CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
671 Lời giải cho bài toán ô nhiễm môi trường quanh các tuyến đường trong khu dân cư đô thị / Lê Văn Chung // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 23-31 .- 628

Đưa ra lời giải của mô hình toán học cho các yếu tố chính ảnh hưởng lên môi trường như bụi, khí thải, tiếng ồn do các phương tiện giao thông gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe con người xung quanh các tuyến đường trong khu dân cư, đặc biệt khu dân cư đô thị. Mô hình giúp các nhà quy hoạch, thiết kế, thi công có thể đưa ra giải pháp tốt nhất để giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường như trồng cây, sử dụng màn chắn cách âm, giảm bụi, các biện pháp đặc thù khác cũng như có thể lựa chọn được tốc độ lưu thông tối ưu của phương tiện một cách phù hợp.

672 Trình tự hóa quá trình vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp 3 điểm trong xử lý số liệu quan trắc thủy văn công trình giao thông / Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 11 .- Tr. 39-43 .- 624

Trình bày cơ sở lý thuyết vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp 3 điểm. Sau đó, thiết lập trình tự các bước để vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp 3 điểm. Đưa ra kết luận và kiến nghị cần thiết cho người làm công tác khảo sát, nghiên cứu thủy văn và thiết kế công trình.

673 Influence of rice husk ash on mortar compressive strength at different temperatures: Machine learning based modelling / Tran Thu Hien, Hoang Nhat Duc // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2022 .- Số 5(54) .- P. 27-36 .- 624

The impact of different rice husk ash contents (5, 10, 20%) on mortar strength is examined at different elevated temperatures (150, 300, 450, 750oC). Based on a 45 experimental result data set, three machine learning algorithms including the Artificial Neural Network (ANN), the Least Squares Support Vector Regression (LS-SVR) and the Multivariate Adaptive Regression Splines (MARS) have been used to model the functional relationship between the mixture components and the compressive strength. As a result, it is shown that LS-SVR consists in the most capable approach for modeling mortar strength with a good value of coefficient of determination (R2) = 0.80. Accordingly, this machine learning approach is potential to be used in RHA contained mix design by construction engineers.

674 Image processing-based automatic gradation of stone aggregates / Hoang Nhat Duc, Nguyen Quoc Lam, Pham Quang Nhat // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2022 .- Số 5(54) .- P. 37-42 .- 624

Gradation strongly influences the mechanical properties of stone materials. This paper aims to employ image processing methods to develop a simple tool for automatic gradation of stone aggregates. The methods of image thresholding, Gaussian filtering, median filtering, morphological closing, and contour analysis are employed. The output of the newly constructed system is the plots demonstrating particle size distribution. These plots can be used for further inspection of aggregate gradation. The system has been developed in Python and with the help of the OpenCV library.

675 A review of metaheuristic optimized machine learning regression with applications in construction engineering / Hoang Nhat Duc, Nguyen Quoc Lam, Tran Van Duc // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2022 .- Số 5(54) .- P. 43-49 .- 624

Regression analysis is an essential task in construction engineering. This article aims at reviewing state-of-the-art research works involving the use of metaheuristic optimized machine learning regression models. Recent research articles published in the time period of 2019-2021 are surveyed. Research areas of construction material, construction management, structural engineering, geotechnical engineering, hydraulic engineering, and structural health monitoring are taken into account. It is expected that the present review would enhance interest among the new users in the application of metaheuristic optimized machine learning regression approaches.

676 Logistic regression for data classification developed in Excel VBA / Hoang Nhat Duc // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2022 .- Số 5(54) .- P. 110-115 .- 624

This research work aims at developing a logistic regression based data classification model. This model method is developed in Excel VBA to ease its practical implementations. The newly developed program has been tested with two basic data classification tasks.

677 Phân tích ứng suất tại khu vực neo dây văng trên trụ tháp cầu dây văng / Nguyễn Hữu Hưng, Đàm Hà Hoàng Ngân // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 17-21 .- 624

Khu vực neo dây văng trên tháp cầu dây văng là khu vực chịu lực phức tạp. Phân tích trạng thái ứng suất và biến dạng khu vực này giúp hiểu rõ sự làm việc ở khu vực này, qua đó thấy rõ sự cần thiết của việc bố trí cốt thép thường cũng như các phương án tăng cường ở khu vực này.

678 Vị trí và khoảng cách đặt các lớp vải địa kỹ thuật gia cường trong công trình đường ô tô cao tốc có ảnh hưởng đến hệ số an toàn ổn định / Huỳnh Ngọc Hào // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 22-28 .- 624

Phân tích bằng phương pháp phần tử hữu hạn, thực nghiệm trên phần mềm tính toán, bàn về giải pháp vị trí đặt cốt trong nền và khoảng cách giữa các lớp vải địa kỹ thuật là bao nhiêu nhằm giúp nâng cao hiệu quả làm việc, tăng hệ số an toàn ổn định nền đắp cũng như tiết kiệm vật liệu sử dụng, hạ giá thành xây dựng công trình.

679 Mô phỏng dao động tự do của sàn bê tông cốt thép tựa trên các cột bằng SAP2000 / Nguyễn Ngọc Lâm // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 29-31 .- 693

Trình bày việc mô phỏng và tính toán dao động tự do của sàn bê tông cốt thép bằng phần mềm Sap2000. Các tần số dao động và các dạng dao động riêng của sàn bê tông cốt thép tựa trên các cột được tính toán mô phỏng qua việc sử dụng phần tử tấm trong Sap2000.

680 Phát hiện hư hỏng cho kết cấu cầu dây văng sử dụng mạng nơ ron nhân tạo kết hợp với hàm truyền động / Trần Ngọc Hòa, Lê Xuân Thắng, Nguyễn Hữu Quyết // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 32-35 .- 624

Đề xuất sử dụng hàm truyền động để làm dữ liệu đầu vào cho mạng nơ ron nhân tạo, xác định vị trí hư hỏng và mức độ hư hỏng của công trình.