CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Đường ô tô

  • Duyệt theo:
1 Nghiên cứu sử dụng cấp phối xỉ thép gia cố xi măng-tro bay làm móng đường ô tô / Nguyễn Thị Thúy Hằng // .- 2024 .- Tháng 07 .- Tr. 100-103 .- 690

Tác giả sử dụng cấp phối xỉ thép thay thế cấp phối đá dăm trong cấp phối gia cố. Đồng thời, hàm lượng tro bay từ 10%-30% cũng được thêm vào với vai trò là phụ gia. Kết quả thí nghiệm xác định cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo khi ép chẻ và mô đun đàn hồi của cấp phối xỉ thép gia cố xi măng-tro bay cho thấy có thể dùng vật liệu này làm móng của đường ô tô. Cấp phối gia cố với hàm lượng tro bay 30% có thể dùng làm lớp móng trên cho đường tất cả các cấp.

3 Đầu tư phân kỳ xây dựng các tuyến đường ô tô cao tốc và những vấn đề cần giải quyết / Doãn Minh Tâm // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 59-67 .- 690

Bài báo tiến hành thống kê, phân tích sơ bộ nguyên nhân gây ra các điểm đen tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và một số tuyến đường cao tốc khác được thiết kế phân kỳ xây dựng ở khu vực miền Trung. Từ đó, đưa ra một số nhận xét và trao đổi về những vấn đề cần giải quyết trên các tuyến cao tốc này trong thời gian tới.

4 Xác định độ ẩm các lớp đất nền đường ô tô dưới ảnh hưởng của nước ngầm theo lý thuyết xác suất rủi ro / Lê Văn Chung // .- 2023 .- Tháng 7 .- Tr. 30-33 .- 624

Nghiên cứu một trong các nguồn gây ẩm lên nền đường ô tô là nước ngầm. Qua đó, tác giả hoàn thiện mô hình tính để xác định độ ẩm của đất nền đường bên dưới kết cấu áo đường trong sự phụ thuộc vào độ cao của mực nước ngầm. Từ đó có thể giúp các kỹ sư thiết kế, các đơn vị thi công lựa chọn, đưa ra giải pháp tốt nhất để tăng cường khả năng khai thác của nền mặt đường khi tuyến chạy qua các khu vực chịu ảnh hưởng của mực nước ngầm.

5 Ảnh hưởng của hàm lượng xỉ thép thay thế đá dăm đến một số tính chất của bê tông xi măng dùng trong xây dựng mặt đường ô tô / Nguyễn Hữu Tuân, Hồ Văn Quân, Trần Văn Kiều // Cầu đường Việt Nam .- 2023 .- Số 6 .- Tr. 9-12 .- 693

Trình bày ảnh hưởng của hàm lượng xỉ thép khi thay thế 40-100% đá dăm đến cường độ nén, kéo uốn và độ mài mòn bề mặt của bê tông nhằm đánh giá tính khả thi của bê tông cốt liệu xỉ thép trong xây dựng mặt đường ô tô.

6 Đề xuất mô hình toán học đánh giá khả năng ổn định của taluy nền đường ô tô / Lê Văn Chung // Cầu đường Việt Nam .- 2023 .- Số 6 .- Tr. 35-39 .- 624

Nghiên cứu các yếu tố chính ảnh hưởng lên sự ổn định của taluy nền đường ô tô như độ dốc của mái, độ ẩm, độ chặt, độ bền của đất cũng như tải trọng tác dụng của xe chạy. Qua đó, xây dựng mô hình toán học nhằm đánh giá ổn định tổng thể cho mái taluy trong sự phụ thuộc vào các yếu tố tác động khác nhau, nhất là ảnh hưởng của độ ẩm các lớp đất nền đường.

7 Ảnh hưởng phụ gia nano SiO2 và tro bay đến cường độ của bê tông xi măng ứng dụng thiết kế mặt đường ô tô / Lê Văn Bách, Nguyễn Bình An, Trần Hữu Bằng // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 12 .- Tr. 20-26 .- 624

Đánh giá ảnh hưởng của bê tông xi măng sử dụng phụ gia Nano SiO2 điều chế từ tro trấu và tro bay làm cơ sở cho việc nghiên cứu các chỉ tiêu cơ lý của bê tông xi măng ứng dụng thiết kế kết cấu mặt đường ô tô.

8 Nghiên cứu đề xuất một số tiêu chí kỹ thuật cho trạm sạc điện trong mạng lưới đường / Trần Sỹ Hoàng, Hoàng Quốc Long // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 12 .- Tr. 35-38 .- 624

Trong thời điểm hiện nay nước ta chưa có các tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về việc xây dựng trạm sạc điện trong đô thị, điều này là một trở ngại lớn cho việc thực hiện chính sách sử dụng ô tô điện. Bài báo đề xuất một số tiêu chí kỹ thuật cho trạm sạc điện phù hợp với mạng lưới đường hiện nay ở nước ta.

9 Vị trí và khoảng cách đặt các lớp vải địa kỹ thuật gia cường trong công trình đường ô tô cao tốc có ảnh hưởng đến hệ số an toàn ổn định / Huỳnh Ngọc Hào // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 22-28 .- 624

Phân tích bằng phương pháp phần tử hữu hạn, thực nghiệm trên phần mềm tính toán, bàn về giải pháp vị trí đặt cốt trong nền và khoảng cách giữa các lớp vải địa kỹ thuật là bao nhiêu nhằm giúp nâng cao hiệu quả làm việc, tăng hệ số an toàn ổn định nền đắp cũng như tiết kiệm vật liệu sử dụng, hạ giá thành xây dựng công trình.

10 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả khai thác của các giải pháp bảo vệ mái dốc đường ô tô / Nguyễn Huy Hùng // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 9 .- Tr. 17-19 .- 624

Công tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả khai thác các giải pháp bảo vệ mái dốc đường ô tô là việc làm rất cần thiết. Việc tiến hành nó sẽ mang đến cho chúng ta những thông tin đầy đủ hơn cũng như những bài học kinh nghiệm trong quá trình nhân rộng triển khái áp dụng các giải pháp một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiến hành đánh giá gặp rất nhiều khó khăn do hiện chưa có những hướng dẫn cụ thể cho việc này. Từ thực đó, bài báo giới thiệu một số chỉ tiêu như là công cụ dùng để đánh giá hiệu quả khai thác của các giải pháp bảo vệ mái dốc đường ô tô.