CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4461 Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học quản lý dự án xây dựng ở Việt Nam / Đinh Tuấn Hải // Xây dựng .- 2010 .- Số tháng 12/2010 .- Tr. 71-74 .- 624

Có nhiều phương pháp dạy học khác nhau, mỗi phương pháp đều có những điểm mạnh và những điểm yếu. Các điểm mạnh và điểm yếu đó lại tăng hay giảm, thay đổi các điểm mạnh thành điểm yếu hoặc ngược lại, tùy thuộc vào đặc điểm của từng môn học, mỗi cấp học và mục tiêu đào tạo. Môn học quản lý dự án có tính chuyên môn cao đòi hỏi áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt và phải kết hợp cùng lúc các phương pháp với nhau. Bài viết giới thiệu các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học này.

4462 Một số nguyên tắc cơ bản xây dựng nhà dân ở vùng gió bão / Nguyễn Võ Thông // Xây dựng .- 2010 .- Số tháng 12/2010 .- Tr. 62-65 .- 624

Bài báo trình bày một số giải pháp kỹ thuật cơ bản nhằm tăng cường khả năng chịu gió bão cho các nhà dân, xây dựng trong vùng chịu ảnh hưởng mạnh của bão.

4463 Một số vần đề cần lưu ý đối với thiết kế, thi công và duy tu bảo dưỡng cầu thép chịu thời tiết / Nguyễn Viết Thanh, GS. TS. Nguyễn Viết Trung // Cầu đường Việt Nam .- 2010 .- Số 12 năm 2010 .- Tr. 17-21 .- 624

Thép chịu thời tiết được biết đến là vật liệu chịu được ăn mòn trong một số điều kiện môi trường nhất định mà không cần sơn bảo vệ. Các tính năng ưu việt của cầu thép chịu thời tiết có thể đạt được bằng cách thực hiện tốt các khâu trong thiết kế cũng như trong triển khai các chi tiết. Trong bài báo này, thảo luận một số khía cạnh yêu cầu xem xét thêm do tính chất tự nhiên của thép chịu thời tiết.

4464 Chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2030 / TS. Lý Huy Tuân // Cầu đường Việt Nam .- 2010 .- Số 12 năm 2010 .- Tr. 22-25 .- 624

Sau khi nêu sự cần thiết, phân tích, đánh giá việc lập chiến lược, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua thông qua ma trận SWOT, bài viết đề xuất các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phục vụ phát triển đất nước.

4465 ITS ở Việt Nam: Hiện trạng, xu hướng phát triển và giải pháp ứng dụng / TS. Lý Huy Tuấn, ThS. Trịnh Đức Thắng // Cầu đường Việt Nam .- 2010 .- Số 12 năm 2010 .- Tr. 52-54 .- 624

Bài báo này báo cáo ITS (hệ thống giao thông vận tải thông minh) tại Việt Nam: Hiện tại, xu hướng phát triển và các giải pháp áp dụng. Bên cạnh việc giới thiệu và kết luận, phần đầu tiên cung cấp tổng quan tài liệu ITS, phần thứ hai trình bày thực trạng ứng dụng ITS ở Việt Nam trong và ngoài đô thị hiện nay. Phần thứ ba trình bày xu hướng phát triển và các giải pháp ứng dụng ITS ở Việt Nam.

4466 Phương pháp phổ phản ứng nhiều dạng dao động và tính toán nhà cao tầng chịu động đất theo TCXSVN 375 : 2006 / TS. Nguyễn Đại Minh // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2010 .- Số 4/2010 .- Tr. 9-19 .- 624

Trình bày cơ sở tính toán động đất đối với nhà cao tầng theo phương pháp phổ phản ứng nhiều dạng dao động và các tính toán so sánh giữa phương pháp phân tích tĩnh lực ngang tương đương và phương pháp phổ phản ứng nhiều dạng dao động đối với nhà cao tầng. Từ đó, đề xuất các cải tiến để có thể vận dụng được phương pháp phân tích tĩnh lực ngang tương đương trong tính toán nhà cao tầng chịu động đất nhằm tiết kiệm thời gian, công sức của người thiết kế và đặc biệt là dễ kiểm soát quy trình tính toán.

4468 Sữa chữa, tăng cường cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực bằng vật liệu chất dẻo cốt sợi các bon / TS. Ngô Ngọc Sơn, ThS. Nguyễn Văn Hậu, Nguyễn Mạnh Quang // Cầu đường Việt Nam .- 2010 .- Số 10 năm 2010 .- Tr. 23-29 .- 624

Giới thiệu việc ứng dụng loại vật liệu mới chất dẻo cốt sợi các bon (CFRP) trong sữa chữa và tăng cường kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đang khai thác, trong đó tập trung chủ yếu vào phân tích các mô hình tính toán thiết kế tăng cường chống uốn và chống cắt.

4469 Tính kết cấu thanh có mặt cắt thay đổi bằng phương pháp phần tử hữu hạn / TS. Lương Xuân Bính, ThS. Đỗ Xuân Quý, KS. Vũ Ngọc Linh // Cầu đường Việt Nam, 2010 .- Số 11/2010 .- 2010 .- Tr. 30-34 .- 624

Các tác giả bài viết tập trung nghiên cứu xây dựng ma trận độ cứng phần tử thanh có mặt cắt thay đổi tuyến tính trong các trường hợp chịu lực cơ bản như kéo (nén), xoắn, uốn. Từ đó ứng dụng các ma trận độ cứng phần tử này vào xây dựng thuật toán và chương trình tính toán trên máy tính để tính các kết cấu thanh có mặt thay đổi.

4470 Ảnh hưởng đồng thời của tải trọng thẳng đứng và lực ngang tới chiều dày kết cấu áo đường mềm / ThS. NCS. Đỗ Ngọc Viện // Cầu đường Việt Nam, Số 11/2010 .- 2010 .- Tr. 35-36, 38. .- 624

Trình bày ảnh hưởng đồng thời của tải trọng đứng và tải trọng ngang đến chiều dày kết cấu áo đường mềm theo phương pháp nguyên lý cực trị Gauss.