CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Du Lịch
181 Quan hệ dân tộc xuyên biên giới của người KHMER và người Chăm vùng biên giới miền Tây Nam Bộ Việt Nam - Campuchia / Vũ Đình Mười, Trương Văn Cường // Nghiên cứu địa lý nhân văn .- 2022 .- Số 3 (38) .- Tr. 74-81 .- 910
Từ góc độ nhân học/ dân tộc học, qua nghiên cứu trường hợp người Khmer và người Chăm, bài viết góp phần làm rõ thực trạng, tác động của hiện tượng này đến đời sống kinh tế - xã hội, an ninh chính trị vùng biên giới miền Tây Nam Bộ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, quan hệ dân tộc xuyên biên giới của hai tộc người này ngày càng gia tăng, có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống kinh tế của họ.
182 Du lịch Lào Cai mang đến những trải nghiệm khác biệt và đích thực / Nhâm Hiền // Nghiên cứu địa lý nhân văn .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 6-7 .- 910
Những năm gần đây, Lào Cai từng bước trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của vùng Tây Bắc, là một trong những trọng điểm của du lịch Việt Nam. Theo chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lào Cai phấn đấu trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “Xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam, gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vùng núi, nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm khác biệt và đích thực trên mỗi hành trình.
183 Một số thuật ngữ mới trong ngành du lịch / Lê Hải // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 22-23 .- 910
Cùng với cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã họi và đặc biệt là sự lay lan của virus SARS-COV-2 đã dẫn đến nhiều thay đổi trong hoạt động du lịch. Ngành du lịch toàn cầu đã buộc phải thích ứng với những xu huowgs, nhu cầu du lịch mới, cũng như sáng tạo ra những cách thức tổ chức quảng bá, tiếp thị nhằm tận dụng thành quả của khoa học công nghệ…gắn với những thay đổi về xu hướng, nhu cầu du lịch mới là những thuật ngữ chuyên ngành mới.
184 Đồng tạo giá trị thương hiệu trong thời kỳ số hóa: Vai trò du khách / Phạm Hồng Long, Phạm Hương Trang // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 25-27 .- 910
Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ, dựa vào trải nghiệm và tương tác giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ, vì vậy vai trò đồng tạo giá trị của du khách đóng vai trò rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển dịch vụ du lịch, nghiên cứu này tập trung phân tích vai trò của du khách và quá trình đồng tạo giá trị thương hiệu trong nền tảng truyền thông xã hội trong thời kì số hóa.
185 Chính sách phúc lợi nhằm cải thiện năng suất lao động trong lĩnh vực lưu trú du lịch / Đỗ Cẩm Thơ // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 36-37 .- 910
Là ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động, chăm lo nguồn nhân lực luôn là một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu của ngành du lịch. Đối với cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm phục hồi sau tác động của Đại dịch Covid-19, việc thu hút lại người lao động đồng thời đảm bảo cân bằng năng suất bằng hoặc hơn so với trước thời điểm dịch hiện là quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.
186 Du lịch Kon Tum từng bước phục hồi và bứt phá / Nguyễn Doãn Tuấn // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 44-45 .- 910
Kon Tum sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa vô cùng đa dạng, đặc sắc cùng những điều kiện thuận lợi về kinh tế- xã hội…mặc dù chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, song với những tiềm năng, lợi thế được khai thác hợp lý, du lịch Kon Tum có thể bức phá trở thành trung tâm du lịch của Tây Nguyên.
187 Phục hồi du lịch của Việt Nam trong bối cảnh mới / Hiền Nguyễn // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 623 .- Tr. 25 - 27 .- 910
Diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó du lịch là môt trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ đầu năm 2020, du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa cũng khó triển khai, khiến toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ. Tuy nhiên, với những kết quả tích cực trong phòng chống và kiểm soát dịch covid 19, các hành động thích ứng với trạng thái bình thường mới đã và đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở Việt Nam nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế nhanh chóng hồi phục. Trước làn sóng mở cửa toàn cầu, thời điểm này chính là cơ hội đặc biệt để ngành đón đầu nhu cầu du lịch, từng bước phục hồi, phát triển một cách bền vững hơn.
188 Nhận diện định hướng phát triển du lịch sinh thái của Trung Quốc qua Quy hoạch phát triển du lịch sinh thái quốc gia (2016-2025) / Chử Bích Thu // Nghiên cứu Trung Quốc .- 2022 .- Số 10 (254) .- Tr. 38-49 .- 910
Những điểm nổi bật trong Quy hoạch phát triển du lịch sinh thái quốc gia (2016-2025) của Trung Quốc. Đánh giá về Quy hoạch phát triển du lịch sinh thái quốc gia của Trung Quốc giai đoạn 2016-2025 và gợi mở cho Việt Nam trong hợp tác phát triển du lịch.
189 Kinh nghiệm thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở Nhật Bản / Trần Ngọc Nhật // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2022 .- Số 11 (261) .- Tr. 51-59 .- 910
Du lịch sinh thái chỉ phát triển nhanh, bền vững khi có một chiến lược quốc gia về phát triển du lịch sinh thái và được cụ thể hóa bằng chương trình hành động quốc gia. Bài viết trình bày những kinh nghiệm thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở Nhật Bản trong những năm qua.
190 Thăm "Vương quốc sầu riêng" Ngũ Hiệp / Nguyễn Ánh Ngọc, Nguyễn Thị Kim Thoại // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 9 .- Tr.34-35 .- 910
Ngũ Hiệp là xã Cù Lao trên sông Tiền thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nơi đây được mệnh danh là "Vương quốc sầu riêng" với diện tích khoảng 1.500 ha, sản lượng hằng năm đạt từ 45-50 nghìn tấn. Trên Cù Lao này đã hình thành 5 thôn chính là An Thủy Đông, An Thủy Tây, Long Phú, Hòa An, Tây Sơn. Vì vậy, người dân nơi đây còn gọi Cù Lao này là Cù Lao năm thôn nay Cù Lao Ngũ Hiệp.