CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngân sách Nhà nước

  • Duyệt theo:
101 Giám sát của Quốc hội đối với quản lý, sử dụng tài sản và ngân sách nhà nước / Nguyễn Thị Nhung // Kế toán & Kiểm toán .- 2021 .- Số 212 .- Tr. 16-18 .- 658

Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một thiết chế có vị trí, vai trò đặc biệt trong cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước Việt Nam. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền lập pháp, quyền quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Nhân dân sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội, trong đó có giám sát đối với quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, ngân sách Nhà nước là cần thiết, nhưng không phải là ý muốn chủ quan của Đảng, Nhà nước hay Quốc hội mà xuất phát từ chính những yêu cầu, đòi hỏi mang tính thực tiễn khách quan trong hoạt động của Quốc hội.

102 Tổng quan về các nhân tố tác động đến dự toán ngân sách / Nguyễn Hoàng Phượng // .- 2021 .- Số 58 (68) .- Tr. 10-15 .- Tr.2 .- 330

Dự toán ngân sách là một tập hợp các kế hoạch liên kết với nhau để mô tả định lượng các hoạt động dự kiến trong tương lai của một đơn vị. Tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận đều có thể thu được lợi ích từ việc lập kế hoạch và kiểm soát được việc thực hiện dự toán ngân sách đã lập. Mục đích phục vụ cho việc hoạch định và kiểm tra hoạt động kinh doanh, thông qua đó mà người quản lý đạt được mục tiêu các doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận.

103 Hoàn thiện phương pháp định giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà Nước / Đoàn Thị Kim Dung, Nguyễn Thị Hương, Hoàng Thiên Long // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 756 .- Tr. 48 - 51 .- 657

Bài viết phân tích phương pháp định giá hiện hành, từ đó đề xuất giải pháp nhằm xây dựng phương pháp định giá riêng đối với nhóm dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

104 Đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình / Trần Vân Anh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 753 .- Tr. 171173 .- 332.1

Những năm qua, công tác đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước (NSNN) tại tỉnh Thái Bình đã có nhiều thay đổi, hiệu quả công trình, dự án ngày được nâng cao. Hoạt động quản lý dự án đầu tư đã tuân thủ nghiêm các quy định về công tác đầu tư và xây dựng. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước tại tỉnh Thái Bình, qua đó đề xuất giải pháp để hoạt động này đem lại hiệu quả hơn nữa.

105 Tác động của một số yếu tố kinh tế vĩ mô tới nợ công tại Việt Nam / Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thị Thảo Vân // Nghiên cứu Châu Phi & Trung Đông .- 2021 .- Số 3(187) .- Tr. 52-60 .- 327

Tìm hiểu, phân tích về mức độ tác động của một số yếu tố kinh tế vĩ mô tới nợ công tại Việt Nam dựa trên chuỗi số liệu trong thời gian qua.

106 Tăng cường kỷ luật tài khóa và tiết kiệm chi tiêu công nhằm cải thiện cân đối ngân sách / Vũ Sỹ Cường // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 752 .- Tr. 23-27 .- 332.1

Chính sách tài khóa hướng tới một ngân sách bền vững và ổn định về dài hạn là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã từng bước thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường cải thiện cân đối ngân sách. Trong bối cảnh thu ngân sách còn nhiều khó khăn, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa xác định được “điểm dừng”, việc tiếp tục quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm chi thường xuyên để dành cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội là hết sức quan trọng. Bài viết này tập trung xem xét các vấn đề về chi ngân sách nhà nước những năm gần đây, xem xét các bài học về tăng cường kỷ luật, tiết kiệm ngân sách và các vấn đề đặt ra cho giai đoạn tới ở Việt Nam.

107 Nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý, điều hành ngân sách địa phương / Tràn Kim Chung, Nguyễn Văn Tùng // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 752 .- Tr. 28-31 .- 332.1

Thực trạng phân cấp quản lý ngân sách địa phương, đánh giá những mặt được và tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý, điều hành ngân sách địa phương phù hợp với bối cảnh mới. Từ khoá:

108 Quản lý chi ngân sách cho đầu tư xây dựng cơ bản ở Quân chủng Phòng không - Không quân : thực trạng và một số khuyến nghị / Thái Doãn Hạnh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2021 .- Số 5(214) .- Tr. 23-28 .- 658

Phân tích thực trạng chi NSNN cho đầu tư xây dựng cơ bản ở Quân chủng Phòng không - Không quân hiện nay, cùng một số thành tựu, hạn chế từ đó rút ra một số giải pháp, khuyến nghị nhằm quản lý chi đầu tư XDCB ở QCPKKQ một cách hợp lý nhất.

109 Quản lý điều hành chính sách tiền tệ và kết quả đạt được trong quý 1/2021 / Thái Thị Thu Trang, Hoàng Mỹ Bình // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 752 .- Tr. 50-52 .- 658

Tập trung nghiên cứu về kết quả nổi bật đạt được trong quý 1/2021 và định hướng điều hành chính sách tiền tệ , cũng như hoạt động ngân hàng trong những tháng tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước.

110 Quản lý ngân sách nhà nước cấp huyện, thị : nghiên cứu tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai / Ma Thị Hường // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 588 .- Tr. 124 - 126 .- 658

Bài viết sử dụng nguồn số liệu thứ cấp giai đoạn 2015 - 2019 của phòng thống kê huyện cho thấy bức tranh toàn cảnh về thực trạng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá tại huyện Việt Yên. Trong đó, cơ cấu ngành công nghiệp xây dựng có xu hướng tăng, cơ cấu ngành nông, lâm, thuỷ sản có xu hướng giảm. Từ thực trạng trên bài viết đưa ra một số giải pháp chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện.