CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Ngân hàng Thương mại
201 Yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của cá ngân hàng thương mại cổ phần tỉnh Thái Nguyên / Đoàn Quang Huy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 803 .- Tr. 137 - 140 .- 332.04
Hàng cao măng lực cạnh tranh cho các ngân hàng thương mại cổ phần là một trong những nhiệm vụ quan trạng của ngành Ngân hàng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sử dụng kết quả điều tra xã hồi học 300 cán bộ quản lý, nhân viên của 10 ngân hàng thương mại cổ phần phổ biến nhất tại tỉnh Thái Nguyên và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, nghiên cứu đã xác định và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam.
202 Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại cổ phần khu vực Tây Nam Bộ / Lý Thị Ngọc Sương // .- 2023 .- Số 803 .- Tr. 141 - 143 .- 332.04
Nghiên cứu này phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhóm các ngân hàng thương mại thông qua việc xác định các thành phần năng lực cạnh tranh và đo lường sự ảnh hưởng của khía cạnh này đến khả năng thu hút khách hàng thực hiện giao dịch với các ngân hàng trong khu vực. Từ kết quả đề xuất mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trên địa bàn,tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhóm ngân hàng thuộc đối tượng nghiên cứu thuộc khu vực Tây Nam Bộ.
203 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam / Đào Mỹ Hằng, Phan Thị Hoàng Yến, Đồng Thị Thanh Nhàn // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 9 .- Tr. 30-38 .- 332.12
Đánh giá các nhân tố tác động nội tại (tài chính và phi tài chính) và các nhân tố vĩ mô bên ngoài ngân hàng tác động đến hoạt động của các NHTM trong giai đoạn 2012-2021. Đây là giai đoạn mà hoạt động của ngành NH trải qua nhiều cột mốc như nền kinh tế bắt đầu được phục hồi từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 cùng như bao gồm cả thời kỳ 2019-2021 khi đại dịch COVID-19 bùng phát và tác động mạnh mẽ đến hầu hết các chủ thể của nền kinh tế, trong đó có các NHTM.
204 Giải pháp cân bằng áp lực trong nghề tín dụng ngân hàng / TS. Đỗ Thị Thủy, TS. Nguyễn Hoàng Phương Thanh // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 11 .- Tr. 31-36 .- 332.12
Đề cập về người làm tín dụng, họ là ai; công việc của CVTD là gì; yêu cầu trong nghệ tín dụng; những thách thức với CVTD trong giai đoạn hiện nay; cơ hội trong nghề tín dụng; giải pháp cân bằng các áp lực để CVTD vượt qua thách thức.
205 Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại ngân hàng thương mại cỏ phần : góc nhìn từ cơ sở lý luận / ThS. Nguyễn Minh Trí // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 11 .- Tr. 37-40 .- 658
Trình bày cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Cùng với kết luận và hướng nghiên cứu tiếp theo.
206 Mối liên hệ giữa công bố thông tin trách nhiệm xã hội Và thành quả tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam / TS. Dương Hoàng Ngọc Khuê, ThS. Lê Bảo Quyên // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 81-85 .- 658
Kết quả nghiên cứu cho thấy, công bố thông tin TNXH và thành quả tài chính của các NHTM CP có mối liên hệ với nhau, công bố TNXH tác động tích cực đến thành quả tài chính và các biến kiểm soát gồm: Quy mô ngân hàng, Thời gian hoạt động của ngân hàng, Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi, Tỷ lệ nợ xấu tác động tích cực đối với thành quả tài chính của các NHTM CP niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, ba nhóm giải pháp có liên quan đã được đề xuất nhằm tăng cường thành quả tài chính của các NHTM CP niêm yết tại Việt Nam.
207 Các chiến lược ứng phó của ngân hàng thương mại Việt Nam để duy trùy khả năng sinh lời trong thời kỳ Covid-19 / Phạm Thị Hồng Vân, Phạm Tuấn Anh, Đỗ Duy Kiên // Nghiên cứu kinh tế .- 2023 .- Số 540 .- Tr. 37-49 .- 332.12
Nghiên cứu đánh giá các chiến lược ứng phó của ngân hàng thương mại Việt Nam để duy trùy khả năng sinh lời trong thời kỳ Covid-19. Nghiên cứu tìm thấy bằng chứng của chiến lược về quy mô, chiến lược về cơ cấu vốn và tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tín dụng tác động đến khả năng sinh lời của NHTM trong thời kỳ Covid-19.
208 Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam : thách thức và giải pháp / Bùi Thị Thanh Tâm, Phan Anh, Nguyễn Nhật Minh // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 637 .- Tr. 4-6 .- 332.04
Bài viết trình bày khái niệm chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng cũng như những khó khăn, thách thức mà các ngân hàng thương mại Việt Nam đang phải đối mặt, bao gồm: (i) Thiếu khung khổ pháp lý đồng bộ từ phía các cơ quan quản lý; (ii) Thách thức về mặt hạ tầng hệ thống và công nghệ; (iii) Vấn đề thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trong việc xây dựng và phát triển ngân hàng số; (iv) Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn cao; và (v) Các rủi ro liên quan đến an ninh mạng. Từ đó, bài viết đưa ra các đề xuất nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.
209 Quản trị rủi ro tại ngân hàng thương mại trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 / Đặng Quốc Hương // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 636 .- Tr. 7-9 .- 332.04
Cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số đã và đang tác động đến hoạt động ngân thống ngân hàng tại các thị trường đang phát triển. Đặc biệt tại Việt Nam, một trong những quốc gia có tố độ tăng trưởng kinh tế cao trong khối ASEAN; Vì vậy, vấn đề quản lý chất lượng công nghệ và quản lý . ninh mạng tại các ngân hàng thương mại ngày càng được chú ý quan tâm nhiều hơn. Do đó, các ngân hàn thương mại cần sở hữu khả năng đầu tư vào CNTT-TT mới và an ninh mạng để thích ứng nhanh chóng quản trị hiệu quả các rủi ro không lường trước nhằm quản lý chất lượng công nghệ tốt hơn.
210 Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử / Phạm Văn Hiếu, Đỗ Cẩm Hiền // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 100-105 .- 332.12
Nghiên cứu này phân tích về sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại Việt Nam gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 05 nhân tố sau: Sự tin cậy, Sự đáp ứng, Năng lực phục vụ, Sự đồng cảm và Phương tiện hữu hình ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại.