CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
921 Hợp tác giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ Việt Nam - Liên Bang Nga : triển vọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện / Trần Thị Khánh Hà, Ngô Anh Đào // Nghiên cứu Châu Âu .- 2022 .- Số 4 (259) .- Tr. 40-52 .- 327
Tìm hiểu hợp tác về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ giữa hai nước từ năm 2012 đến nay, từ đó xem xét triển vọng phát triển của các lĩnh vực hợp tác quan trọng này.
922 Chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” của EU và triển vọng thực hiện / Nguyễn Hải Lưu // Nghiên cứu Châu Âu .- 2022 .- Số 5 (260) .- Tr. 3-9 .- 327
Tháng 12/2021, EU đã ban hành Chiến lược “Cổng kết nối toàn cầu” với nhiều mục tiêu đa chiều nhằm tăng cường các lợi ích an ninh, phát triển và vị thể của EU trên trường quốc tế. Chiến lược này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế từ những góc độ tiếp cận khác nhau. Trên cơ sở đó, bài viết phân tích những nội dung chính của chiến lược, đánh giá các hàm ý và dự báo triển vọng thực hiện trong thời gian tới.
923 Mười năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – CHLB Đức (2011-2021) : thành tựu và triển vọng / Nguyễn Thị Phương Dung, Lã Huy Hoàng // Nghiên cứu Châu Âu .- 2022 .- Số 5 (260) .- Tr. 71-81 .- 327
Trải qua 47 năm thiết lập quan hệ, Cộng hòa liên bang Đức và Việt Nam đã tích cực hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, an ninh đến kinh tế, văn hóa – xã hội. Hai bên đã cam kết hướng tới xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện vì lợi ích của hai bên. Bài viết này tập trung nêu bật những thành tựu hợp tác giữa hai bên thời gian qua, đồng thời nhận định triển vọng hợp tác trong thời gian tới.
924 Cải cách giáo dục của Mỹ ở Philippines trong lĩnh vực ngôn ngữ (1900-1935) và hệ quả / Trần Thị Quế Châu // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2022 .- Số 8 (269) .- Tr. 52-62 .- 370
Làm rõ bối cảnh, nội dung và quá trình thực thi cải cách giáo dục của Mỹ ở Philippines trên lĩnh vực ngôn ngữ trong giai đoạn từ 1900 đến 1935. Trên cơ sở đó, với cách tiếp cận liên ngành giữa lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa, bài viết phân tích cũng như thảo luận những hệ quả của cải cách này đối với Philippines từ đó cho đến nay
925 Tìm hiểu quá trình đổi mới tư duy của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa sau 35 năm đổi mới và đánh giá tổng quát kết quả đã thực hiện / Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Đề Thủy // Khoa học (Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh) .- 2022 .- Số 7(No.1) .- Tr. 78-84 .- 320
Mỗi bước tiến của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) là một bước tăng cường cơ sở vật chất – kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội (CNXH), phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất (LLSX) và góp phần hoàn thiện quan hệ sản xuất (QHSX) xã hội chủ nghĩa (XHCN), trên cơ sở đó từng bước nâng dần trình độ văn minh của xã hội. CNH, HĐH là nhân tố quyết định sự thắng lợi của con đường đi lên CNXH mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn. Để có được những thành tựu to lớn như ngày nay ở Việt Nam thì chúng ta cần phải thấy rõ quá trình đổi mới tư duy của Đảng về CNH, HĐH trong một chặng đường dài 35 năm đổi mới của đất nước.
926 Đối chiếu bị động và vấn đề điểm nhìn của tiếng Việt và tiếng Nhật thông qua bản gốc và bản dịch tác phẩm văn học / Đặng Thái Quỳnh Chi // Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa .- 2022 .- Tập 6(Số 1) .- Tr. 15-26 .- 400
Nghiên cứu đã đối chiếu việc sử dụng bị động trong tập truyện tiếng Việt mang tên "Cho tôi một vé đi tuổi thơ" (Nguyễn Nhật Ánh) và bản dịch tiếng Nhật của dịch giả Hiromi Itou để làm rõ sự giống và khác nhau trong việc sử dụng bị động và vấn đề đặt điểm nhìn khi sử dụng bị động.
927 Tăng cường hoạt động nhóm cho sinh viên trong quá trình giảng dạy các môn kỹ năng / Phí Thị Thúy Nga // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 617 .- Tr.113-115 .- 153.1
Nội dung bài báo đề cập đến phương pháp học tập theo hướng hoạt dộng nhóm cho sinh viên trong các trường đại học. Tác giả cũng đã tham khảo, tìm hiểu và đánh giá những vấn đề thực tiễn liên quan đến hoạt động nhóm của sinh viên tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay. Nội dung bài báo đã được mục tiêu đặt ra, đảm bảo tính thời sự, tính thực tiễn trong xã hội.
928 Những điều chỉnh trong chiến lược Nam Á của Ấn Độ và tác động đến trật tự khu vực / Đỗ Khương Mạnh Linh // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2022 .- Số 8(117) .- Tr. 01-09 .- 327
Cùng với sự thay đổi của môi trường chiến lược trong và ngoài nước, chính sách Nam Á của Ấn Độ cũng có những điều chỉnh về cả nội dung và hình thức, từ đó có tác động nhất định đến trật tự khu vực Nam Á. Bài viết gồm những nội dung sau: Nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh trong chiến lược Nam Á của Ấn Độ; Những điều chỉnh trong chiến lược Nam Á của Ấn Độ; Tác động đến trật tự khu vực Nam Á.
929 Địa vị công dân trong phòng, chống tham nhũng / Đặng Thị Mỹ Hạnh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 13 (461) .- Tr.3- 8 .- 340
Mức độ tham gia của công dân trong hoạt động phòng, chống tham nhũng là khác nhau ở mỗi quốc gia. Trong phạm vi bài viết này, tác giả nghiên cứu một số lý thuyết, cách tiếp cận về vai trò, địa vị pháp lý của công dân trong phòng, chống tham nhũng; và đưa ra một số khuyến nghị đối với Việt Nam.
930 Xác định quyền của cha được nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng / Đặng Thanh Hoa, Trần Thị Thu Hằng // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 13 (461) .- Tr. 9-14 .- 340
Dự thảo Án lệ số 09/2022 về xác định quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi thuộc về người cha trong trường hợp người mẹ không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con vừa được công bố để lấy ý kiến đóng góp. Đây được xem là một trường hợp khác mà quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi được ghi nhận thuộc về người cha. Tác giả bài viết phân tích về Dự thảo án lệ này và đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện.