CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
2371 Hướng tới một giọng phương ngữ Nam Bộ chung trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình / Tạ Thị Thanh Tâm // .- 2018 .- Số 12 (280) .- Tr. 23-27 .- 400
Bài viết xác lập một hệ thống chuẩn mực của phương ngữ Nam ở cấp độ ngữ âm, cụ thể là giọng nói yếu tố đầu tiên để nhìn nhận về một phương ngữ nói chung, với các bình diện của âm tiết như thanh điệu, âm đầu, âm đệm, âm chính và âm cuối. Hi vọng kết quả này bước đầu góp một phần nhỏ vào việc định hình một siêu phương ngữ Nam trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình theo hướng đa dạng và thống nhất trong những nét lớn.
2372 Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ toàn cầu như thế nào / Phan Văn Quế // .- 2018 .- Số 12 (280) .- Tr. 60 - 66 .- 400
Bài viết cố gắng tìm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào và tại sao tiếng Anh lại trở thành một ngôn ngữ toàn cầu? Dựa vào kết quả của các nghiên cứu đi trước và đặc biệt là quan điểm của David Crystal, bài viết đi sâu phân tích các sự kiện lịch sử, phân bố địa lý, các nhân tố xã hội, văn hoá liên quan đến việc mở rộng phạm vi sử dụng của tiếng Anh vào mọi lính vực trên thế giới chủ yếu từ thế kỉ 17 đến thế kỉ 20. Ngoài ra bài viết cũng đề xuất những nghiên cứu tiếp theo liên quan đến tác động tiêu cực và những mặt trái của ngôn ngữ toàn cầu.
2373 Đặc trưng văn hoá dân tộc qua phương thức chuyển nghĩa ẩn dụ và hoán dụ của tên gọi trang phục trong tiếng Việt và tiếng Anh / Bùi Thị Oanh // .- 2018 .- Số 12 (280) .- Tr. 82 - 89 .- 400
Bài viết chỉ ra đặc trưng văn hoá dân tộc thể hiện qua các phương thức chuyển nghĩa ẩn dụ và hoán dụ của tên gọi trang phục trong tiếng Việt và tiếng Anh. Quá trình so sánh và đối chiếu những cơ chế nổi bật nhất của hai phương thức này cho thấy các dân tộc khác nhau sẽ có những tư duy liên tưởng không giống nhau. Sự liên tưởng trong quá trình chuyển nghĩa bị quy định bởi các điều kiện địa lý, lịch sử, văn hoá và tâm lí cụ thể của mỗi dân tộc. Điều đó khiến cho các phương thức chuyển nghĩa có những cơ chế chuyển nghĩa riêng rất đa dạng, mang tính phổ biến và tính đặc thù dân tộc.
2374 Những đường hướng xác lập cấu trúc âm vị học / Võ Đại Quang // .- 2019 .- Số 01 (281) .- Tr. 5- 15 .- 400
Bài viết nghiên cứu tổng quan về các cấu trúc âm vị học trên cứ liệu tiếng Anh nhằm mục đích giúp người đọc có cái nhìn khái quát về các đường hướng xác lập các loại cấu trúc âm vị học đa dạng. Kĩ thuật nghiên cứu được sử dụng chủ yếu là các kỹ thuật định tính thông dụng của loại hình nghiên cứu miêu tả như quan sát, phân tích tài liệu, suy luận, phạm trù hoá, hệ thống hoá, khái quát hoá, mô hình hoá, lược đồ hoá. Những vấn đề chính được trình bày trong bài viết: Những cách tiếp cận chủ yếu trong việc xác lập các cấu trúc âm vị học; Những điểm mạnh và hạn chế của các đường hướng nghiên cứu cấu trúc âm vị học; Một số cấu trúc âm vị học được xác lập theo các đường hướng nghiên cứu được trình bày trong bài viết.
