù hợp thị trường, tập trung triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế.
209 Đánh giá tình hình hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong 5 năm qua và gợi ý giải pháp trong thời gian tới / Lưu Phước Vẹn // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 1+2(610+611) .- Tr. 69-73 .- 332.04
Tình hình hoạt động của Ngân hàng qua các chỉ tiêu: hệ số an toàn vốn (CAR), tỉ lệ nợ xấu (NPLR), chi phí hoạt động (OCR), tỉ lệ dư nợ cho vay huy động (LDR), tỷ lệ thanh khoản (LR), lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản (ROA), lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE). Trên cơ sở kết quả tìm được, tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của các NHTM Việt Nam.
210 Phong cách của lãnh đạo và sự ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của nhân viên: Trường hợp tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Thúy Quỳnh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 83-86 .- 658
Dữ liệu khảo sát qua hình thức phỏng vấn trực tiếp 200 nhân viên, chuyên viên, cấp quản lý đang công tác tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phần mềm SPSS được sử dụng để phân tích hồi qui tuyến tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo trao quyền có tác động cùng chiều đến sự sáng tạo của nhân viên tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn và yếu tố niềm tin vào nhà lãnh đạo đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ tích cực giữa phong cách lãnh đạo trao quyền và sự sáng tạo của nhân viên tại các ngân hàng thương mại.