CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
301 Đặc điểm về cấu tạo, ngữ nghĩa và chức năng làm từ xưng hô của danh từ chỉ người trong tiếng Ê-Đê ở Việt Nam / Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trần Thị Dạ Thảo // .- 2024 .- Số 350 - Tháng 2 .- Tr. 103-112 .- 400

Danh từ chỉ người không chỉ có chức năng chỉ người mà còn ẩn chứa sắc thái biểu cảm, biểu hiện văn hóa cá nhân hay cộng đồng khi sử dụng. Bài viết làm rõ đặc điểm về cấu tạo, ngữ nghĩa và chức năng làm từ xưng hô của danh từ chỉ người trong tiếng Ê-Đê ở Việt Nam, qua đó lí giải đặc trưng văn hóa của người Ê-Đê qua danh từ chỉ người.

302 Vài nét về văn học mạng Trung Quốc hiện nay / Tr. 75-83 // .- 2024 .- Số 1 (269) - Tháng 1 .- Tr. 75-83 .- 800

Trình bày một số đặc điểm của văn học mạng Trung Quốc hiện nay. Sự trỡi dậy mạnh mẽ của văn học mạng Trung Quốc khiến nó không chỉ trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng của văn học Trung Quốc, mà còn là một hiện tượng văn hóa quan trọng của thế giới.

303 Truyện cười dân gian Việt Nam từ góc độ phân tích thể loại diễn ngôn / Vũ Anh Thư // .- 2024 .- Số 2 (400) .- Tr. 60-73 .- 800

Nghiên cứu hướng tới trả lời 2 câu hỏi: Truyện cười dân gian Việt Nam có các đặc điểm gì về khung cấu trúc, đặc điểm ngôn ngữ và chức năng; Có sự khác biệt nào giữa truyện cười về hai chủ đề khác nhau (giai cấp thống trị và tính keo kiệt) không? Nếu có, sự khác nhau là gì?. Bài viết hi vọng đem đến một góc nhìn sơ bộ về truyện cười dân gian Việt Nam từ góc độ phân tích thể loại.

304 Một số nguyên nhân chủ quan gây ra yếu tố stress của học viên dài hạn quân y / Nguyễn Đức Hưng, Lê Thị Kim Ngân Nguyễn Ngọc Hải Bắc, Trần Thị Thanh Nhàn // .- 2024 .- Số 656 - Tháng 4 .- Tr. 31-33 .- 150

Stress là một trong những biểu hiện của cơ thể con người, khi một người bị tác động bởi một số áp lực nào đó trong cuộc sống sẽ dẫn tới hiện tượng bị stress ở mức độ khác nhau. Hiện nay, với sinh viên các trường y khoa nói chung và học viên dài hạn quân ở Học viện Quân y nói riêng, đôi khi cũng không tránh khỏi những áp lực trong học tập, rèn luyện, đời sống sinh hoạt dẫn tới một số học viên rơi vào tình trạng bị stress, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập, công tác. Để giải quyết được vấn đề này cần tìm ra được những nguyên nhân gẫy ra yếu tố stress.

305 Thực trạng quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại Đại học Quốc gia Lào / Phetdalaphone Bouttavong // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 96-102 .- 370

Hiện tại, quản lý phát triển chương trình đào tạo là nội dung quản trọng trong tổ chức hoạt động giáo dục đại học. Các chương trình đào tạo theo diện rộng, đa dạng, được quản lý phát triển theo hướng tự chủ tự chịu trách nhiệm, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cá nhân, thị trường và nhà nước đang thay thế dần các chương trình vốn đào tạo theo diện hẹp, sớm đi vào chuyên môn sâu, phục vụ cho một vị trí lao động định sẵn và được quản lý phát triển theo cơ chế tập trung.

306 Tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến cho sinh viên ở trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số / Bùi Thị Lự // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 109-116 .- 370

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên ở trường đại học, bài viết đã nêu ra thực trạng và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến cho sinh viên ở trường đại học nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

307 Thực trạng dạy và học xác suất thống kê tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong giai đoạn hiện nay / Nguyễn Thị Bích Ngọc, Vũ Thị Bích Hảo // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 117-122 .- 370

Nghiên cứu này tập trung vào việc đánh giá điểm thi kết thúc môn xác suất thống kê của sinh viên đại học điều dưỡng khóa 17 trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2023 đến tháng 12 năm 2024. Kết quả cho thấy tỷ lệ điểm khá và giỏi của sinh viên khóa 17. Tổng hợp, việc cải thiện chương trình và phương pháp giảng dạy đã góp phần nâng cao khả năng hiểu biết và áp dụng xác suất trong phân tích các bài toán thực tế cũng như trong công việc.

308 Biện pháp quản lý sinh viên ngoại trú tại cơ sở Mỹ Hào – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên / Trần Thị Hữu, Kim Quang Chiêu, Vũ Hùng Vỹ // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 139-145 .- 370

Qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn điều tra vấn đề quản lý sinh viên ngoại trú của cơ sở Mỹ Hào trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, đã đề xuất được các giải pháp để quản lý sinh viên ngoại trú của Cơ sở. Đây là những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ tuân theo quy định quản lý giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với tính khả thi cao.

309 Thiết kế bài giảng theo mô hình hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương / Nguyễn Thị Thanh Loan, Khúc Kim Lan, Bùi Quang Thuần // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 168-176 .- 370

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng thiết kế bài giảng theo mô hình hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên, bài viết đề xuất xây dựng thiết kế bài giảng theo mô hình hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học phần tiếng Anh ở trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương hiện nay.

310 Tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu vấn đề quản lý dựa vào nhà trường tại Việt Nam hiện nay / Vũ Thị Mai Hường // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 26-32 .- 370

Thực tế cho thấy cơ sở pháp lý cho việc thực hiện phân cấp trong nhà trường chưa cụ thể và rõ ràng; trong quá trình thực hiện phân cấp lại bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài nhà trường khiến hiệu quả không đạt được như mong đợi, thậm chí dẫn đến tình trạng tự chủ hình thức. Để nghiên cứu toàn diện về quản lí dựa vào nhà trường, đưa ra các giải pháp vận dụng phù hợp với bối cảnh thực tiễn ở Việt Nam thì cần phối hợp đa dạng các lĩnh vực nghiên cứu.