2375 Một số điểm đặc biệt trong kết hợp giữa nguyên âm và âm cuối của tiếng Việt Tây Nam Bộ / Nguyễn Hoa Phương // .- 2019 .- Số 01 (281) .- Tr. 16 - 22 .- 400
Khảo sát, miêu tả nguyên âm đôi trong sự thể hiện của cư dân vùng Tây Nam Bộ và so sánh đối chiếu với tiếng Việt chuẩn. Đồng thời khảo sát, miêu tả sự biến đổi của một số nguyên âm trong âm tiết mở, trong các âm tiết có phụ âm cuối môi, bán âm cuối [-w, [-j] trong sự thể hiện của cư dân vùng Tây Nam Bộ. Việc khảo sát, miêu tả nguyên âm đôi, sự biến đổi của các nguyên âm trong vần mở, vần có âm cuối [-m, -p, -w, -j] sẽ góp phần miêu tả rõ hơn hệ thống ngữ âm vùng Tây Nam Bộ nói riêng, phương ngữ Nam Bộ nói chung.
2377 Nhận diện và phân tích những vấn đề tồn tại trong dạy học các môn lí thuyết tiếng của chương trình cử nhân tiếng Anh ở Việt Nam / Trịnh Ngọc Thanh // .- 2019 .- Số 01 (281) .- Tr. 40 - 46 .- 400
Bài viết nhận diện và phân tích 6 vấn đề đang tồn tại trong dạy học các môn lí thuyết tiếng Anh của chương trình đào tạo cử nhân tiếng Anh ở Việt Nam làm cơ sở cho những công trình nghiên cứu tiếp theo; Tìm ra hệ thống giải pháp về phương pháp dạy, biên soạn giáo trình, xây dựng nguồn nhân lực và thoả mãn những điều kiện phục vụ đào tạo nhằm góp phần nâng cap chất lượng đào tạo.
2378 Nhận diện vị thế của văn chương phi hư cấu về đề tài chiến tranh / Lưu Khánh Thơ // .- 2019 .- Số 02 .- Tr. 14 - 21 .- 895
Bài viết tìm hiểu, phân tích giá trị tác phẩm Hồi ức lính của Vũ Công Chiến, khảo sát và trình bày những đánh giá qua dư luận bạn đọc và cả ý kiến một số nhà văn tiêu biểu. Qua đó nhằm khẳng định sự hiện diện đầy ưu thế và sức hấp dẫn của văn chương phi hư cấu về đề tài chiến tranh một đề tài quan trọng của nền văn học Việt Nam hiện đại.
2379 Minh Định và kiểm chứng: Sự kết hợp văn báo trong diễn giải về chiến tranh của Trần Mai Hạnh / Đỗ Thị Thu Huyền // .- 2019 .- Số 02 .- Tr. 44 - 58 .- 895.1
Bài viết tìm hiểu, phân tích giá trị tác phẩm Hồi ức lính của Vũ Công Chiến, khảo sát và trình bày những đánh giá qua dư luận bạn đọc và cả ý kiến một số nhà văn tiêu biểu. Qua đó nhằm khẳng định sự hiện diện đầy ưu thế và sức hấp dẫn của văn chương phi hư cấu về đề tài chiến tranh một đề tài quan trọng của nền văn học Việt Nam hiện đại.
2380 Khuynh hướng Thiền – Lão trong quan niệm văn học Việt Nam giai đoạn hậu kỳ trung đại / Nguyễn Thị Thúy Hạnh // .- 2019 .- Số 02 .- Tr. 59 - 75 .- 895.922 134
Thiền – Lão là một trong những khuynh hướng chủ đạo, xuyên suốt trong quan niệm văn học cổ Trung Quốc và Việt Nam. Văn học trung đại Việt Nam nói chung và quan niệm văn học nói riêng, đến giai đoạn hậu kỳ trung đại, khuynh hướng Thiền – Lão biểu hiện khá rõ qua một số tác phẩm có tính lý luận và các phạm trù mỹ học như tự nhiên, hư tĩnh, vô ngôn, tiêu dao, bình đạm.





