CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật Xây dựng
51 Ăn mòn kim loại và giải pháp bảo vệ chống ăn mòn phương tiện giao thông đường thủy / ThS. Nguyễn Xuân Thành, Đinh Văn Tiến // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 58-61 .- 624
Khái quát về các phương pháp bảo vệ chống ăn mòn kim loại và đưa ra giải pháp bảo vệ chống ăn mòn giúp duy trì độ bền chi tiết, từ đó giảm tác động gây hư hỏng, thiệt hại cho các phương tiện giao thông đường thủy.
52 Nghiên cứu tận dụng xỉ măng gan làm nguyên liệu để thay thế đá mạt trong sản xuất gạch bê tông / TS. Tống Tôn Kiên // Xây dựng .- 2022 .- Số 6 (649) .- Tr. 124-128 .- 693
Trình bày kết quả nghiên cứu tận dụng phế thải xỉ măng gan trong công nghiệp luyện kim để thay thế đá mạt trong sản xuất gạch bê tông. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi hàm lượng xỉ măng gan tăng thì độ ẩm tạo hình và độ hút nước có xu hướng tăng, khối lượng thể tích giảm, cường độ nén của gạch bê tông giảm.
53 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ chịu nén của mẫu đất trộn xi măng / TS. Nguyễn Ngọc Thắng, KS. Huỳnh Tri Thức // Xây dựng .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 93-97 .- 624
Một loạt thí nghiệm nén một trục nở hông để xác định cường độ chịu nén của các mẫu đất trộn xi măng được thực hiện, các mẫu này được tạo trong các điều kiện khác nhau để tìm ra thông số hợp lý cho hỗn hợp đất trộn xi măng. Các ảnh hưởng quan trọng bao gồm các yếu tố về thời gian bảo dưỡng, hàm lượng xi măng, tỉ lệ nước tổng lượng nước trên xi măng và môi trường bảo dưỡng khác nhau
54 Ứng dụng phương pháp tiếp cận mới tạo cơ sở dữ liệu GIS phục vụ cho giám sát bề mặt đường bộ ở Việt Nam / Lê Thị Hà // Tài nguyên & Môi trường .- 2022 .- Số 6 (380) .- Tr. 47-49 .- 624
Đề xuất một phương pháp tiếp cận thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu GIS bao gồm các tấm ảnh được gắn thẻ địa lý để các cơ quan quản lý tự động hóa quá trình ghi nhận và báo cáo lại các sự cố trên mặt đường.
55 Đảm bảo độ chính xác và tin cậy của thiết bị thí nghiệm trong lĩnh vực xây dựng / TS. Nguyễn Lê Thi, ThS. Nguyễn Văn Hiếu // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 68-75 .- 624
Trình bày nguyên tắc để phân biệt giữa hiệu chuẩn và kiểm định thiết bị thí nghiệm đồng thời đưa ra các khuyến cáo về quản lý thiết bị nhằm đảo bảo độ chính xác, tin cậy của thiết bị thí nghiệm nói chung, lĩnh vực xây dựng nói riêng theo các quy định hiện hành.
56 Vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần trong xử lý số liệu quan trắc thủy văn công trình giao thông / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr. 62-72 .- 620
Trình bày cơ sở lý thuyết vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần, đưa ra ví dụ tính toán đồng thời thiết lập trình tự các bước để vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần. Đưa ra kết luận và kiến nghị cần thiết cho người làm công tác khảo sát, nghiên cứu thủy văn và thiết kế công trình.
57 Xây dựng mô hình ANN đánh giá rủi ro kỹ thuật công trình cầu trên đường cao tốc / Lê Đức Anh, Đào Duy Lâm, Thái Thị Kim chi // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr. 88-91 .- 620
Nghiên cứu ứng dụng trí thông minh nhân tạo thông qua mô hình mạng nơ ron trong đánh giá rủi ro kỹ thuật công trình cầu trên đường cao góp phần giải quyết các hạnh chế hiện nay trong công tác này.
58 Ổn định cột chịu nén theo lý thuyết biến dạng lớn / ThS. Nguyễn Đăng Điềm // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 7-9 .- 624
Xây dựng phương trình vi phân đường đàn hồi của cột chịu nén đúng tâm ở trạng thái mất ổn định trên giả thiết coi biến dạng là lớn, từ đó xây dựng được quan hệ giữa tải trọng tới hạn khi coi biến dạng là lớn và tải trong tới hạn tính theo Ơ-le.
59 Phân tích ứng xử của tấm phân lớp chức năng nhiều lớp dựa trên áp đặt các hàm dạng cho điều kiện biên khác nhau / TS. Nguyễn Văn Hậu // Xây dựng .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 62-67 .- 624
Trình bày lý thuyết biến dạng cắt bậc cao để phân tích tần số dao động riêng và ổn định của tấm phân lớp chức năng nhiều lớp.
60 Phân tích các phương pháp ổn định cần trục bánh lốp / TS. Trần Đức Hiếu // Xây dựng .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 68-72 .- 624
Đề cập đến vấn đề phân tích các phương pháp ổn định cho cần trục bánh lốp, liên quan đến lật đổ nhằm đảm bảo độ an toàn và cung cấp cho người vận hành thông tin dễ nhận biết về độ ổn định hiện tại theo thời gian thực trong một chu kỳ làm việc.