CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
201 Từ thân tộc bên mẹ trong tiếng địa phương Nghệ Tĩnh / Trịnh Cẩm Lan // .- 2024 .- Số 1 (399) .- Tr. 3-14 .- 400

Dựa trên dữ liệu từ vựng thu thập trong tiếng địa phương Nghệ Tĩnh, bài viết sử dụng phương pháp miêu tả đồng đại kết hợp so sánh lịch sử để tái lập những dạng thức đã từng tồn tại, tìm về nguồn gốc xa xưa của nhóm từ thân tộc bên mẹ hiện đang được sử dụng ở vùng Nghệ Tĩnh.

202 Tính di động của ngôn ngữ: góc nhìn từ ngôn ngữ học xã hội (nghiên cứu trường hợp một số biến thể phương ngữ trong tiếng Việt hiện nay) / Trần Thị Hồng Hạnh // .- 2024 .- Số 1 (399) .- Tr. 15-25 .- 400

Giới thiệu về tính di động ngôn ngữ và soi chiếu vào hiện tượng từ ngữ địa phương xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Bài viết này lựa chọn giới thiệu về “tính di động” và nêu ra một số thảo luận bước đầu về sự dịch chuyển của một số biến thể phương ngữ để góp phần làm rõ “tính di động”, một số khía cạnh “siêu đa dạng” của cảnh huống ngôn ngữ ở Việt Nam trong vài thập niên trở lại đây.

203 Khảo sát hành dộng đe dọa trong một số tác phẩm văn học Việt Nam / Trần Thị Hồng Hạnh // .- 2024 .- Số 1 (399) .- Tr. 26-31 .- 400

Khảo sát hành dộng đe dọa trong một số tác phẩm văn học Việt Nam. Qua đó giúp người đọc khám phá đặc trưng văn hóa ngôn từ của người Việt khi dùng hành động đe dọa.

204 Dấu ngoặc kép – một chỉ báo ngữ dụng / Lê Thị Thu Hoài // .- 2024 .- Số 1 (399) .- Tr. 32-45 .- 400

Giới thiệu về bảng phân loại dấu ngoặc kép của Daniel Gutzmann và Erik Stei. Trình bày về một kiểu hàm ngôn quy ước mà dấu ngoặc kép thể hiện. Phân tích các kiểu hàm ngôn hội thoại của dấu ngoặc kép.

205 Giao tiếp thuyết phục trong các quảng cáo tiếng Việt / Đoàn Cảnh Tuấn // .- 2024 .- Số 1 (399) .- Tr. 69-80 .- 400

Trên cơ sở xác định mô hình giao tiếp thuyết phục – mô hình truyền thông, tiếp thị hiệu quả, dồng thời tiến hành phân tích các nhân tố thuyết phục trong các diễn ngôn quảng cáo dựa trên sự kế thừa những quan điểm nền tảng của Aristotle về giao tiếp thuyết phục.

206 Bước đầu tìm hiểu đặc điểm định danh cấp xã một số tỉnh Đông Bắc Bộ sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 / Trương Nhật Vinh // .- 2024 .- Số 3(351) .- Tr. 3-15 .- 400

Tiến hành khảo sát sự biến động tên gọi các đơn vị hành chính cấp xã sau quá trình sáp nhập tại địa bàn 3 tỉnh là Phú Thọ, Cao Bằng và Lạng Sơn. Kết quả nghiên cứu hy vọng sẽ giúp ích cho các cơ quan chức năng trong việc đặt tên cho loại Đơn vị hành chính này tại các địa phương sẽ tiến hành sắp xếp, sáp nhập trong thời gian tới.

207 Bàn về ẩn dụ ý niệm “đất nước” trong diễn ngôn chính trị / Nguyễn Thị Lan Phương // .- 2024 .- Số 351 - Tháng 3 .- Tr. 16-23 .- 400

Tìm hiểu ẩn dụ ý niệm với miền đích Đất nước trong các diễn ngôn chính trị cùng sự lí giải cơ chế hình thành nên ẩn dụ ý niệm này. Diễn ngôn chính trị là một loại hình giao tiếp đặc điểm bởi mục đích của diễn ngôn không chỉ dùng lại ở việc truyền tải thông tin mà còn kích thích hành động.

208 Ngôn ngữ học tri nhận và sự hình thành ý niệm / Phạm Thị Quỳnh Hương // .- 2024 .- Số 351 - Tháng 3 .- Tr. 25-28 .- 400

Tập trung làm rõ cơ sở của ngôn ngữ học tri nhận với việc hình thành các ý niệm. Ngôn ngữ học tri nhận là một hướng nghiên cứu liên ngành. Nó nghiên cứu những phương thức tư duy, sự hình thành ngôn ngữ dựa trên cơ sở của sự trải nghiệm.

209 Giảng dạy kĩ năng viết cho sinh viên Đại học ngành Ngôn ngữ Anh: Phương pháp giảng dạy và quan điểm từ phía giảng viên / Đặng Nguyên Giang, Lê Viên Lan Hương // .- 2024 .- Số 351 - Tháng 3 .- Tr. 37-44 .- 400

Trình bày phương pháp giảng dạy và quan điểm từ phía giảng viên về kĩ năng viết cho sinh viên Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Kĩ năng viết tiếng Anh được coi là nhiệm vụ đầy thách thức đối với người học nói chung và sinh viên Đại học ngành Ngôn ngữ Anh nói riêng.

210 Đặc điểm ngôn ngữ của văn bản văn kiện tác chiến lục quân tiếng Nga / Đoàn Thục Anh // .- 2024 .- Số 351 - Tháng 3 .- Tr. 45-53 .- 400

Trên cơ sở hệ thống hóa, khái quát hóa, phân tích các văn bản văn kiện tác chiến lục quân tiếng Nga, bài viết nghiên cứu nét đặc trưng về ngôn ngữ của loại văn bản này trên các cấp độ. Từ vựng, hính thái và cú pháp, là tiêu đề cho các ngôn nghiên cứu tiếp theo về ngôn ngữ quân sự, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Nga quân sự và thúc đẩy giao lưu quốc tế về quốc phòng trong giai đoạn hiện nay.