CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kinh doanh

  • Duyệt theo:
51 Nghiên cứu mô hình quản trị công ty cổ phần có Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị và một số khuyến nghị cho Việt Nam / Đinh Văn Thông // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 544 .- Tr. 29-31 .- 658

Trong mô hình công ty cổ phần, công tác giám sát là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của công ty. Hiện nay, đa phần các nước áp dụng mô hình quản trị công ty và Hội đồng quản trị sẽ trực tiếp thực hiện chức năng giám sát hoạt động điều hành doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các tiểu ban trực thuộc, trong đó có Tiểu ban Kiểm toán nội bộ. Tại Việt Nam, công tác Kiểm toán nội bộ đã được triển khai tại một số doanh nghiệp theo mô hình quản lí hiện đại theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên để thúc đẩy quá trình này, đòi hỏi phải xây dựng các giải pháp dài hạn, từ xây dựng khuôn khổ pháp lý, hoàn thiện thể chế, cho đến điều kiện toàn bộ máy và đào tạo nguồn nhân sự cho công ty...

52 Triển khai áp dụng bộ chỉ số đánh giá TTX trong ngành xi măng Việt Nam / Nguyễn Ngọc Thía // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 543 .- Tr. 34-36 .- 330

Đánh giá tăng trưởng xanh (TTX) trong ngành xi măng Việt Nam có vai trò quan trọng trong bối cảnh thúc đẩy phát triển ngành xi măng theo hướng TTX. Bài viết nêu bật sự cần thiết của việc đánh giá TTX ngành xi măng Việt Nam thông qua bộ chỉ số TTX dựa trên cơ sở pháp lí và nhu cầu thực tế của bộ chỉ số. Trên cơ sở đánh giá thực trạng đo lường và áp dụng bộ chỉ số TTX tại các cấp độ và tại doanh nghiệp sản xuất xi măng, bài viết kiến nghị đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp giúp thúc đẩy việc triển khai khi áp dụng tại các doanh nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam.

53 Nghiên cứu giải pháp nâng cao hoạt động quảng cáo sáng tạo của các doanh nghiệp / Đặng Văn Ơn // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 543 .- Tr. 44-46 .- 658

Hiện nay, sự xâm nhập ngày càng mạnh mẽ với tiềm lực lớn mạnh của các doanh nghiệp nước ngoài và hiệu quả của quảng cáo sáng tạo mà họ đang áp dụng thì các doanh nghiệp trong nước sẽ ngày càng bị lép vế, và có thể họ sẽ bị thua ngay trên chính sân nhà của mình. Bài báo này nghiên cứu, phân tích nguyên nhân và tìm ra giải pháp để nâng cao hoạt động quảng cáo sáng tạo của các doanh nghiệp ở Việt Nam.

54 Kinh nghiệm kiểm soát nội bộ tại một số tập đoàn tổng công ty xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội / Nguyễn Quang Cúc Hoà // Tài chính .- 2020 .- Số 725 .- Tr. 91 – 94 .- 658

Bài viết phân tích về kiểm soát nội bộ tại một số tập đoàn nước ngoài đang vận hành kiểm soát nội bộ tại Việt Nam, từ đó hàm ý kinh nghiệm cho các tổng công ty xây dựng Việt Nam nói chung và các tổng công ty xây dựng hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên địa bàn Hà Nội nói riêng trong việc xây dựng và vận hành kiểm soát nội bộ.

55 Ứng dụng mô hình Camels trong đo lường năng lực tài chính của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam / Nguyễn Thị Kim Phượng, Nguyễn Hà Thương // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2019 .- Số 332.12 .- Tr. 87-89 .- 332.12

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các NHTM trong nước ngày càng gay gắt, các NHTM muốn đứng vững trên thị trường thì việc tăng cường năng lực tài chính là vấn đề hết sức cấp thiết. Nâng cao năng lực tài chính cũng chính là vấn đề luôn được ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) quan tâm. Tuy nhiên, muốn khai thác hiệu quả năng lực tài chính để phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh thì điều đầu tiên ngân hàng giải quyết là đo lường chính xác năng lực tài chính của mình. Bài viết tập trung vào việc ứng dụng mô hình CAMELS - một hệ thống đánh giá phổ biến trên thế giới hiện nay để đo lường năng lực tài chính của BIDV.

