CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kinh doanh
41 Mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh, định hướng khách hàng, hệ thống đo lường hiệu quả kinh doanh và ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh và ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam / Lê Hoàng Oanh // Kế toán & Kiểm toán .- 2020 .- Số 198 .- Tr. 61-69 .- 658
Bằng việc khảo sát 100 doanh nghiệp sản xuất vừa và lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận trong năm 2019 cùng với việc vận dụng mô hình phương trình cấu trúc dựa trên hình phương tối thiểu từng phần - PLS-SEM, kết quả nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp sẽ đạt hiệu quả hoạt động kinh doanh cao hơn khi chiến lược kinh doanh phù hợp với mức độ vận dụng thước đo phi tài chính. Cụ thể, chiến lược tạo sự khác biệt có quan hệ cùng chiều, trong khi chiến lược dẫn đầu chi phí có quan hệ ngược với việc vận dụng thước đo phi tài chính. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đi đến nhận định rằng, định hướng khách hàng không đóng vai trò điều tiết mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và việc vận dụng thước đo phi tài chính.
42 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp về hoạt động kiểm tra sau thông quan / Trần Ngọc Khoa, Bùi Văn Trịnh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2019 .- Số 711 .- Tr. 59 – 61 .- 650.01
Bài viết nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp về hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan TP. Cần Thơ thông qua việc thu thập số liệu từ phỏng vấn các doanh nghiệp đang làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Thành phố
43 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Bến Tre / Phước Minh Hiệp, Võ Thị Bích Phương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2019 .- Số 711 .- Tr. 66 – 69 .- 658
Thu thập dữ liệu từ 313 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Bến Tre, sử dụng phương pháp hồi quy đa biến, nghiên cứu đã tìm ra được 6 nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó tác giả đề xuất 6 nhóm giải pháp giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Bến Tre
44 Môi trường kinh doanh cho sự phát triển của doanh nghiệp: ứng dụng cho tỉnh Hưng Yên / Kiều Thị Hồng Hạnh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 544 .- Tr. 72-74 .- 658
Sự phát triển hay suy thoái của nền kinh tế luôn phụ thuộc vào số lượng, cơ cấu, hoạt động cũng như mối quan hệ của các loại hình doanh nghiệp. Doanh nghiệp, để tồn tại thì luôn lấy hoạt động kinh doanh là hoạt động sống còn. Một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là môi trường kinh doanh - một yếu tố mang tầm vĩ mô với sự tổng hợp của hai yếu tố là: (i) Hệ thống pháp luật, chính sách về quản lí doanh nghiệp; (ii) Hoạt động của các cơ quan quản lí nhà nước về nền kinh tế cũng như các cán bộ, công chức nhà nước trong thực thi công vụ. Do đó để tạo môi trường kinh doanh tốt đòi hỏi không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như đổi mới hoạt động của các cơ quan nhà nước,các cán bộ, công chức nhà nước.
45 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Grab của người tiêu dùng / Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Lê Diệp Linh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 544 .- Tr. 75-77 .- 658
Dịch vụ chia sẻ chuyến đi là một loại hình kinh doanh mới trong nền kinh tế chia sẻ, là xu hướng phổ biến của thị trường thế giới. Trong đó phải kể đến Grab - một trong những dịch vụ đi xe nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù dịch vụ này còn khá mới đối với nhiều người, nhưng trong một xã hội phát triển nhanh, việc thích nghi với những thay đổi là không thể thiếu để cải thiện chất lượng cuộc sống. Để nâng cao chất lượng dịch vụ và đạt hiệu quả kinh doanh cao, nhà cung cấp cần quan tâm đến các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Grab của người tiêu dùng. Bài viết tập trung vào hướng nghiên cứu trên.
