CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Tự chủ tài chính

  • Duyệt theo:
61 Khoán chi thường xuyên tại các Trường Đại học Công lập trong bối cảnh tự chủ / ThS. Lê Đình Chiều // Tài chính - Kỳ 2 .- 2018 .- Số 685 tháng 07 .- Tr. 80-82 .- 657

Khái quát về hoạt động khoán chi thường xuyên tại các Trường Đại học Công lập; Khoán các khoản chi thường xuyên tại các Trường Đại học Công lập; Một số giải pháp tổ chức thực hiện.

62 Đổi mới cơ chế đầu tư tài chính cho khoa học xã hội hướng tới nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm / Đỗ Diệu Hương // Nghiên cứu kinh tế .- 2018 .- Số 480 tháng 5 .- Tr. 24-32 .- 332.1

Qua phân tích các số liệu đầu tư từ ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ nói chung, cho khoa học xã hội nói riêng trong 10 năm qua, bài viết hướng tới việc nhận diện những mặt được chỉ ra những bất cập và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế đầu tư tài chính theo hướng tự chủ để nâng cao hiệu quả của hoạt động khoa học xã hội vì sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới.

63 Huy động nguồn lực tài chính phát triển giáo dục nghề nghiệp công lập ở Việt Nam / ThS. Trần Thế Lữ // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 668 .- Tr. 45-47 .- 332.1

Trình bày chất lượng giáo dục với yêu cầu phát triển và hội nhập; Giải pháp huy động nguồn lực tài chính phát triển giáo dục nghề nghiệp công lập ở Việt Nam.

64 Tự chủ đại học ở Việt Nam : thực trạng và giải pháp / Phạm Thị Huyền, Lê Trung Thành // Kinh tế & phát triển .- 2018 .- Số 248 tháng 2 .- Tr. 23-32 .- 332.1

Tự chủ đại học trở thành xu hướng tất yếu hiện nay. Đã có nhiều văn bản, chính sách nhằm thúc đẩy quá trình tự chủ của các cơ sở giáo dục công lập. Đặc biệt Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/10/2014 về “Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017” được xem là bước đột phá cho tiến trình tự chủ hóa các cơ sở giáo dục công lập. Sau 3 năm thực hiện, các cơ sở giáo dục được giao thí điểm đã có những đánh giá tích cực về chủ trương đúng đắn này. Tuy nhiên, do chính sách chưa đồng bộ và sự vào cuộc chưa thực sự mạnh mẽ của các cơ quan có liên quan, việc áp dụng còn nhiều vướng mắc. Kết quả nghiên cứu với các trường đã được giao tự chủ cho thấy những nội dung chính sách cần thay đổi, từ Luật Giáo dục đại học, các thông tư, hướng dẫn liên quan tới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc đồng bộ hóa chính sách là hết sức cần thiết để các cơ sở giáo dục đại học công lập thực sự tự chủ, nâng tầm giáo dục đại học ở Việt Nam và giảm gánh nặng ngân sách nhà nước cho giáo dục.

65 Đổi mới cơ chế tài chính đơn vị hành chính sự nghiệp công theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) / PGS.TS. Nguyễn Trường Giang // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 672 + 673 tháng 1 .- Tr. 60-64 .- 332.1

Trao đổi quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị hành chính sự nghiệp công; Tác động của đổi mới chính sách đến các đơn vị sự nghiệp công lập; Giải pháp đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực ngân sách nhà nước.

67 Đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công / TS. Nguyễn Viết Lợi // Tài chính - Kỳ 1 .- 2017 .- Số 663 .- Tr. 6-9 .- 332.1

Khái quát quá trình đổi mới dơn vị hành chính sự nghiệp công thời gian qua và những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay để đẩy mạnh đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW trong thời gian tới.

68 Đa dạng hóa nguồn nhân lực tài chính tại các trường Đại học Công lập Việt Nam / TS. Lê thị Ngọc Minh // Tài chính - Kỳ 1 .- 2017 .- Số 670 tháng 12 .- Tr. 28-30 .- 332.1

Thực trạng tự chủ tài chính tại các trường Đại học Công lập Việt Nam và giải pháp đa dạng hóa nguồn nhân lực tài chính.

69 Tự chủ tài chính tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam / Lê Trung Thành, Đoàn Xuân Hậu, Nguyễn Bá Nhẫm // Kinh tế & phát triển .- 2017 .- Số 245 tháng 11 .- Tr. 38-45 .- 332.1

Tự chủ tài chính là yếu tố quyết định đến việc phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra của cơ sở giáo dục đại học. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo tài chính của 10 trường có thời gian thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo Nghị quyết 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ từ 2 năm trở lên, bài viết hướng đến làm rõ ảnh hưởng của NQ77 đến hoạt động tài chính và từ đó chỉ ra những thành tựu bước đầu các trường đã đạt được, những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện, trên cơ sở đó đề xuất cơ chế chính sách thực hiện tự chủ đối với các cơ sở GDĐH công lập phù hợp với điều kiện Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

70 Triển khai cơ chế tự chủ tại một số trường đại học Sư phạm Kỹ thuật / Vũ Thị Kim Thanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2017 .- Số 667 tháng 10 .- Tr. 69-71 .- 332.1

Vài nét về các trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật; Tình hình cung cấp dịch vụ giáo dục; Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục tại các trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật; Đề xuất và kiến nghị.