CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
3831 Một số vấn đề trong quan hệ Nhật Bản – Triều Tiên sau Chiến tranh Lạnh (1991-2015) / ThS. Lê Lena, Bùi Diệu Linh // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2015 .- Số 11 (177)/2015 .- Tr. 10-17 .- 327
Trong những năm trở lại đây, khu vực Đông Bắc Á trở thành điểm nóng về phương diện an ninh chính trị; mối quan hệ giữa các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trở thành chủ đề trong hầu hết các nghiên cứu về khu vực Đông Bắc Á. Tuy nhiên, có một cặp quan hệ trong khu vực Đông Bắc Á ít được chú ý tới đó là quan hệ Nhật Bản – Triều Tiên. Đây là hai quốc gia cho tới hôm nay vẫn còn tiến hành các vòng đàm phán bình thường hóa quan hệ. Có rất nhiều những vấn đề đằng sau mối quan hệ hai quốc gia này mà bài viết sẽ làm sáng tỏ.
3832 Chủ nghĩa khủng bố và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Đông Nam Á: Thực trạng và triển vọng / PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2015 .- Số 10/2015 .- Tr.3-15 .- 327
Nghiên cứu về hiện trạng Hồi giáo, mối quan hệ giữa Hồi giáo và chủ nghĩa khủng bố trên thế giới nói chung và ở khu vực Đông Nam Á nói riêng.
3833 Nguyên nhân ASEAN điều chỉnh trong quan hệ với Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh / ThS. Nguyễn Phú Tân Hương // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2015 .- Số 10/2015 .- Tr. 16-23 .- 327
Nghiên cứu những nguyên nhân chính dẫn đến ASEAN điều chỉnh trong quan hệ đối ngoại với Mỹ từ sau Chiến tranh Lạnh.
3834 Quan hệ kinh tế giữa Lào và Trung Quốc trong những năm gần đây / Nguyễn Ngọc Lan // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2015 .- Số 10/2015 .- Tr. 35-40 .- 327
Phân tích mối quan hệ kinh tế giữa Lào và Trung Quốc trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại và viện trợ phát triển trong những năm gần đây.
3835 Sự tương đồng và khác biệt của thế và vậy trong tiếng Việt / Bùi Thị Hoàng Anh // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 12 .- Tr. 16 – 27 .- 410
Bài viết chỉ ra một cách hệ thống các nét nghĩa giống và khác nhau của thế và vậy trong cùng một ngữ cảnh giao tiếp.
3836 Mạch lạc diễn ngôn hội thoại xét từ tiền giả định và hàm ý của các cặp thoại hỏi đáp trong truyện ngắn Nam Cao / Nguyễn Thị Thu Hằng // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 11 .- Tr. 72- 80 .- 400
Trình bày kết quả khi vận dụng các kiến thức ngôn ngữ học về tiền giả định và hàm ý để phân tích tính mạch lạc được biểu hiện trong các cặp thoại hỏi đáp.
3837 Đặc điểm của diễn ngôn mở thoại trong hội thoại nhân vật / Trần Thị Ngọc Liên // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 11 .- Tr. 55 – 71 .- 400
Bài viết vận dụng lý thuyết phân tích diễn ngôn vào phân tích hội thoại nhân vật. Tìm hiểu những đặc điểm về cấu trúc và chức năng của diễn ngôn mở thoại trong hội thoại nhân vật.
3838 Phân tích diễn ngôn tiếng Anh: Hướng tiếp cận khối liệu / Trần Hữu Phúc // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Số 11 .- Tr. 2 – 7 .- 400
Bài viết giới thiệu hướng tiếp cận ngôn ngữ học văn bản dựa trên khối liệu nghiên cứu và các phần mềm tiện ích để phân tích diễn ngôn. Phương pháp phân tích khối liệu hiện đang được nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ sử dụng nhằm tìm hiểu các đặc trưng cụ thể của diễn ngôn dựa trên các khối liệu chuyên biệt được thu thập từ thực tế ứng dụng của ngôn ngữ.
3839 Các động từ ghép gồm hai động từ đơn chỉ hành động trong tiếng Việt và tương đương trong tiếng Anh / Lưu Quý Khương // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Số 11 .- Tr. 19 – 23 .- 410
Khảo sát đặc điểm cú pháp và ngữ nghĩa của các động từ đơn biểu thị hành động (ĐTGHĐ) dựa trên khối liệu gồm 370 ĐTGHĐ rút ra từ các tác phẩm của Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp, Lê Minh Khuê, …đồng thời tìm ra cách chuyển dịch tiếng Anh tương đương góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập và giảng dạy ĐTGHĐ tiếng Việt.
3840 Vai trò của ngữ liệu thuật trong việc nâng cao năng lực giao tiếp ngoại ngữ / Đào Thị Thanh Phượng // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Số 11 .- Tr. 35 – 38 .- 400
Làm rõ khái niệm năng lực giao tiếp trong dạy học ngoại ngữ, định nghĩa ngữ liệu thật và vai trò của ngữ liệu thật trong giảng dạy ngoại ngữ; Từ những nền tảng lí thuyết trên sẽ đánh giá hiệu quả của việc sử dụng ngữ liệu thật trong phát triển năng lực giao tiếp ngoại ngữ qua một thử nghiệm trên đối tượng sinh viên đại học ngoại ngữ và cũng từ đó đề xuất một số cách chọn tài liệu dạy học là ngữ liệu thật trong hai quá trình thụ đắc và học tập ngoại ngữ.