CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
1821 Dẫn nhập phê bình hiện tượng luận G.Bachelard / Nguyễn Đình Minh Khuê // .- 2020 .- Số 8(582) .- Tr. 40-54 .- 800.01
Nghiên cứu và lý giải những nguyên nhân chính yếu dẫn đến bước chuyển trong sự nghiệp phê bình Bachelard, từ đó giới thiệu những phương diện quan trọng của lối phê bình hiện tượng luận mà ông đã khai triển trong các trước tác hậu kỳ.
1822 Một số đặc điểm ngôn ngữ nghệ thuật thơ Việt Nam sau 1986 / Hoàng Thị Huế // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 8(582) .- Tr. 62-69 .- 895.1
Bằng phương pháp phân tích văn bản, so sánh, đối chiếu, hệ thống … trong sự soi chiếu của lý thuyết phân tâm học, thi pháp học, bài viết làm rõ đặc trưng ngôn ngữ ẩn dụ, trùng phức, mơ hồ hóa, lạ hóa, đậm chất triết lý của thơ Việt Nam sau 1986. Đó là mã ngôn ngữ đặc biệt, đánh dấu một kiểu tư duy thơ mới mẻ.
1823 Hiện thực tưởng tượng trong tập thơ dưới trăng và một bậc cửa của Nguyễn Quang Thiều / Ngô Bích Thu // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 8(582) .- Tr. 81-88 .- 800.01
Phân tích hiệu quả nghệ thuật của một số thủ pháp như phép ẩn dụ, so sánh liên tưởng, nhân hóa, nghệ thuật láy, độc thoại và đối thoại được tác giả vận dụng để bộc lộ tư tưởng của tác giả trong tập thơ.
1824 Nghệ thuật tình hiện sự thật: Kể chuyện phi hư cấu trong lời nguyện cầu từ Chernobyl của svetlana Alexievich / Đặng Thị Bích Hồng // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 8(582) .- Tr. 112-122 .- 800.01
Qua tác phẩm Lời nguyện cầu từ Chernobyl tác giả muốn khám phá nghệ thuật kể chuyện phi hư cấu của Alexievich – nghệ thuật lưu dấu những câu chuyện chỉ có trong tâm trí mỗi cá nhân, những câu chuyện chân thực nhất nhưng lại có nguy cơ bị lãng quên.
1825 Thu thập và nghiên cứu từ nghề nghiệp trong tiếng Việt / Hoàng Trọng Canh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 03-09 .- 400
Nêu lên hai vấn đề chính cần tập trung đẩy mạnh là thu thập từ ngữ nghề nghiệp tiến tới xuất bản thành từ điển và nghiên cứu chúng nhiều hơn theo các khía cạnh cấu tạo, định danh và tri thức bách khoa dân gian.
1826 Đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu liên tưởng từ vựng tiếng Việt / Phạm Hiển // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 10-19 .- 400
Trình bày phương pháp và cách thức thực hiện, đối tượng nghiệm viên, một số phân tích sơ bộ cho dữ liệu thu thập được. Từ đó, trình bày hướng triển khai thực nghiệm liên tưởng từ vựng quy mô lớn mà tác giả bài báo đang thực hiện. Bài báo cũng thảo luận một số hướng ứng dụng thực tiễn của kết quả nghiên cứu thuộc đề tài.
1827 Phụ âm xát tiếng Việt và tiếng Anh / Trần Thanh Dũ // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 65-72 .- 400
Mô tả đầy đủ bản chất của hệ thống âm xát tiếng Việt và tiếng Anh, để trên cơ sở đó tìm ra sự tương đồng và khác biệt trong hệ thống âm xát giữa hai ngôn ngữ.
1828 Nghiên cứu áp dụng phương dạy học tích cực môn tiếng Anh cho sinh viên không chuyên tại một số trường Đại học ở Việt Nam / Nguyễn Hạnh Đào, Nguyễn Phương Linh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 73-80 .- 400
Phân tích hai nguồn dữ liệu giúp khẳng định nguyên tắc lấy người học làm trung tâm của phương pháp dạy học tích cực với việc tăng cơ hội giao tiếp, tính chủ động và khả năng tự học của người học. Từ đó đề xuất cách nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học theo phương pháp dạy học tích cực.
1829 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của việc học tiếng Anh trực tuyến trong giáo dục Đại học / Phạm Mai Khánh, Đỗ Thanh Loan // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 81-87 .- 400
Điều tra ý kiến của giáo viên và sinh viên về lợi ích và hạn chế của việc học tiếng Anh trực tuyến trong Học kết hợp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Từ đó đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của việc dạy và học tiếng Anh trực tuyến ở bậc đại học.
1830 Một số hoạt động giúp sinh viên luyện tập câu gián tiếp / Nguyễn Thị Thu Hằng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 88-93 .- 400
Đề xuất một số hoạt động nhằm giúp cho việc dạy và luyện tập câu gián tiếp trên lớp trở nên thú vị và dễ dàng hơn cho sinh viên, với mong muốn góp phần làm cho việc dạy và học câu gián tiếp nói riêng và ngữ pháp tiếng Anh nói chung sẽ đạt hiệu quả cao hơn.