CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngân sách Nhà nước

  • Duyệt theo:
91 Giải pháp hoàn thiện pháp luật về giám sát ngân sách nhà nước của Quốc hội / Khuất Việt Hải // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 762 .- Tr. 54-56 .- 340

Chức năng giám sát tối cao của Quốc hội có một vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của Quốc hội. Trong đó, hoạt động giám sát ngân sách nhà nước của Quốc hội là nhằm đảm bảo pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc. Việc giám sát cũng phải đảm bảo hiệu lực hiệu quả, thể hiện tính quyền lực của Nhà nước, thông qua các kết luận giám sát và việc thực thi kết luận giám sát của Quốc hội.

92 Kết quả và một số yếu tố tác động đến giải ngân vốn đầu tư công / Dương Bá Đức // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 762 .- Tr. 10-12 .- 332.1

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 30/9/2021 đạt khoảng 218.550,92 tỷ đồng, bằng 47,38% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, với việc trải qua 2/3 thời gian của năm 2021, tiến độ giải ngân hiện nay chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Bài viết điểm lại tình hình, kết quả giải ngân vốn đầu tư công, từ đó nhận diện những yếu tố tác động cần tăng cường các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

93 Cơ chế sử dụng nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước cho xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Nghệ An / Nguyễn Hoài Nam // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 152 .- Tr. 9-17 .- 332.1

Bài viết phân tích thực trạng, đồng thời xây dựng và kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế sử dụng nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước cho xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Nghệ An. Với phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp với so sánh, phân tích, tổng hợp dựa trên cơ sở điều tra khảo sát thực tế (250 đối tượng). Kết quả nghiên cứu cho thấy, về cơ bản cơ chế sử dụng nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước cho xây dựng nông thôn mới được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tính hiệu lực, phù hợp... Bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại (trong kiểm soát nguồn vốn lồng ghép, phân bổ ngân sách cho phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, năng lực và trách nhiệm chủ đầu tư...) đã ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu cũng chứng minh được rằng tất cả các biến đưa vào mô hình đều có tác động thuận chiều đến cơ chế sử dụng nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước cho xây dựng nông thôn mới, trong đó, trình độ quản lý có ảnh hưởng mạnh nhất. Từ đó, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế sử dụng nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước cho xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

94 Cơ chế, chính sách và một số khuyến nghị đối với giải ngân vốn đầu tư công / Lê Tuấn Anh // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 762 .- Tr. 18-21 .- 332.1

Giải ngân có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công vừa là mục tiêu, vừa là biện pháp trong điều hành hàng năm của các cấp, các ngành và địa phương. Nhằm tạo thuận lợi cho việc quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, cũng như định hướng về giải ngân vốn đầu tư công, gắn liền với cơ chế, chính sách quản lý đầu tư của Nhà nước trong từng thời kỳ. Bài viết tổng quát cơ chế, chính sách về giải ngân vốn đầu tư công, qua đó, đề xuất một số khuyến nghị góp phần thúc đẩy việc quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trong thời gian tới.

95 Đánh giá hoạt động Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản tư nguồn Ngân sách Nhà nước - Trường hợp của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn / Phí Thị Diễm Hồng, Nguyễn Thị Hải Bình, Đặng Thị Thu Hiền // Kế toán & Kiểm toán .- 2021 .- Số 214 .- Tr. 38-43 .- 657

Đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN) những năm qua tại Việt Nam, đã góp phần quan trọng trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước nhà. Tuy nhiên, hiện tượng nợ đọng vốn, tiến độ thi công chậm hiệu quả hoạt động ở nhiều công trình trong thời gian qua cũng cho thấy công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều hạn chế. Bài viết tập trung, đánh giá hoạt động Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bàn từ nguồn Ngân sách Nhà nước tại Ban quản lý dự án cấp tỉnh, với trường hợp điển hình của tỉnh Lạng Sơn, nhằm làm rõ những tồn tại cần khắc phục trong công tác quản lý chi đầu tư nói chung. Từ đó đề xuất các giải pháp, góp phần hoàn thiện công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bàn từ nguồn Ngân sách Nhà nước và các nội dung quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn.

96 Tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên / Đỗ Văn Chúc // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.191 - 193 .- 658

Bài viết đánh giá thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018 - 2020, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước, giúp việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn Tỉnh hiệu quả và tiết kiệm hơn.

97 Thực trạng thu chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2015 - 2020 / Bùi Kim Tú, Lê Thị Mỹ Ngân // .- 2021 .- Số 596 .- Tr. 57 - 59 .- 658

Bài viết dựa trên nguồn số liệu thứ cấp về thu chi ngân sách nhà nước được thu thập từ Tổng cục Thống kê nhằm đánh giá thực trạng thu chi ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2015 - 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong giai đoạn này thu và chi ngân sách nhà nước đều có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt các khoản chi ngân sách nhà nước luôn cao hơn so với các khoản thu ngân sách nhà nước dẫn đến ngân sách nhà nước rơi vào tình trạng bội chi trong giai đoạn này. Đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch covid 19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến các khoản thu ngân sách nhà nước, nhất là các khoản thu trong nước và các khoản thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Qua đó, bài viết đề xuất một số kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu, chi ngân sách nhà nước.

98 Nâng cao chất lượng công tác quản lý, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh / Hà Thuỷ Tiên // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 596 .- Tr. 84 - 86 .- 658

Bài viết tập trung vào đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã Trảng Bàng.

99 Giám sát của Quốc hội đối với quản lý, sử dụng tài sản và ngân sách nhà nước / Nguyễn Thị Nhung // Kế toán & Kiểm toán .- 2021 .- Số 212 .- Tr. 16-18 .- 658

Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một thiết chế có vị trí, vai trò đặc biệt trong cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước Việt Nam. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền lập pháp, quyền quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Nhân dân sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội, trong đó có giám sát đối với quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, ngân sách Nhà nước là cần thiết, nhưng không phải là ý muốn chủ quan của Đảng, Nhà nước hay Quốc hội mà xuất phát từ chính những yêu cầu, đòi hỏi mang tính thực tiễn khách quan trong hoạt động của Quốc hội.

100 Tổng quan về các nhân tố tác động đến dự toán ngân sách / Nguyễn Hoàng Phượng // .- 2021 .- Số 58 (68) .- Tr. 10-15 .- Tr.2 .- 330

Dự toán ngân sách là một tập hợp các kế hoạch liên kết với nhau để mô tả định lượng các hoạt động dự kiến trong tương lai của một đơn vị. Tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận đều có thể thu được lợi ích từ việc lập kế hoạch và kiểm soát được việc thực hiện dự toán ngân sách đã lập. Mục đích phục vụ cho việc hoạch định và kiểm tra hoạt động kinh doanh, thông qua đó mà người quản lý đạt được mục tiêu các doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận.