CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
411 Ứng dụng Arcgis xây dựng bản đồ biến thể một số vần tiếng địa phương Thanh Hóa / Nguyễn Tài Thái // .- 2023 .- Số 10 (396) .- Tr. 19-29 .- 400

Tìm hiểu về ứng dụng Arcgis xây dựng bản đồ biến thể một số vần tiếng địa phương Thanh Hóa. Bằng phương pháp thống kê, miêu tả và so sánh, bài viết miêu tả các biến thể của vần chủ yếu dựa vào cảm thụ thính giác.

412 Một số ý kiến trao đổi về vấn đề dạy học ngữ pháp trong nhà trường / Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Mạnh Tiến // .- 2023 .- Số 348 - Tháng 12 .- Tr. 3-12 .- 400

Trình bày đặc điểm của từ, từ loại, cụm từ, thành phần câu, các kiểu câu trong tiếng Việt. Từ đó đưa ra một số biện pháp giúp người đọc đạt được các kĩ năng nhận biết, phân tích và sử dụng đơn vị, hiện tượng ngữ pháp.

413 Thành ngữ có yếu tố chỉ loài vật trong tiếng Việt từ lí thuyết ngôn ngữ học tri nhận / Phan Phương Thanh // .- 2023 .- Số 348 - Tháng 12 .- Tr. 13-22 .- 400

Nghiên cứu, khảo sát các thành ngữ có yếu tố chỉ loài vật trong tiếng Việt từ lí thuyết ngôn ngữ học tri nhận. Hiện nay nghiên cứu ngôn ngữ học tri nhận là hướng nghiên cứu đang được nhiều người quan tâm.

414 Thực trạng và định hướng nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục / Trịnh Thị Anh Hoa, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Lê Vân Dung, Phạm Thị Bích Đào, Trịnh Vân Hà // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 1-7 .- 370

Bài viết phân tích thực trạng nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục trong 10 năm qua, đánh giá những thành tựu, đóng góp của khoa học quản lí cho sự phát triển khoa học giáo dục cũng như sự phát triển giáo dục, đồng thời chỉ ra những hạn chế, từ đó đề xuất định hướng nghiên cứu trong thời gian tới.

415 Nhận định về mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố đến sự phát triển của khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045 / Nguyễn Thị Thanh Thủy // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 8-14 .- 370

Bài viết phân tích nhận định của 316 đối tượng khảo sát đến từ các trường đại học, học viện và viện nghiên cứu trên 24 tỉnh/thành phố thông qua phiếu trưng cầu ý kiến được thiết kế dưới dạng google form về việc đưa ra các nhận định về mức độ ảnh hưởng của 16 yếu tố đến sự phát triển của khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

416 Nội hàm quản lí các chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên qua tổng quan nghiên cứu / Nguyễn Thanh Tâm // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 22-28 .- 370

Trong bối cảnh giáo dục đại học ở Việt Nam đã và đang thực hiện tự chủ mạnh mẽ, bao gồm tự chủ tài chính, việc nghiên cứu về các giải pháp hỗ trợ tài chính cho sinh viên lại càng trở nên thiết thực và phù hợp. Nghiên cứu này tập trung làm rõ nội hàm “Chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên” và “Quản lí các chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên” thông qua tổng quan nghiên cứu trong và ngoài nước.

417 Mối liên hệ giữa khung năng lực số với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông / Nguyễn Bảo Quốc // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 29-35 .- 370

Bài viết giới thiệu khung năng lực số của học sinh trung học phổ thông, đồng thời chỉ ra mối liên hệ giữa khung năng lực số và năng lực nghiên cứu khoa học cùng với định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông.

418 Thực trạng triển khai tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 năm học 2022 - 2023 / Bùi Thanh Thủy, Hồ Thị Hồng Vân, Võ Thanh Hà, Lê Anh Tuấn, Đặng Minh Phượng // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 36-42 .- 370

Hiện nay, nội dung giáo dục địa phương cấp Trung học phổ thông đã và đang được triển khai tổ chức thực hiện tại các nhà trường. Năm học 2022 - 2023 tổ chức dạy học tài liệu giáo dục địa phương lớp 10. Để nắm bắt được những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai, nghiên cứu đã khảo sát 1542 cán bộ quản lí và giáo viên dạy học tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 ở 10 tỉnh/thành phố về các nội dung: tập huấn sử dụng tài liệu, phân công giáo viên dạy học nội dung giáo dục địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục và phương thức tổ chức dạy học, hình thức và hiệu quả sử dụng tài liệu, các điều kiện đảm bảo để triển khai tài liệu.

419 Vận dụng kĩ thuật đọc “SQ3R” vào dạy học đọc hiểu nhằm phát triển năng lực cho học sinh / Trịnh Văn Sỹ // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 43-47 .- 370

Kĩ thuật đọc hiểu SQ3R là một chiến thuật đọc nổi tiếng giúp học sinh một số thao tác cụ thể và hữu ích cho từng giai đoạn đọc. Chính vì vậy, bài nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích kĩ thuật và vận dụng vào dạy học đọc hiểu văn bản nhằm phát triển đa dạng kĩ năng mà Chương trình 2018 yêu cầu.

420 Giải pháp sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng thời kì hội nhập / Trần Văn Hưng, Lê Thanh Huy // .- 2024 .- Tập 20 - Số 02 .- Tr. 48-54 .- 370

Bài viết đề xuất một số giải pháp sử dụng mô hình FCM vào đào tạo giáo viên tiểu học nhằm giúp cho giảng viên đổi mới phương pháp dạy học so với việc dạy học truyền thống. Bài viết cũng khẳng định rằng, các lợi ích và tiềm năng của mô hình FCM trong đào tạo giáo viên tiểu học nên được xem xét và đưa vào sử dụng.