CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Tự chủ tài chính

  • Duyệt theo:
41 Một số nét về chính sách tự chủ tài chính tại Báo An Giang / Phan Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 584 .- Tr.48 - 50 .- 332

Hiện nay hầu hết các tờ báo Đảng địa phương nói chung và báo An Giang nói riêng đều phải thực hiện chính sách tự chủ tài chính một phần hoặc toàn phần. Nhà nước trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc sắp xếp lại bộ máy, sử dụng lao động và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao và phát huy mọi khả năng của đơn vị để cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho xã hội. Tuy nhiên, khi thực hiện chính sách tự chủ thì bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các đơn vị vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Bài viết này sẽ phân tích những thành tựu cũng như khó khăn hạn chế mà báo An Giang gặp phải khi thực hiện chính sách tự chủ tài chính.

42 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tự chủ tài chính tại các trường cao đẳng công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh / Lê Xuân Đại, Hồ Mai Ly // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 569 .- Tr.60 - 62 .- 332

Để tăng cường tính tự chủ trong hoạt động, các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và các trường cao đẳng công lập nói riêng cần phải năng động trong bối cảnh có nhiều biến động trên thị trường lao động để đạt được mục tiêu đặt ra và đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Kế thừa các nghiên cứu trước và sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, với 256 mẫu khảo sát, nghiên cứu này cho thấy có 4 nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tự chủ tài chính (TCTC) của các trường Cao đẳng công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh gồm: Nguồn lực tài chính, Tổ chức bộ máy, Sử dụng tài chính, Cơ sở vật chất.

43 Những vấn đề cần xem xét khi cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập / Nguyễn Thị Kim Oanh, Lê Thị Liên // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2020 .- Số 207 .- Tr. 75-77 .- 658

Đưa ra góc nhìn vĩ mô về ảnh hưởng của việc cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập ( điển hình là 2 lĩnh vực y tế và giáo dục) đến chất lượng giáo dục và cuộc sống của người dân, từ đó đưa ra một số khuyến nghị để đảm bảo quyền tiếp cận của người dân với các dịch vụ công lập.

44 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin chi phí đào tạo trong trường đại học công lập / Nguyễn Thị Đào, Nguyễn Năng Phúc // Kinh tế & phát triển .- 2020 .- Số 282 .- Tr. 31-40 .- 658

Nghiên cứu này được thiết kế để đo lường ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượng thông tin chi phí đào tạo trong trường đại học công lập ở Việt Nam trên cơ sở phân tích bộ dữ liệu được thu thập từ việc phỏng vấn 172 nhà quản trị ở những đơn vị này. Phương pháp phân tích định lượng được sử dụng kết hợp với thang đo Likert 5 cấp độ để nhận diện và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượngthông tin chi phí đào tạo. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 7 nhân tố ảnh hưởng ý nghĩa đến chất lượng thông tin chi phí đào tạo là đặc điểm và quy mô đào tạo, xác định chi phí đào tạo, điều kiện và môi trường làm việc của bộ phận kế toán, trình độ và kỹ năng của nhà quản trị, sự cam kết hỗ trợ của nhà quản trị, hệ thống văn bản quy định thực hiện cơ chế tự chủ tài chính và chế độ kế toán.Trên cơ sở kết quả phân tích, nghiên cứu đưa ra một số gợi ý giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin chi phí đào tạo trong các trường đại học công lập ở Việt Nam.

45 Bài học về tính tự chủ của nền kinh tế Việt Nam / Nguyễn Minh Phong, Nguyễn Trần Minh Trí // Ngân hàng .- 2020 .- Số 17 .- Tr. 8-13 .- 330

Sự cần thiết tăng năng lực tự chủ và sức chống chịu của nền kinh tế; vai trò ngành tài chính - ngân hàng trong tăng tính tự chủ nền kinh tế.

46 Đánh giá thực trạng tự chủ tài chính trong lĩnh vực y tế tại Tp. Hồ Chí Minh / Nguyễn Trọng Cơ // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2020 .- Số 201 .- Tr. 12-17 .- 332.1

Sử dụng phương pháp phân tích thống kê và mô hình bao dữ liệu ( Data envelopmnt analysis - DEA) để đánh giá về thực trạng tự chủ tài chính trong lĩnh vực y tế tại Tp. HCM từ năm 2012 đến nay, qua đócàng khẳng định tính đúng đắn của chính sách tăng cường tựu chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và bệnh viện công lạp nói riêng.

47 Tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập ở Lào Cai : một số kết quả hạn chế và kiến nghị / Võ Thị Vân Khánh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2021 .- Số 201 .- Tr. 61-64 .- 332.1

Thực tiễn triển khai tự chủ, chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính và cơ chế tựu chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

48 Một số giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Trọng Cơ // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2020 .- Số 202 .- Tr. 10-15 .- 332.1

Tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần đạt được các mục tiêu trong thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố như: giải pháp về phân loại loại hình đơn vị theo mức độ tự chủ , ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công theo mức độ thị trường hóa, mô hình đánh giá hiệu quả hoạt đọng của đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng quy chế chỉ tiêu nội bộ và giao quyền tự chủ đồng bọ cho các đơn vị.

49 Tự chủ tài chính các trường đại học công lập ở Việt Nam / Đỗ Đinh Thu, Phùng Thanh Loan // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2019 .- Số 195 .- Tr. 9-12 .- 332.1

Khái quát về tự chủ tài chính đại học công lập; phân tích lợi ích và hạn chế của cơ chế tự chủ tài chính các trường đại học công lập; nghiên cứu thực trạng tự chủ tài chính các trường đại học công lập ở Việt Nam; từ đó đề xuất một số khuyến nghị nhằm đẩy mạnh việc thực hiện tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập ở VN.

50 Bài học tính tự chủ của nền kinh tế Việt Nam / Nguyễn Minh Phong, Nguyễn Trần Minh Trí // Ngân hàng .- 2020 .- Số 17 .- Tr. 8-13 .- 332.1

Sự cần thiết tăng năng lực tự chủ và sức chống chịu của nền kinh tế; Vai trò ngành tài chính - ngân hàng trong tăng tính tự chủ nền kinh tế.