CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4351 Thiết kế thành phần bê tông cường độ rất cao / GS. TS. Phạm Duy Hữu, TS. Nguyễn Thanh Sang, ThS. Trần Lê Thắng // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 1+2/2012 .- Tr. 36-42. .- 624

Trình bày về thiết kế thành phần bê tông cường độ rất cao dựa vào nguyên tắc độ dặc tối ưu, có cường độ chịu nén từ 100-130 Mpa. Cát quart và bột quart được chế tạo tại Việt Nam.

4352 Ứng phó với biến đổi khí hậu: giải pháp từ quy hoạch xây dựng & quản lý đô thị / Gia Bảo // Quy hoạch xây dựng .- 2012 .- Tr. 22-26. .- 2012 .- Số 55/2012 .- Tr. 22-26. .- 624

Các đô thị Việt Nam đang chịu tác động lớn từ việc biến đổi khí hậu. Vậy làm sao để đô thị có thể thích ứng được với những diễn biến mới của khí hậu và giải pháp nào có thể làm giảm thiểu những tác động xấu? Câu trả lời sẽ được các chuyên gia và các nhà quản lý giải đáp trong bài viết này.

4353 Quy hoạch đô thị & biến đổi khí hậu: Giảm thiểu và thích nghi tại Việt / Kim Harboe // Quy hoạch xây dựng .- 2012 .- Số 55/2012 .- Tr. 30-33. .- 624

Tình hình biến đổi khí hậu ở Việt Nam, quy hoạch đô thị đối phó và thích nghi với biến đổi khí hậu, chiến lược quy hoạch đô thị nhằm giảm thiểu khí thải CO2, quy hoạch đô thị thích ứng với nước biển dâng, giải pháp quy hoạch đô thị thích nghi với lũ lụt gia tăng, thích nghi với nhiệt độ tăng.

4354 Xác định bán kính đường cong tròn tối thiểu trên đường sắt cao tốc / PGS. TS. Phạm Văn Ký // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 12/2011 .- Tr. 13-16 .- 624

Bài báo trình bày xác định bán kính đường cong tròn tối thiểu trên đường sắt cao tốc dựa tên đường cong sác xuất độ cảm giác của hành khách để lập quan hệ chỉ số độ thích nghi với gia tốc ly tâm chưa được cân bằng.

4355 Kỹ thuật thiết kế chịu tải trọng gió cho nhịp cầu lớn và cầu dây văng tại Nhật Bản (Trích hội thảo Công nghệ hiện đại cho cầu bê tông dự ứng lực và cầu dây văng) / Akihiro Honda, Sadato Sugiyama, Rikuma Shijo, Toshimitsu Suzuki // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 12/2012 .- Tr. 22-29,56 .- 624

Tổng quát những nghiên cứu về động lực học từ trước đến nay trên những cầu đã được xây dựng ở Nhật Bản. Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều cầu dây võng, cầu dây văng và cầu nhịp lớn đã được xây dựng để liên kết mạng lưới đường cao tốc của Nhật Bản và một vài trong số đó được xây dựng ở vị trí có điều kiện địa hình đồi núi. Trong tình huống như vậy, việc nghiên cứu khí động lực học càng trở nên quan trọng và cần thiết cho kết cấu. Các phương pháp nghiên cứu động lực học như: Phân tích CFD, thử nghiệm khí động, thử nghiệm khí động ba chiều, quan trắc hiện trường.

4356 Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ du lịch ở Việt Nam / ThS. Bùi Thị Hoàng Lan // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 12/2011 .- Tr. 30-37 .- 624

Tổng quan về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ du lịch, kinh nghiệm phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ phục vụ du lịch một số quốc gia như Pháp, Canada, Thái Lan. Đánh giá thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ du lịch ở Việt Nam và một số giải pháp phát triển bền vững.

4357 Công nghệ thi công và thiết kế cầu dây văng bê tông hiện nay tại Nhật Bản / Yoshihiko Taira, Hideaki Sakai, Kimio Saito // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 12/2011 .- Tr. 42-49. .- 624

Giới thiệu về cầu dây văng, các đặc điểm thiết kế, một số nội dung trong tiêu chuẩn với một vài ví dụ được áp dụng ở Nhật Bản để thảo luận về những đặc điểm kết cấu của cầu dây văng cũng như các cầu Extradosed.

4358 Giải pháp bảo đảm bền vững an toàn giao thông / TS. Lý Huy Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 12/2011 .- Tr. 50-56. .- 624

Sau khi nêu sự cần thiết, phân tích, đánh giá việc bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian qua thông qua các phần tử của ma trận SWOT, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo bền vững an toàn giao thông, giải quyết một vấn đề phức tạp hiện nay ở nước ta nói riêng, các nước trên thế giới nói chung.

4359 Yêu cầu về tải trọng và tác động khi thiết kế nhà cao tầng ở Việt Nam / TS. Nguyễn Đại Minh, KS. Phạm Anh Tuấn // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 4/2011 .- .- 624

Trình bày các vấn đề quan trọng cũng như chưa rõ về tải trọng và tác động sử dụng khi thiết kế nhà cao tầng được quy định trong các tiêu chuẩn xây dựng của nước ta. Cụ thể là một số hoạt tải gara, hoạt tải sân đỗ trực thăng, cách xác định và quy đổi số liệu đầu vào và hệ số chuyển đổi chu kỳ lặp trong tính toán tải trọng gió giữa tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài. Ngoài ra cũng trình bày một số lưu ý khi tính toán tác động động đất lên công trình trong thiết kế kết cấu cao tầng.

4360 Xác định chu kỳ dao động của nhà khung ở vùng chịu động đất / TS. Lê Thị Thu Huyền // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 4/2011 .- .- 624

Phân  tích các đặc điểm động lực của nhà khung. Đưa ra đánh giá ảnh hưởng của kích thước công trình trên mặt bằng (chiều dài) và loại đất nền tới chu kỳ và sự suy giảm dao động của kết cấu nhà khung. Đưa ra các mối tương quan thực nghiệm cho kết cấu nhà khung: “chu kỳ - số tầng”, “sự suy giảm động – số tầng”. Phân tích này được thực hiện để đánh giá các tác động của động đất tới các yếu tố cường độ, thời gian và tỉ lệ lặp lại các đặc trưng động lực của nhà khung.