56 Điều kiện kinh doanh là công cụ quản lý nhà nước trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam / Trần Thị Quang Hồng // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 22 (398) .- Tr. 20 – 29 .- 340.004

Bài viết phân tích điều kiện kinh doanh dưới góc độ là một công cụ quản lý nhà nước, giúp trả lời một số câu hỏi như: Điều kiện kinh doanh cần được hiểu như thế nào? Mục đích của điều kiện kinh doanh là gì? Điều kiện kinh doanh có mối quan hệ như thế nào với các công cụ quản lý nhà nước khác? Khi nào cần đặt ra điều kiện kinh doanh? Kiểm soát tuân thủ điều kiện kinh doanh như thế nào? Những phân tích này nhằm mục đích giải mã những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình rà soát, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh hiện nay. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số yêu cầu cần tuân thủ trong quá trình hoàn thiện quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh ở nước ta hiện nay.

57 Bài học kinh nghiệm về chính sách quản lý nhà nước với hoạt động kinh doanh xăng dầu từ một số điển hình nghiên cứu / Trương Minh Công // .- 2019 .- Số 2 .- Tr. 285-289 .- 658

Kinh doanh xăng dầu hiện nay còn cần rất nhiều sự quản lý của Nhà nước nhằm đảm bảo ổn định xã hội cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan. Thông qua việc tìm hiểu nghiên cứu kinh nghiệm quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu của một số nước và vùng lãnh thổ, tác giả muốn đưa ra một số bài học kinh nghiệm đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.

58 Mở rộng lý thuyết hành vi dự định để giải thích ý định sử dụng M-Commerce tại Khánh Hòa / Nguyễn Hữu Khôi, Hồ Huy Tựu // Kinh tế & phát triển .- 2017 .- Số 239 .- Tr. 37-46 .- 658

M-commerce đã và đang trở thành một hiện tượng toàn cầu thay thế cho E-commerce. Dù vậy, các nhà quản trị tại Việt Nam vẫn thiếu một tầm nhìn và công cụ để phát triển M-commerce. Điều này làm nảy sinh yêu cầu thực hiện các nghiên cứu về M-commerce. Một nội dung quan trọng là xác định các nhân tố có tác động đến ý định sử dụng M-commerce của người tiêu dùng. Nghiên cứu này sử dụng mô hình lý thuyết hành vi dự định (TPB) làm nền tảng lý thuyết để xây dựng một mô hình nghiên cứu với ba biến số mở rộng: sự tin tưởng, nguy cơ và chi phí cảm nhận. Phương pháp mô hình phương trình cấu trúc (SEM) được áp dụng trên mẫu gồm 205 khách hàng VNPT Khánh Hòa để kiểm định các đo lường và giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy các đo lường đều tin cậy, đạt độ giá trị và các giả thuyết đều được ủng hộ bởi dữ liệu. Do đó, nghiên cứu có những đóng góp bổ sung quan trọng cả mặt học thuật cũng như thực tiễn.

59 Tái cấu trúc quá trình kinh doanh và các công cụ hỗ trợ: tổng quan cơ sở lý thuyết / Nguyễn Thúy Quỳnh Loan // .- 2019 .- Số 14 (1) .- Tr. 29-46 .- 658

Tham khảo các nghiên cứu trước, sau đó tóm tắt, đối chiếu/so sánh, tổng hợp các tài liệu thứ cấp và đưa ra những nhận định hay bàn luận.

60 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm quyền tự do kinh doanh theo pháp luật Việt Nam / Đỗ Thị Thu Hằng // Nghề luật .- 2019 .- Số 2 .- Tr. 34 – 38 .- 340

Bài viết nghiên cứu tổng quan thực tiễn bảo đảm quyền tự do kinh doanh theo pháp luật, luận giải về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm quản trị kinh doanh theo pháp luật của Việt Nam.