CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
41 Xác định khả năng chịu lực của khung thép tiền chế một tầng trong điều kiện chịu lửa theo phương pháp lý thuyết và mô phỏng số / Phạm Thị Ngọc Thu, Nguyễn Trần Hiếu // .- 2025 .- Quý 1 .- Tr. 28-35 .- 624
Giới thiệu cách xác định khả năng chịu lực của cấu kiện dầm, cột thép trong khung bằng phương pháp tính đơn giản hóa theo EN 1993-1-2 và phương pháp mô phỏng số sử dụng phần mềm mô phỏng IDEA StatiCa. Một ví dụ số được thực hiện áp dụng cho các trường hợp bọc bảo vệ khác nhau để so sánh thời gian và giá trị nhiệt độ thu được theo hai phương pháp trên.
42 Ảnh hưởng của các tham số đến độ cứng xoay của liên kết mặt bích giữa dầm và bản bụng cột / Vũ Quốc Anh, Nguyễn Trần Hiếu // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 36-44 .- 624
Trình bày về mô hình phân tích độ cứng nút khung bằng CBFEM và đánh giá mức độ tin cậy của mô hình CBFEM thông qua so sánh với kết quả mô phỏng và kết quả thu được từ một thí nghiệm sưu tầm từ tài liệu tham khảo. So sánh cho thấy mô hình CBFEM có khả năng dự đoán tương đối chính xác độ cứng xoay của liên kết mặt bích giữa dầm và bản bụng cột. Triển khai một nghiên cứu tham số nhằm đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố như: cấu tạo liên kết, chiều dày mặt bích, đường kính và cấp độ bền bu lông tới độ cứng xoay của nút.
43 Ứng dụng thuật toán RDMO trong thiết kế đa mục tiêu của giàn thép / Trần Trung Hiếu, Trương Việt Hùng // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 45-52 .- 624
Giới thiệu một phương pháp tối ưu hóa đa mục tiêu cho kết cấu giàn thép phẳng, ứng dụng thuật toán RDMO – sự kết hợp giữa thuật toán Rao-1 và phương pháp tiến hóa vi phân (DE).
44 Mô phỏng số ảnh hưởng của vật liệu kỹ thuật gốc xi măng (ECC) lên ứng xử chịu uốn của dầm bê tông cốt thép / Nguyễn Công Luyến, Nguyễn Hồng Ân, Nguyễn Tấn Khoa // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 53-61 .- 690
Bằng cách xây dựng mô hình số và sau đó kiểm chứng mô hình số với kết quả thí nghiệm, tác giả phân tích ảnh hưởng của vật liệu ECC và ảnh hưởng của các lớp vật liệu khác nhau lên ứng xử chịu uốn của dầm. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng ECC để thay thế bê tông trong dầm chịu uốn giúp tăng khả năng chịu lực của dầm. Tuy nhiên tính dẻo của dầm dùng ECC thấp hơn so với dầm bê tông.
45 Nghiên cứu mô phỏng số đánh giá khả năng chịu lực của bản sàn bê tông cốt thép loại dầm được gia cường lớp bê tông siêu tính năng UHPC / Lê Hoàng Long, Nguyễn Văn Tú, Mai Viết Chinh // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 62-72 .- 690
Nghiên cứu hiện tại đánh giá khả năng chịu lực của bản sàn bê tông cốt thép thường được gia cường bằng lớp bê tông siêu tính năng (UHPC). Các mô phỏng số được sử dụng để xác định khả năng chịu tải lớn nhất, sự hình thành và phát triển của vết nứt trong kết cấu bản sàn được gia cường. Mô hình số được kiểm chứng thông qua việc so sánh với kết quả từ thực nghiệm. Các phân tích tham số mở rộng được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng của chiều dày lớp gia cường UHPC, hàm lượng cốt thép dọc trong vùng chịu kéo đến khả năng chịu lực của bản sàn liên hợp.
46 Xác định hệ số độ tin cậy về tải trọng gió trong TCVN 2737:2023 / Vũ Thành Trung, Đỗ Văn Mạnh, Nguyễn Ngọc Huy, Trương Quang Vinh // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 73-78 .- 690
Phân tích cơ sở khoa học và phương pháp xác định hệ số độ tin cậy của tải trọng gió sử dụng trong TCVN 2737:2023, góp phần làm rõ vai trò của hệ số này trong thiết kế kết cấu xây dựng.
