CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Pháp luật
141 Thực trạng và các giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động / Nguyễn Thế Mừng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 587 .- Tr.40 - 42 .- 340
Tại Việt Nam, pháp luật về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động được qui định tại Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Thực trạng các qui định pháp luật và thực tiễn áp dụng qui định pháp luật về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động cho thấy đã có nhiều lần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, vướng mắc trong nội dung các qui định của pháp luật, còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, mức bồi thường thấp, chưa có cơ sở phòng ngừa tai nạn lai động hiệu quả.
142 Quan niệm về nạn nhân, bảo vệ nạn nhân của tội phạm trong qui định của pháp luật Việt Nam / Đỗ Cảnh Thìn, Nguyễn Thị Thiên Trinh // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2020 .- Số 3(40) .- Tr. 74-79 .- 340
Nghiên cứu yếu tố nạn nhân của tội phạm có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng pháp luật cũng như trực tiếp áp dụng pháp luật. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về vấn đề này còn chưa được quan tâm nhiều ở nước ta. Bài viết dưới đây xin đề cập những nhận thức chung về nạn nhân và bảo vệ nạn nhân của tội phạm trong qui định của pháp luật Việt Nam, qua đó góp phần làm sáng tỏ thêm về nhận thức và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thực thi pháp luật ở nước ta theo tinh thần cải cách tư pháp.
143 Chính sách pháp luật về phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay / Lê Văn Gấm // .- 2020 .- Số 573 .- Tr.79 - 81 .- 340
Vấn đề tệ nạn ma tuý - mại dâm - HIV/AIDS - trộm cướp - buôn lậu đang diễn ra khắp nơi trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang ngày càng trở nên phức tạp, và ở địa bàn tỉnh Bình Dương cũng không ngoại lệ. Do đó, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã có nhiều nổ lực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý để đảm bảo trật tự trị an cho xã hội. Tuy nhiên, tình hình tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma tuý nói riêng có sự diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến các quan hệ xã hội. Bài viết tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý của chính sách dự phòng, chống ma tuý; thực trạng và giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống ma tuý ở tỉnh Bình Dương hiện nay.
144 Giới hạn của pháp luật và thực tiễn tại Việt Nam / Trương Hồng Quang // Luật học .- 2020 .- Số 8 .- Tr. 3 – 14 .- 340
Về bản chất, pháp luật là công cụ quan trọng, chủ yếu để quản lý nhà nước và xã hội. Vì vậy, tinh thần thượng tôn pháp luật luôn được đề cao, đặc biệt trong nhà nước pháp quyền. Tuy nhiên, pháp luật phải có giới hạn (điểm dừng) hợp lý và không phải quan hệ xã hội hay vấn đề nào cũng cần được pháp luật diều chỉnh. Thông qua việc luận giải vấn đề giới hạn của pháp luật và phân tích, đánh giá một số vấn đề đặt ra trong thực tiễn, bài viết gợi mở một số kiến nghị nhằm tiếp tục xác định giới hạn của pháp luật Việt Nam để hạn chế tình trạng vừa thừa, vừa thiếu dễ dẫn đến lạm dụng, lãng phí pháp luật.
145 Chính sách công nghiệp và chính sách, pháp luật cạnh tranh / Đặng Công Tráng // Khoa học và Công nghệ (Trường Đại học Công Nghiệp Tp. Hồ Chí Minh) .- 2020 .- Số 43A .- Tr. 19-24 .- 340
Khảo sát mối quan hệ giữa chính sách công nghiệp và chính sách, pháp luật cạnh tranh. Từ đó đưa ra một số đánh giá về tác động và hiệu quả thực thi các quy định của Luật cạnh tranh năm 2018 từ góc độ tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển công nghiệp.
146 Đánh giá tác động của chính sách trong dự án luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và một số kiến nghị đề xuất / Phan Nguyệt Anh // Nghề luật .- 2021 .- Số 12 .- Tr. 59 – 63 .- 340
Mặc dù pháp luật về quản lý đối với sản phẩm rượu, bia và đồ uống có cồn khác đã được ban hành nhưng chủ yếu tập trung vào các quy định về kiểm soát sản xuất, kinh doanh, nhằm giảm thiểu hậu quả của rượu, bia và đồ uống có cồn khác mà chưa có các quy định mang tính phòng ngừa. Tác giả bài viết đã tập trung nêu thực trạng sử dụng rượu, bia và những tác hại đem tới sức khoẻ con người. Trên cơ sở pháp luật hiện hành, chống tác hại của rượu, bia và đưa ra một số kiến nghị đề xuất nhằm hoàn chỉnh hệ thống pháp luật liên quan.
147 Pháp luật về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam / Trần Văn Biên, Trần Tuấn Minh // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2020 .- Tr. 47-56 .- Tr. 47-56 .- 340
Phân tích thực trạng pháp luật Việt Nam hiện hành về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực thương mại điện tử. Từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiaanj pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
148 Những vấn đề cơ bản trong luật pháp tôn giáo của Mỹ / Phạm Thanh Hằng // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2020 .- Số 8 .- Tr. 57-67 .- 340
Phân tích hai nội dung chính trong luật pháp tôn giáo Mỹ, đó là những quy định trong các văn bản pháp luật nhằm giải quyết vấn đề tôn giáo ở Mỹ và một số vấn đề liên quan đến đối ngoại tôn giáo.
149 Pháp luật về phòng ngừa và phát hiện ô nhiễm môi trường đất ở Việt Nam hiện nay / Phạm Thị Hương Lan // Khoa học Xã hội Việt Nam .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 24-31 .- 340
Phân tích pháp luật về phòng ngừa và phát hiện ô nhiễm môi trường đất ở Việt Nam, với các nội dung về việc xây dựng cơ chế phòng ngừa và phát hiện ô nhiễm môi trường đất; việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với các chủ thể có liên quan; thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và quản lý môi trường đất …
150 Nhận diện chuyển đổi quan hệ lao động công nghiệp: những thách thức pháp lý đặt ra cho Việt Nam / Đoàn Thị Phương Diệp, Hồ Đức Hiệp // Tài chính - Kỳ 2 .- 2019 .- Số 709 .- Tr.31-34 .- 340
Sau 3 thập kỷ đổi mới, quan hệ lao động trong nền kinh tế thị trường được hình thành và phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, quan hệ lao động hiện đang tồn tại nhiều cấp bậc, đặc biệt là các cơ chế đối thoại, thương lượng và giải quyết tranh chấp lao động tập thể. Vì vậy, để khơi thông các nguồn lực phát triển cần phải đổi mới hệ thống quan hệ lao động cho phù hợp cơ chế thị trường. Cùng với đó, vai trò của Nhà nước trong quan hệ lao động cần dịch chuyển từ chỉ đạo trực tiếp sang tạo dựng khuôn khổ pháp lý và hỗ trợ các bên tương tác.