CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Hành chính công
1 Phân biệt để hiểu đúng về hai thuật ngữ "hành chính công" và “hành chính nhà nước” / Nguyễn Quang Vỹ // .- 2023 .- Số 12 - Tháng 12 .- Tr. 10-13 .- 340
Hoạt động nghiên cứu và quản lý hiện nay xuất hiện nhiều tranh luận giữa các nhà khoa học, nhà quản lý về thuật ngữ “hành chính công” và “hành chính nhà nước”. Cho đến nay, tranh luận này vẫn chưa có hồi kết. Để góp phần làm rõ các thuật ngữ trên, bài viết nêu và phân tích các yếu tố nội hàm cơ bản, sự trùng hợp và khác biệt của hai thuật ngữ, góp phần xác định, cụ thể hóa bản chất, nội dung, ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
2 Tác động của quản trị và hành chính công cấp tỉnh đến năng suất lao động ở doanh nghiệp / Vũ Hoàng Đạt, Nguyễn Thị Vân Hà // .- 2023 .- Số 647 - Tháng 11 .- Tr. 119 - 121 .- 658
Bài viết phân tích chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Provincial Governance and Public Administration Performance Index- PAPI) để đo lường quản trị ở cấp tỉnh. Như PCI, chỉ số PAPI cũng hướng đến đo lường hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính ở cấp địa phương nhưng với nhóm đối tượng rộng hơn. Đồng thời, chỉ số này được xây dựng từ đánh giá của người dân, thay vì doanh nghiệp và do đó có tính khách quan hơn về các khía cạnh liên quan đến mỗi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, nghiên cứu này sẽ sử dụng năng suất lao động là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh kết quả hoạt động của các doanh nghiệp.
3 Chính sách công và hành chính công ở Việt Nam : một số vấn đề lý luận và thực tiễn về mối quan hệ giữa chúng / Lê Văn Gấm, Bùi Văn An // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 592 .- Tr. 118-120 .- 336.007 6
Bài viết tập trung nghiên cứu một cách có hệ thống lý luận và thực tiễn cơ bản về đề xuất những giải pháp hoàn thiện về mối quan hệ giữa chính sách công và hành chính công ở Việt Nam
4 Thực trạng chất lượng dịch vụ hành chính công khu vực nông thôn tại tỉnh Bắc Ninh / Trần Tuấn Anh, Nguyễn Tiến Đạt // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 569 .- Tr.94 - 96. .- 658
Nâng cao chất lượng dịch vụ công sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX cấp Tỉnh. Đồng thời tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, giảm chi phí đầu vào và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại. Bài viết tập trung phản ánh dịch vụ hành chính công khu vực nông và thực trạng chất lượng dịch vụ qua 5 yếu tố: Sự tin cậy, năng lực phục vụ ; Cơ sở vật chất; Sự đồng cảm; Tính đáp ứng.
5 Vai trò dịch vụ hành chính công của nước ta trong giai đoạn hiện nay / Trần Thanh Mai // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 579 .- Tr. 07-09 .- 351
Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ cá nhân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dưa trên nhiều phương tiện khác nhau
6 Mô hình nghiên cứu các yếu tố chất lượng dịch vụ hành chính công ảnh hưởng đến sự hài lòng của ngưòi dân tại UBND huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh / Nguyễn Thành Tướng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 572 .- Tr. 106-107 .- 658
Các yếu tố chất lượng dịch vụ hành chính công tại cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) hết sức quan trọng, CQHCNN bên cạnh chức năng quàn lý còn có chức năng phục vụ những dịch vụ cần thiết cho người dân để họ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân. Vì vậy để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công thì cần phải nghiên cứu yếu tố nào tác động bên trong hay bên ngoài, mức độ tác động đến đâu để giúp các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương nâng cao được chất lượng phục vụ của mình đáp ứng nhu cầu thực tiễn đang đặt ra.
7 Một số tiếp cận xã hội học trong nghiên cứu chính sách công ở Việt Nam hiện nay / Huỳnh Minh Sáng, Lê Văn Gấm // .- 2020 .- Số 575 .- Tr. 10-12 .- 300.7
Nghiên cứu chính sách công được tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau, tuỳ theo các ngành khoa học như chính trị học, kinh tế học, xã hội học, tâm lý học, luật học,..., Bài viết phân tích một số tiếp cận xã hội học trong nghiên cứu chính sách công ở Việt Nam
8 Để doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính công tại Ban quản lý Khu kinh tế Trà Vinh / Phan Thuỳ Dương // .- 2020 .- Số 574 .- Tr. 58-60 .- 650.01
Những kết quả đạt được từ cải cách hành chính không chỉ tác động tích cực đến nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển. Bài viết tập trung: Triển khai cải cách hành chính, đánh giá công tác cải cách hành chính của Ban quản lý khu kinh tế. Từ đó đề xuất giải pháp để bảo đảm sự hài lòng về thủ tục hành chính đối với Ban
9 Cải cách hành chính công: Kinh nghiệm của thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam / Trần Mạnh Tiến // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2020 .- Số 199 .- Tr. 78-81 .- 336.007 6
Giới thiệu về một số mô hình của các nước trên thế giới, từ đó có những khuyến nghị cho Việt Nam.
10 Mô hình lưu trữ cấp huyện: thực trạng và những vấn đề đặt ra / Lê Hoài Giang // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 567 .- Tr. 46-48 .- 658
Việc ổn định về tổ chức mô hình lưu trữ cấp huyện là việc làm cần thiết hiện nay, nhất là khi nền hành chính nhà nước đang chuyển mình sang cơ chế một nửa, ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào việc giải quyết các thủ tục hành chính.