47 Nghiên cứu thử nghiệm thiết bị cảnh báo nguy hiểm ứng dụng xử lý ảnh trên thiết bị biên KIT rasberry Pi / Trần Quốc Thịnh, Võ Quang Sơn, Hồ Thành Trung // Giao thông vận tải .- 2025 .- Tr. 92 - 95 .- 624
Trong những năm gần đây, xử lý ảnh cũng như bài toán nhận dạng có vai trò quan trọng trong nhiều ứng dụng thực tế, như các bài toán về an ninh, giám sát, các phương tiện tự hành, nhận dạng đối tượng... Mặt khác, sự phổ biến và hiệu quả của KIT Raspberry Pi - là một máy tính nhúng nhỏ gọn, chạy hệ điều hành mở, trang bị bộ xử lý mạnh mẽ cho phép ứng dụng nó trong các bài toán xử lý ảnh. Bài báo đề xuất thử nghiệm thiết bị cảnh báo nguy hiểm sử dụng KIT Raspberry Pi cho phép bảo đảm an toàn các khu vực như: Đường ray tàu hỏa, công trường…
48 Nghiên cứu định hướng xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật của bộ giao cắt đường sắt trên khổ đường 1.000 mm / Phạm Quang Anh(1), Lê Công Thành // Giao thông vận tải .- 2025 .- Tr. 88 - 91 .- 624
Bài báo trình bày sự cần thiết và các bước xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho bộ giao cắt đường sắt khổ 1.000 mm tại Việt Nam. Bài báo giới thiệu các tiêu chuẩn ghi và giao cắt của một số quốc gia, phân tích tình hình đường sắt Việt Nam và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn hóa bộ giao cắt khổ 1.000 mm để nâng cao an toàn và hiệu quả khai thác, bảo trì.
49 Chuẩn đoán bệnh học công trình và giải pháp phù hợp để sửa chữa, gia cường kết cấu cầu yếu sử dụng dầm T bê tông cốt thép tiền áp dạng bụng cá / Trịnh Minh Hải, Vũ Thị Nga // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 1+2 .- Tr. 84 - 87 .- 624
Để thực hiện một dự án sửa chữa, gia cường cầu yếu thì việc chuẩn đoán đúng nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu, từ đó lựa chọn giải pháp công nghệ và vật liệu phù hợp đóng vai trò then chốt. Chuẩn đoán kết cấu hư hỏng cần được đánh bởi các chuyên gia về kết cấu xây dựng, vật liệu, địa chất nền móng và có bề dày kinh nghiệm. Với các hư hỏng có tính phức tạp, không phổ biến, ngoài việc đánh giá, nhận định các hư hỏng của kết cấu bằng phương pháp khảo sát thu thập dữ liệu, mô phỏng phân tích theo các giả thiết thì còn cần kiểm tra lại bằng phương pháp đo đạc thực nghiệm trực tiếp trên kết cấu công trình để kiểm chứng các giả thiết đặt ra. Kết quả chỉ có thể tin cậy được khi những phân tích và mô phỏng phải phù hợp với hư hỏng thực tế và phù hợp với kết quả đo đạc kiểm chứng. Trong bài báo này, tác giả phân tích một số bất cập trong hồ sơ thiết kế (HSTK) sửa chữa của một dự án cầu yếu, đưa ra cơ sở khoa học để xác định nguyên nhân gây hư hỏng và đề xuất điều chỉnh thiết kế để chọn giải pháp phù hợp. Hiệu quả của việc điều chỉnh thiết kế được đánh giá bằng kết quả thử tải sau sửa chữa và gia cường.
50 Nghiên cứu sự phân bố tải trọng của cầu dầm Super-T có chiều cao lớn / Lê Bá Khánh, Nguyễn Hữu Phước // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 1+2 .- Tr. 81 - 83 .- 624
Nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích sâu hơn về cách phân bố tải trọng lên kết cấu nhịp dầm Super T. Bằng việc kết hợp phương pháp phần tử hữu hạn và phương pháp dầm đơn, nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của chiều cao dầm vượt quá phạm vi áp dụng trong Tiêu chuẩn TCVN 11823-2017 lên hệ số phân bố hoạt tải. Sử dụng phần mềm Midas Civil và mô hình tải trọng HL-93, nghiên cứu đã tiến hành mô phỏng và tính toán chi tiết. Kết quả thu được cho thấy, đối với dầm Super T có chiều cao 1.750 mm, công thức tính hệ số phân bố hoạt tải cho mô-men trong các dầm giữa theo TCVN 11823-2017 vẫn có thể áp dụng một cách hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn thiết kế sơ bộ hoặc khi cần các kết quả ước tính nhanh chóng.