CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
2361 Hình và nền trong câu bị động tiếng Anh / Nguyễn Tất Thắng // .- 2019 .- Số 01 (356) .- Tr. 39 – 50 .- 401

Bài viết phân tích cấu trúc tiếng Anh dựa trên nguyên lý hình nền trong ngôn ngữ học tri nhận.

2362 Thực trạng mai một tiếng La Chí của người La Chí ở xã Bản Díu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang từ góc nhìn ngôn ngữ học xã hội / Dương Thu Hằng, Nguyễn Thu Quỳnh // Ngôn ngữ .- 2019 .- Số 01 (356) .- Tr. 51 – 61 .- 400

Bài viết chỉ ra thực trạng mai một của tiếng La Chí ở xã Bản Díu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang qua các cứ liệu cụ thể từ kết quả điền dã ngôn ngữ học xã hội tại địa phương này vào tháng 03 năm 2018.

2363 Phong vị ca dao và hơi hướng hiện đại trong từ ngữ thơ tình Nguyễn Bính / Phạm Thị Rơn // .- 2019 .- Số 01 (356) .- Tr. 62 – 74 .- 400

Bài viết khảo sát 110 bài thơ tình của Nguyễn Bính để tìm ra nét độc đáo, mới lạ của việc sử dụng từ ngữ trong thơ ông.

2364 Việc xây dựng thư tín thương mại và thư tín thương mại tiếng Việt / Trịnh Ngọc Thanh // .- 2019 .- Số 01 (281) .- Tr. 47 - 52 .- 400

Kĩ năng soạn thảo thư tín thương mại của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng trong giao tiếp thương mại nói chung và thương mại quốc tế nói riêng. Thư tín thương mại được xem lại công cụ giao tiếp hữu hiệu nhằm cung cấp thông tin, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ lâu bền với đối tác nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay. Bài viết dựa trên lý thuyết phân tích thể loại nhằm đưa ra mô hình các thể loại thư tín thương mại và các nguyên tắc viết loại văn bản này để giúp công tác nghiên cứu và giảng dạy thư tín thương mại tại các trường đại học một cách có hệ thống và hiệu quả hơn.

2365 Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Trung ở một số tỉnh thành khu vực phía Nam theo yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân / Nguyễn Phước Lộc // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2019 .- Số 01 (281) .- Tr. 53 - 60 .- 400

Bài báo đề cập thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên (ĐNGV) tiếng Trung ở một số tỉnh thành khu vực phía Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Kết quả đánh giá chung về việc thực hiện các công việc liên quan đến phát triển ĐNGV tiếng Trung có điểm trung bình chung = 3,00, ứng với mức “trung bình” theo thang đo. Điều này kéo theo việc thực hiện các nội dung cụ thể trong công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo bồi dưỡng, đánh giá, quy hoạch cũng bộc lộ những hạn chế nhất định.

2366 Đặc điểm dụng học của các phương tiện liên kết hồi chỉ chỉ ngôi trong tác phẩm “ Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng / Nguyễn Nhân Ái // .- 2019 .- Số 01 (281) .- Tr. 77 - 83 .- 401

Bài báo tập trung miêu tả, phân tích đặc điểm ngữ dụng của các đại từ nhân xưng, từ thân tộc, từ thân tộc + từ chỉ chức vụ, nghề nghiệp tiếng Việt trong vai trò, chức năng là phương tiện liên kết hồi chỉ chỉ ngôi trong tác phẩm “số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

2367 Ba “ hòn đá tảng’ của phân tích diễn ngôn phê bình / Diệp Quang Ban // Ngôn ngữ .- 2018 .- Số 12 (355) .- Tr. 17 - 26 .- 400

Bài viết đề cập đến hai nội dung: Cội nguồn của các tên gọi trong ba “hòn đá tảng”; Nội dung của ba “hòn đá tảng” này trong phân tích diễn ngôn phê bình.

2368 Bàn về ngôn ngữ mạng tiếng Việt / Mai Xuân Huy // Ngôn ngữ .- 2018 .- Số 12 (355) .- Tr. 42 - 57 .- 400

Bài viết bước đầu khảo sát và đưa ra nhận xét với hi vọng phác thảo một bức tranh toàn cảnh về hiện tượng ngôn ngữ khá đặc biệt này.

2369 Thử áp dụng mô hình phê bình dịch thuật của gerzymisch arbogast trong việc đánh giá hàm ý của bản dịch Bà lớn về thăm và Bà tỷ phú về thăm quê / Lê Thị Bích Thuỷ // Ngôn ngữ .- 2018 .- Số 12 (355) .- Tr. 58 - 74 .- 400

Bài viết một mặt muốn giới thiệu mô hình của gerzymisch arbogast, mặt khác muốn áp dụng nó vào thực tiễn bằng cách đánh giá hàm ý ở hai bản dịch của vở hài kịch Der Besuch der alten Dame của người Thuỵ Sỹ Durrenmatt. Tác phẩm này đã được hai dịch giả Phạm Thị Hoài và Lê Chu Cầu chuyển dịch sang tiếng Việt với tiêu đề là Bà lớn về thăm và Bà tỷ phú về thăm quê.

2370 Lời nhận xét của người hướng dẫn khoa học trong các bản thảo luận văn, luận án / Vũ Thị Thanh Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 12 (280) .- Tr. 14 - 22 .- 400

Nhiều nghiên cứu trên thế giới khẳng định rằng thành công của một luận văn thạc sỹ hay luận án tiến sỹ hay những kỹ năng nghiên cứu độc lập và học viên cao học hay nghiên cứu sinh đạt được thông qua quá trình đào tạo sau đại học, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vai trò của người hướng dẫn khoa học. Đáng tiếc, quá trình hướng dẫn thạc sỹ và tiến sỹ vẫn chưa được chú ý nghiên cứu ở Việt Nam, và sự hiểu biết của chúng ta về tầm quan trọng của những lời góp ý, nhận xét của người hướng dẫn khoa học thực sự còn rất hạn chế. Dựa trên 418 lời nhận xét trong các bản thảo lần thứ nhất của 10 luận văn cao học và luận án tiến sỹ thuộc lĩnh vực ngôn ngữ học, bài viết sẽ phân tích và trình bày những kết quả nghiên cứu bước đầu về những tiêu điểm và chức năng của những lời nhận xét này.