46 Các xu hướng quản trị đại học theo mô hình doanh nghiệp và hàm ý cho Việt Nam / Phùng Thế Vinh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 544 .- Tr. 23-25 .- 658
Giáo dục đại học Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh toàn cầu hóa cùng với những tiến bộ của khoa học công nghệ cũng như sự cạnh tranh do nỗ lực vận dụng cơ chế thị trường. Cải thiện chất lượng quản trị đại học theo lĩnh vực tiên tiến, hiện đại đang được kỳ vọng là đòn bẩy quan trọng để cải thiện chất lượng trong mọi lĩnh vực của giáo dục đại học nếu các cơ sở giáo dục không muốn mất ưu thế ngay trên sân nhà. Với Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học vừa được thông qua đã giúp hoàn chỉnh khung pháp lý cho việc đổi mới công tác quản trị các cơ sở giáo dục đại học.
47 Nghiên cứu mô hình quản trị công ty cổ phần có Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị và một số khuyến nghị cho Việt Nam / Đinh Văn Thông // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 544 .- Tr. 29-31 .- 658
Trong mô hình công ty cổ phần, công tác giám sát là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của công ty. Hiện nay, đa phần các nước áp dụng mô hình quản trị công ty và Hội đồng quản trị sẽ trực tiếp thực hiện chức năng giám sát hoạt động điều hành doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các tiểu ban trực thuộc, trong đó có Tiểu ban Kiểm toán nội bộ. Tại Việt Nam, công tác Kiểm toán nội bộ đã được triển khai tại một số doanh nghiệp theo mô hình quản lí hiện đại theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên để thúc đẩy quá trình này, đòi hỏi phải xây dựng các giải pháp dài hạn, từ xây dựng khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện thể chế, cho đến điều kiện toàn bộ máy và đào tạo nguồn nhân sự cho công ty...
48 Triển khai áp dụng bộ chỉ số đánh giá TTX trong ngành xi măng Việt Nam / Nguyễn Ngọc Thía // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 543 .- Tr. 34-36 .- 330
Đánh giá tăng trưởng xanh (TTX) trong ngành xi măng Việt Nam có vai trò quan trọng trong bối cảnh thúc đẩy phát triển ngành xi măng theo hướng TTX. Bài viết nêu bật sự cần thiết của việc đánh giá TTX ngành xi măng Việt Nam thông qua bộ chỉ số TTX dựa trên cơ sở pháp lí và nhu cầu thực tế của bộ chỉ số. Trên cơ sở đánh giá thực trạng đo lường và áp dụng bộ chỉ số TTX tại các cấp độ và tại doanh nghiệp sản xuất xi măng, bài viết kiến nghị đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp giúp thúc đẩy việc triển khai khi áp dụng tại các doanh nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam.
49 Nghiên cứu giải pháp nâng cao hoạt động quảng cáo sáng tạo của các doanh nghiệp / Đặng Văn Ơn // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 543 .- Tr. 44-46 .- 658
Hiện nay, sự xâm nhập ngày càng mạnh mẽ với tiềm lực lớn mạnh của các doanh nghiệp nước ngoài và hiệu quả của quảng cáo sáng tạo mà họ đang áp dụng thì các doanh nghiệp trong nước sẽ ngày càng bị lép vế, và có thể họ sẽ bị thua ngay trên chính sân nhà của mình. Bài báo này nghiên cứu, phân tích nguyên nhân và tìm ra giải pháp để nâng cao hoạt động quảng cáo sáng tạo của các doanh nghiệp ở Việt Nam.
50 Kinh nghiệm kiểm soát nội bộ tại một số tập đoàn tổng công ty xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội / Nguyễn Quang Cúc Hoà // Tài chính .- 2020 .- Số 725 .- Tr. 91 – 94 .- 658
Bài viết phân tích về kiểm soát nội bộ tại một số tập đoàn nước ngoài đang vận hành kiểm soát nội bộ tại Việt Nam, từ đó hàm ý kinh nghiệm cho các tổng công ty xây dựng Việt Nam nói chung và các tổng công ty xây dựng hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên địa bàn Hà Nội nói riêng trong việc xây dựng và vận hành kiểm soát nội bộ.