CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4281 Đánh giá ảnh hưởng của hệ số trọng lượng riêng của đất lên sức chịu tải của móng băng trên cơ sở lời giải phân tích giới hạn tích hợp phương pháp số đẳng hình học / TS. Trần Tuấn Anh, KS. Nguyễn Tấn, ThS. Nguyễn Chánh Hoàng // Xây dựng .- 2013 .- Số 09/2013 .- Tr. 95-99. .- 624

Trình bày phương pháp phân tích giới hạn từ lời giải cận trên để đánh giá sức chịu tải Ngama. Điều kiện tiếp xúc giữa móng và nền được xem xét trong hai trường hợp là xúc tiến trơn và nhám. Công thức lời giải phân tích giới hạn đi từ cận trên dựa trên tiêu chuẩn phá hoại Morth-Coulomb và luật chảy dẻo kết hợp. Trường biến dạng được xấp xỉ dùng phương pháp số đẳng hình học (IGA)…

4282 Nghiên cứu tính chất cơ lý của đất khi gia cố bằng các loại xi măng khác nhau / TS. Nguyễn Minh Tâm, TS. Trần Văn Miền, ThS. Lê Văn Hải Châu // Xây dựng .- 2013 .- Số 09/2013 .- Tr. 105-108. .- 624

Đánh giá ảnh hưởng của loại và hàm lượng xi măng đến sự hình thành và phát triển cường độ của mẫu đất trộn xi măng. Xác định mối tương quan giữa mô đuyn đàn hồi và cường độ nén của mẫu đất trộn xi măng khi chịu ảnh hưởng các điều kiện nói trên.

4283 Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ sử dụng nhũ tương nhựa đường cải tiến để làm lớp móng đường cấp cao ở Việt Nam / PGS. TS. Doãn Minh Tâm, Nguyễn Ngọc Oánh // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 9-14. .- 624

Trình bày kết quả ứng dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ sử dụng nhũ tương nhựa đường cải tiến, lần đầu tiên đã được Bộ GTVT cho phép để thiết kế và thi công làm lớp móng cho mặt đường cấp cao thuộc Dự án cải tạo sữa chữa mặt đường, đoạn từ Km 76 đến Km 82, Quốc lộ 5. Công nghệ này hứa hẹn khả năng ứng dụng cao trong bảo trì và cải tạo, sữa chữa mặt đường cấp cao ở Việt Nam.

4284 Sử dụng Bentonite để gia cố nền đất yếu bằng công nghệ vữa phụt / Trịnh Quang Minh, Kiểu Minh Thế, GS. Vũ Đình Phụng, Vũ Quốc Vượng // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 21-29. .- 624

Nghiên cứu sử dụng vật liệu bentonite như một thành phần vữa phụt dùng để gia cố cho đất. Nội dung nghiên cứu gồm có hai phần. Phần thứ nhất giới thiệu về vật liệu sử dụng và những thí nghiệm tiêu chuẩn tiêu chuẩn đề xác định tính chất của vữa. Phần thứ hai trình bày và phân tích kết quả thí nghiệm từ đó tối ưu hóa hàm lượng bentonite sử dụng trong vữa phụt xi măng – bentonite.

4285 Trường ứng suất trong đất theo lý thuyết đàn hồi và lý thuyết min (Tmax) / ThS. Đỗ Thắng // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 30-33. .- 624

Trình bày sự phân bố ứng suất đàn hồi (xem đất là vật thể đàn hồi tuyến tính) và sự phân bố ứng suất dựa trên lý thuyết min (Tmax). Tiếp theo, trình bày vị trí xác định trường ứng suất trong đất do tải trọng hình băng phân bố đề trên nền đất đồng nhất giới hạn bởi mặt phẳng nằm ngang và so sánh sự khác nhau về kết quả tính giữa hai lý thuyết trên.

4286 Vệt hằn lún trên mặt đường mềm – nguyên nhân và giải pháp / GS. TSKH. Nguyễn Xuân Trục // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 9/2013 .- Tr. 9-12 .- 624

Báo cáo phân tích hiện tượng xuất hiện vệt hằn lún bánh xe trên mặt đường và đề xuất một số giải pháp cần thiết để giảm thiểu vết hằn lún trên đường bộ.

4287 Thực trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa và giải pháp khắc phục / ThS. NCS. Bùi Ngọc Hưng // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 9/2013 .- Tr. 13-19 .- 624

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về hằn lún vệt bánh xe trên thế giới, kết quả khảo sát thực trạng có liên quan đến hằn lún vệt bánh xe trên một số tuyến đường điển hình của Việt Nam, bài báo bước đầu đánh giá hiện trạng, các nhân tố ảnh hưởng và thực trạng hư hỏng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa Việt Nam hiện nay và đề xuất các giải pháp cần thiết nhằm giảm thiểu hằn lún vệt bánh xe.

4288 Biến dạng không hồi phục của kết cấu mặt đường bê tông nhựa dưới tác dụng của tải trọng nặng và nhiệt độ cao / Nguyễn Quang Phúc, Phạm Thanh Hà // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 9/2013 .- Tr. 20-27. .- 624

Biến dạng không hồi phục bao gồm lún vệt bánh và xô trượt là dạng phá hoại phổ biến trong kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Bài viết phân tích cơ chế của biến dạng lún vệt bánh và xô trượt để đề xuất các giải pháp giảm thiểu phá hoại kết cấu mặt đường bê tông nhựa chịu tác dụng của tải trọng nặng và nhiệt độ cao.

4289 Ứng dụng vật liệu gia cố Roadcem trong xây dựng đường ô tô / TS. Nguyễn Đức Sỹ, TS. Châu Trường Linh // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 9/2013 .- Tr. 28-32 .- 624

Thống kê các đặc điểm nổi bật và cơ chế hoạt động của vật liệu mới RoadCem trong xây dựng đường ô tô; So sánh lợi ích kinh tế của việc sử dụng vật liệu truyền thống và RoadCem khi xây mới và sữa chữa đường ô tô. Nghiên cứu sự gia tăng cường độ đối với đất cát và đất sét gia cố RoadCem, khả năng chống thấm của hai loại đất sét này sau khi gia cố, đồng thời đưa ra kỹ thuật thi công đối với vật liệu gia cố này. Từ đó xem xét và kiến nghị sử dụng ở điều kiện Việt Nam.

4290 Tính toán khung thép theo một số phương pháp phân tích dẻo / ThS. Mai Văn Bắc, ThS. Nguyễn Hoài Cương // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 9/2013 .- Tr. 33-35 .- 624

Tuy phân tích dẻo khung thép đã được nghiên cứu từ lâu nhưng việc cập nhật và áp dụng ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện tại việc tính toán kết cấu theo các tiêu chuẩn đã cập nhật các phương pháp phân tích dẻo bậc cao. Nghiên cứu này nhằm thực hiện làm rõ về mặt phương pháp luận, áp dụng cho tính toán khung thép khai thác đến giai đoạn chảy dẻo theo các phương pháp phân tích khác nhau.