CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
4371 Giảm chấn cho kết cấu 20 tầng chịu tải trọng động đất bằng hệ cản chất lỏng nhớt được điều khiển bị động khi xét đến phi tuyến vật liệu / ThS. Phạm Nhân Hòa, PGS. TS. Chu Quốc Thắng, ThS. Lê Minh Thành // Khoa học công nghệ Xâu dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 15-19. .- 624
Trình bày mô hình cơ học khi dao động (với giả thiết sàn tuyệt đối cứng), phương trình vi phân chuyển động, và thuật toán để giải phương trình này cho kết cấu khung phẳng với vật liệu cột làm việc theo mô hình đàn dẻo tuyệt đối đồng thời được điều khiển bị động bằng hệ cản VFD. Ví dụ số là kết cấu khung phẳng 20 tầng bằng thép chịu tải trong động đất Kobe được phân tích đàn hồi, đàn dẻo, có hoặc không có hệ cản VFD.
4372 Thiết kế cấu kiện cơ bản bê tông cốt thép theo chỉ số độ tin cậy / ThS. Phạm Đức Cương // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 20-26. .- 624
Phương pháp trạng thái giới hạn đang được sử dụng phổ biến trên thế giới (trong đó có Việt Nam) để xây dựng tiêu chuẩn thiết kế cấu kiện bê tông cốt thép. Hiện nay, một số nước phát triển đã nghiên cứu và sử dụng tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông cốt thép theo độ tin cậy nhằm phản ánh ngày càng đúng hơn bản chất làm việc thực của kết cấu. Bài báo trình bày một phương pháp thiết kế cấu kiện cơ bản bằng bê tông cốt thép theo chỉ số độ tin cậy. Từ đó rút ra một số nhận xét.
4373 Đánh giá và nghiệm thu bê tông có tính đến biến động cường độ / TS. Hoàng Minh Đức // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 27-32. .- 624
Biến động cường độ là một đặc tính của bê tông cần được tính đến trong kiểm tra và nghiệm thu. Bài báo làm rõ các quy định về biến động cường độ trong tổ mẫu theo các tiêu chuẩn khác nhau, phân tích các nguyên tắc cơ bản cũng như các tiêu chí đánh giá bê tông có tính đến biến động cường độ giữa các tổ mẫu. Qua đó, đề xuất hướng soát xét, hoàn thiện tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành.
4374 Nghiên cứu thiết kế chế tạo cụm bánh xe tự điều chỉnh độ cao cho đường triền có hai đoạn cong quá độ sử dụng hơn hai xe chở tàu / PGS. TS. Trần Nhất Dũng, ThS. Hoàng Giang // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 33-39. .- 624
Bài báo đặt ra nhu cầu thực tiễn và ý nghĩa khoa học của việc nghiên cứu chế tạo cụm bánh xe có thể tự điều chỉnh độ cao dùng cho đường triền có hai đoạn cong quá độ. Đề xuất phương án kết hợp xilanh thủy lực và bình tích áp để tạo nên một cụm bánh xe có đặc trưng rất quan trọng là khi chiều cao thay đổi trong phạm vi khá lớn, thì phản lực lên đáy tàu (tải tác dụng lên cụm bánh xe) thay đổi khá nhỏ (±1,5% quanh trị số trung bình).
4375 Phương pháp kiểm tra sai số vượt giới hạn trong các trị đo quan trắc lún công trình / ThS. Trần Ngọc Đông, ThS. Nguyễn Hà // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 40-45. .- 624
Trình bày phương pháp phát hiện các trị đo quan trắc lún công trình có sai số vượt qua sai số giới hạn trong bước xử lý số liệu, để từ đó có sự chọn lọc số liệu quan trắc đưa vào xử lý tính toán độ lún nhằm nâng cao mức độ tin cậy đối với giá trị quan trắc lún.
4376 Nghiên cứu phương pháp tính áp lực đất phù hợp cho tường vây hố đào sâu / TS. Nguyễn Minh Tâm, ThS. Nguyễn Bửu Anh Thư // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2014 .- Số 01/2014 .- Tr. 46-52. .- 624
Nghiên cứu tổng quan về các phương pháp tính toán áp lực đất trên tường chắn từ các phương giải tích đến phương pháp phần tử hữu hạn. Trên các kết quả phân tích cho công trình thực tế có kết quả quan trắc mô hình hợp lý mô phỏng cho ứng xử của đất cũng như phương pháp giải tích tính toán áp lực đất thích hợp được đề xuất qua nghiên cứu này.
4377 Phân tích động lực học dầm phân lớp chức năng trên nền đàn hồi chịu khối lượng di động / Phạm Đình Trung // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 105-109. .- 624
Phân tích ứng xử động của dầm phân lớp chức năng trên nền đàn hồi chịu tác động của tải trọng di động được mô hình dưới dạng lực và khối lượng di động dựa trên lý thuyết dầm Euler-Bernoulli. Đặc tính vật liệu của dầm phân lớp chức năng được giả thiết thay đổi dọc theo phương chiều cao tiết diện dầm bởi quy luật hàm mũ. Phương trình chuyển động của dầm, nền và hệ khối lượng được thiết lập dựa trên nguyên lý cân bằng động và phương pháp phần tử hữu hạn và giải bằng phương pháp tích phân số trên toàn miền thời gian. Ảnh hưởng của đặc tính vật liệu dầm, độ cứng nền và vận tốc của khối lượng lên phản ứng động của dầm được khảo sát.
4378 Ứng dụng thuật giải ga-pso và lý thuyết mờ giải quyết bài toán tối ưu thời gian – chi phí – nhân lực cho dự án xây dựng / PGS. TS. Phạm Hồng Luân, KS. Trương Đức Khánh // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 110-113. .- 624
Giới thiệu một mô hình tối ưu để cân đối thời gian – chi phí – nhân lực cho các dự án xây dựng bằng thuật giải kết hợp giữa thuật giải di truyền (GA) và thuật giải tối ưu quần thể (PSO). Trong đó, lý thuyết mờ được sử dụng để mô tả sự không chắc chắn thường gặp trong chi phí của các công tác. Mô hình đề xuất có khả năng tìm được các phương án tiến độ tối ưu thời gian – chi phí đồng thời; và ứng với từng phương án tìm được, mô hình có thể xác định cách thức thực hiện dự án để đảm bảo mức biến động nhân công là thấp nhất.
4379 Dao động tự do của dầm phân lớp chức năng trên nền đàn hồi hai thông số dùng lý thuyết biến dạng trượt khác nhau / Nguyễn Trọng Phước, Phạm Trí Quang // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 114-119. .- 624
Dao động tự do của dầm phân lớp chức năng với các điều kiện biên khác nhau trên nền đàn hồi hai thông số dùng các lý thuyết biến dạng trượt bậc nhất và bậc ba của dầm được trình bày trong bài báo này.
4380 Mối quan hệ giữa việc thực hiện quản lý chất lượng toàn diện với thành quả kinh doanh của các công ty xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh / KS. Ngô Minh Thiện, TS. Cao Hào Thi // Xây dựng .- 2014 .- Số 02/2014 .- Tr. 120-123. .- 624
Xác định các yếu tố quan trọng của Quản lý chất lượng toàn diện và đo lường ảnh hưởng của việc thực hiện quản lý chất lượng toàn diện đến thành quả kinh doanh của các công ty xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh.





