CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Tự chủ tài chính
61 Nghiên cứu tác động của chính sách tự chủ tài chính đến chất lượng bệnh viện công lập tại Việt Nam / Đỗ Đức Kiên, Nguyễn Thị Ngọc Lan // Kinh tế & phát triển .- 2018 .- Số 256 tháng 10 .- Tr. 81-91 .- 332.1
Nghiên cứu tác động của chính sách tự chủ tài chính đến các chỉ tiêu tài chính và chỉ tiêu chất lượng bệnh viện công lập của Việt Nam. Mẫu nghiên cứu bao gồm 36 bệnh viện công lập thuộc Bộ Y tế và thời gian nghiên cứu từ năm 2005 đến năm 2015. Sử dụng kiểm định so sánh giá trị trung bình, kết quả nghiên cứu cho thấy chính sách tự chủ tài chính một phần làm tăng thu sự nghiệp y tế, giảm ngân sách nhà nước và làm tăng chi cho con người, chi cho chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư mua sắm cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, tác động của chính sách tự chủ tài chính một phần đến chất lượng bệnh viện công lập còn khá mờ nhạt. Kết quả mô hình đánh giá sự khác biệt trong sự khác biệt (DID) cũng cho thấy có rất ít bằng chứng thực nghiệm chứng minh rằng chính sách tự chủ tài chính toàn bộ có tác động đến chất lượng bệnh viện công lập.
62 Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước đối với trường đại học công lập trong cơ chế tự chủ / Lê Văn Dụng // Kinh tế & phát triển .- 2018 .- Số 256 tháng 10 .- Tr. 92-98 .- 332.1
Phân tích thực trạng và khuyến nghị đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách Nhà nước hiện nay cho các trường đại học công lập Việt Nam. Hiện tại cơ chế phân bổ ngân sách Nhà nước còn mang tính bao cấp, bình quân, chưa khuyến khích đơn vị phát triển nguồn thu và cơ chế hỗ trợ ngân sách Nhà nước trực tiếp cho cơ sở đào tạo làm người học chưa nhận thấy được sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước cho người học, làm hạn chế nhận thức trách nhiệm xã hội đối với người học. Tác giả khuyến nghị đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách Nhà nước thông qua cấp học bổng trực tiếp cho người học, trên cơ sở chi phí đào tạo của từng trường, đảm bảo tính minh bạch, công bằng, khuyến kích đơn vị phát triển nguồn thu và làm thay đổi nhận thức trách nhiệm xã hội của người học, hạn chế lãng phí chi phí trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả của xã hội.
63 Khoán chi thường xuyên tại các Trường Đại học Công lập trong bối cảnh tự chủ / ThS. Lê Đình Chiều // Tài chính - Kỳ 2 .- 2018 .- Số 685 tháng 07 .- Tr. 80-82 .- 657
Khái quát về hoạt động khoán chi thường xuyên tại các Trường Đại học Công lập; Khoán các khoản chi thường xuyên tại các Trường Đại học Công lập; Một số giải pháp tổ chức thực hiện.
64 Đổi mới cơ chế đầu tư tài chính cho khoa học xã hội hướng tới nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm / Đỗ Diệu Hương // Nghiên cứu kinh tế .- 2018 .- Số 480 tháng 5 .- Tr. 24-32 .- 332.1
Qua phân tích các số liệu đầu tư từ ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ nói chung, cho khoa học xã hội nói riêng trong 10 năm qua, bài viết hướng tới việc nhận diện những mặt được chỉ ra những bất cập và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế đầu tư tài chính theo hướng tự chủ để nâng cao hiệu quả của hoạt động khoa học xã hội vì sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới.
65 Huy động nguồn lực tài chính phát triển giáo dục nghề nghiệp công lập ở Việt Nam / ThS. Trần Thế Lữ // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 668 .- Tr. 45-47 .- 332.1
Trình bày chất lượng giáo dục với yêu cầu phát triển và hội nhập; Giải pháp huy động nguồn lực tài chính phát triển giáo dục nghề nghiệp công lập ở Việt Nam.
66 Tự chủ đại học ở Việt Nam : thực trạng và giải pháp / Phạm Thị Huyền, Lê Trung Thành // Kinh tế & phát triển .- 2018 .- Số 248 tháng 2 .- Tr. 23-32 .- 332.1
Tự chủ đại học trở thành xu hướng tất yếu hiện nay. Đã có nhiều văn bản, chính sách nhằm thúc đẩy quá trình tự chủ của các cơ sở giáo dục công lập. Đặc biệt Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/10/2014 về “Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017” được xem là bước đột phá cho tiến trình tự chủ hóa các cơ sở giáo dục công lập. Sau 3 năm thực hiện, các cơ sở giáo dục được giao thí điểm đã có những đánh giá tích cực về chủ trương đúng đắn này. Tuy nhiên, do chính sách chưa đồng bộ và sự vào cuộc chưa thực sự mạnh mẽ của các cơ quan có liên quan, việc áp dụng còn nhiều vướng mắc. Kết quả nghiên cứu với các trường đã được giao tự chủ cho thấy những nội dung chính sách cần thay đổi, từ Luật Giáo dục đại học, các thông tư, hướng dẫn liên quan tới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc đồng bộ hóa chính sách là hết sức cần thiết để các cơ sở giáo dục đại học công lập thực sự tự chủ, nâng tầm giáo dục đại học ở Việt Nam và giảm gánh nặng ngân sách nhà nước cho giáo dục.
67 Đổi mới cơ chế tài chính đơn vị hành chính sự nghiệp công theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) / PGS.TS. Nguyễn Trường Giang // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 672 + 673 tháng 1 .- Tr. 60-64 .- 332.1
Trao đổi quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị hành chính sự nghiệp công; Tác động của đổi mới chính sách đến các đơn vị sự nghiệp công lập; Giải pháp đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực ngân sách nhà nước.
68 Đi tìm hệ thống quản lý chất lượng đào tạo phù hợp cho các trường đại học tự chủ tại Việt Nam / Trần Thanh Tuấn // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2017 .- Số 506 tháng 11 .- Tr. 29-31 .- 332.1
Tổng quan chung; Các mô hình quản lý chất lượng trong trường học trên thế giới; Kết luận.
69 Đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công / TS. Nguyễn Viết Lợi // Tài chính - Kỳ 1 .- 2017 .- Số 663 .- Tr. 6-9 .- 332.1
Khái quát quá trình đổi mới dơn vị hành chính sự nghiệp công thời gian qua và những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay để đẩy mạnh đổi mới toàn diện, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW trong thời gian tới.
70 Đa dạng hóa nguồn nhân lực tài chính tại các trường Đại học Công lập Việt Nam / TS. Lê thị Ngọc Minh // Tài chính - Kỳ 1 .- 2017 .- Số 670 tháng 12 .- Tr. 28-30 .- 332.1
Thực trạng tự chủ tài chính tại các trường Đại học Công lập Việt Nam và giải pháp đa dạng hóa nguồn nhân lực tài chính.