CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4281 Một số vấn đề địa kỹ thuật môi trường trong xây dựng hầm tàu điện ngầm ở Việt Nam / PGS. TS. Đoàn Thế Tường // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 2/2012 .- Tr. 3-8. .- 624

Trình bày những đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và những thách thức về kỹ thuật, công nghệ cần kể đến trong xây dựng ngầm ở nước ta nhằm bảo vệ môi trường đô thị và phát triển bền vững. Một chương trình nghiên cứu thiết lập một quy trình đánh giá tác động môi trường, đảm bảo chất lượng xây dựng ngầm cũng được đề xuất.

4282 Một số vấn đề địa kỹ thuật môi trường trong xây dựng hầm tàu điện ngầm ở Việt Nam / PGS. TS. Đoàn Thế Tường // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 2/2012 .- Tr. 3-8. .- 624

Trình bày những đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và những thách thức về kỹ thuật, công nghệ cần kể đến trong xây dựng ngầm ở nước ta nhằm bảo vệ môi trường đô thị và phát triển bền vững. Một chương trình nghiên cứu thiết lập một quy trình đánh giá tác động môi trường, đảm bảo chất lượng xây dựng ngầm cũng được đề xuất.

4283 Thí nghiệm mối nối nhà công nghiệp hóa chịu tải trọng động đất (phần 2) / PGS. TS. Trần Chủng, PGS. TS. Võ Văn Thảo, TS. Lê Minh Long, TS. Đỗ Tiến Thịnh, KS. Ngô Mạnh Toàn, ThS. Trần Ngọc Cường, KS. Nguyễn Trung Kiên // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 2/2012 .- Tr. 9-17. .- 624

Trong số 1 đã giới thiệu tổng quan nghiên cứu, phân tích kết cấu và lựa chọn đối tượng khảo sát, phân tích tải trọng và xây dựng hệ thống tác dụng tải trọng. Trong số này, bài báo sẽ trình bày tiếp theo các nội dung về công tác chế tạo, lắp dựng mô hình thí nghiệm, lựa chọn phương pháp và thiết bị hệ thống đo đạc và quy trình tác dụng tải.

4284 Xói cục bộ lớn nhất có thể tại chân trụ cầu hcmax / PGS. TS. Trần Đình Nghiên // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 8/2012 .- Tr. 16-22. .- 624

Trình bày ý nghĩa vật lý của các thông số ảnh hưởng đến xói cục bộ trụ cầu không ngập trong thí nghiệm và trong thực tế khai thác cầu qua sông có địa chất là đất không dính, không chịu ảnh hưởng của sóng và thủy triều, từ đó nêu ra các yêu cầu cần thiết để đạt được xói cục bộ lớn nhất tại trụ trong thí nghiệm.

4285 Trạng thái ứng suất trong nền đất chịu tải trọng nền đường đắp và bệ phản áp / NCS. ThS. Nguyễn Minh Khoa, TS. Hoàng Đình Đạm // Cầu đường Việt Nam .- 2012 .- Số 8/2012 .- Tr. 34-36. .- 624

Tác giả giới thiệu phương pháp mới xem đất mang tính chất của môi trường hạt rời, kết hợp dùng nguyên lý ứng suất có hiệu của Terzaghi và điều kiện bền Mohr – Coulomb xác định trạng thái ứng suất hữu hiệu và vùng biến dạng dẻo trong nền đất chịu tải trọng nền đường đắp và bệ phản áp.

4286 Mô hình quy hoạch giao thông theo hướng phát triển đô thị bền vững / PGS. TS. Phan Thị Nhiệm // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 182/2012 .- Tr. 60-65. .- 624

Trong các quy hoạch giao thông người ta ít chú ý tới việc quy hoạch các “điểm xuất phát” và “điểm đích đến” nhằm làm giảm số lần di chuyển hoặc tăng quy mô sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Bài nghiên cứu này sẽ giới thiệu một mô hình quy hoạch đô thị nhằm giúp tăng cường sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, góp phần phát triển bền vững các đô thị ở Việt Nam.

4287 Nâng cao chất lượng giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa / GS. TS. Nguyễn Đình Phan // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 182/2012 .- Tr. 73-77. .- 370

Trình bày thực trạng chất lượng giáo dục đại học ở nước ta hiện nay, nguyên nhân của yếu kém về chất lượng giáo dục đại học trong những năm qua. Đổi mới quan điểm và các giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo đại học đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

4288 Thí nghiệm mối nối nhà công nghiệp hóa chịu tải trọng động đất (Phần 3) / PGS. TS. Trần Chủng,… // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 3/2012 .- Tr. 3-12. .- 624

Trình bày kết quả thí nghiệm: sơ đồ và sự phát triển của vết nứt; dự đoán ứng xử tổng thể của mô hình thí nghiệm thông qua phân tích kết cấu; phân tích ứng xử tổng thể của mô hình theo kết quả thí nghiệm; quan hệ Lực ngang – Góc xoay tại các nút liên kết; quan hệ Tổng lực cắt đáy – Biến dạng cốt thép. Kết luận và kiến nghị.

4289 Trạng thái ứng suất biến dạng của nền công trình dưới tác dụng của động đất / TS. Trần Huy Tấn // Khoa học Công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 3/2012 .- Tr. 17-23. .- 624

Trình bày việc đánh giá trạng thái ứng suất biến dạng của nền móng với tính toán tương tác của hệ “móng – nền” dưới tác dụng của tải trọng động đất. Đây là một trong những bài toán quan trọng khi xây dựng các công trình trong vùng động đất.

4290 Phổ phản ứng đàn hồi và phổ thiết kế cho kết cấu chịu động đất: Phần I: Phổ phản ứng đàn hồi / TS. Phùng Ngọc Dũng, ThS. Đào Văn Cường, KS. Trần Văn Long // Khoa học Công nghệ xây dựng .- 2012 .- Số 3/2012 .- Tr. 24-33. .- 624

Tiêu chuẩn kháng chấn của Việt Nam, TCXDVN 375:2006 được xuất bản năm 2006. Tuy nhiên, một số khái niệm chưa được giải thích cụ thể (như sự hình thành phổ thiết kế…). Với cố gắng đem lại một số khái niệm cơ bản của việc thiết kế kết cấu chịu động đất cho các kỹ sư, nhà thiết kế, nhiều nghiên cứu cơ bản về động lực học công trình, đặc biệt khi chịu động đất đã được tổng kết . Bài báo giới thiệu một trong số các tổng kết đó: làm thế nào để xây dựng phổ phản ứng đàn hồi và phổ thiết kế cho kết cấu.