CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
1881 Sáng tác từ của Nguyễn Hoàng Trung / Lương Thị Hải Vân // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 05(579) .- Tr. 108-116 .- 895
Biên khỏa những tác phẩm từ của ông Nguyễn Hoàng Trung để từ đó thấy được những đặc điểm trong sáng tác từ cũng như quan niệm của ông về thể loại “dĩ bi vi mĩ”.
1882 Tác phẩm Hồ Chí Minh – Thiên cẩm nang lớn của cách mạng Việt Nam / Hà Minh Đức // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 05(579) .- Tr. 2-10 .- 895.92
Phân tích một số tác phẩm của Hồ Chí Minh, đó được xem là thiên cẩm nang lớn của cách mạng Việt Nam. Tác phẩm Hồ Chí Minh là sự tổng kết bằng lý luận và thực tiễn quá trình đấu tranh cách mạng trên nửa thế kỷ của người.
1883 Tiếp nhận thi pháp học Nga ở Việt Nam / Trần Đình Sử // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 03(577) .- Tr. 9-18 .- 891.701
Giới thiệu quá trình học tập, tiếp nhận và thực hành nghiên cứu thi pháp học theo kiểu Nga ở Việt Nam của Giáo sư Trần Đình Sự. Ông đã hiểu thế nào về thi pháp học, và đã thự hành nghiên cứu thi pháp học ở Việt Nam ra sao, có những công trình nào và đã gây ảnh hưởng thế nào ở Việt Nam.
1884 Truyện thơ nôm Bích Câu kỳ ngộ nhìn từ các biểu tượng / Trần Thị Nhung // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 05(579) .- Tr. 100-107 .- 895
Phân tích các biểu tượng thể hiện khát vọng thoát ly thực tại và các biểu tượng thể hiện xu thế hướng về đời sống tình yêu, gia đình trong truyện thơ Nôm Bích Câu kỳ ngộ, qua đó góp phần làm sáng tỏ đặc sắc và giá trị của tác phẩm.
1885 Từ Lô-Gic đa trị mơ hồ đến phi Lô-Gic trong tư duy nghệ thuật / Phương Lựu // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 03(577) .- Tr. 2-8 .- 895
Trình bày những phân tích, nghiên cứu từ Lô-Gic đa trị mơ hồ đến phi Lô-Gic trong tư duy nghệ thuật.
1886 Văn học điện ảnh 1945-1985 : cuộc đồng hành lịch sử / Lê Thị Dương // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 04(578) .- Tr. 69-79 .- 895
Khảo sát các phim truyện điện ảnh chuyển thể dựa theo, phòng theo tác phẩm văn học từ 1945 đến 1985 từ quan điểm coi tác phẩm chuyển thể là một bộ phận của lịch sử văn học.
1887 Ý thức văn học với lịch sử văn học / Lê Ngọc Trà // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 04(578) .- Tr. 2-12 .- 895
Khám phá mối liên hệ giữa ý thức văn học với ý thức thẫm mĩ. Chỉ ra tầm quan trọng của nghiên cứu thi pháp đối với nghiên cứu ý thức văn học. Đề xuất nghiên cứu tiến trình của ý thức văn học cần phải trở thành một bộ phận của nghiên cứu lịch sử văn học.
1888 Ẩn dụ ý niệm chỉ địa điểm và thời gian trong diễn văn chống phân biệt chủng tộc của Martin Luther King, JR / Trần Thị Ánh Tuyết // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 4(296) .- Tr. 75-81 .- 400
Khảo sát và phân tích ẩn dụ ý niệm sử dụng các diễn đạt chỉ địa diểm và thời gian trong những diễn văn kiêu gọi chống phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ của nhà hoạt động dân quyền Martin Lther King, Jr.
1889 Cách dùng cụm từ cố định trong câu đối Nôm của Nguyễn Khuyến / Nguyễn Văn Thạo, Lê Thị Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 4(296) .- Tr. 95-100 .- 400
Khảo sát các cụm từ cố định trong câu đối Nôm của Nguyễn Khuyến nhằm khẳng định biệt tài và phong cách sử dụng từ ngữ của Nguyễn Khuyến.
1890 Đa nghĩa là kết quả của hòa trộn ý niệm : trường hợp động từ Chạy trong tiếng Việt / Nguyễn Minh Hà // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 4(296) .- Tr. 12-29 .- 400
Nghiên cứu hiện tượng từ đa nghĩa nói chung từ góc độ ngôn ngữ học tri nhận thông qua việc khảo sát và phân tích ngữ nghĩa của động từ chạy trong tiếng Việt với mục đích làm sáng rõ quá trình kiến tạo và mối quan hệ giữa các nghĩa khác nhau của một từ đa nghĩa.