CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
4281 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý bảo trì hệ thống đường bộ / ThS. Nguyễn Thị Tuyết Dung // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 6/2013 .- Tr. 41-43 .- 624

Bài viết đề cập đến thực trạng quản lý bảo trì hệ thống đường bộ và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý bảo trì hệ thống đường bộ.

4282 Nghiên cứu đề xuất phương pháp tính hệ số xung kích cầu đường bộ / TS. Lê Văn Mạnh // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 5/2013 .- Tr. 7-11 .- 624

Phân tích đánh giá phương pháp tính toán hệ số xung kích trong tiêu chuẩn thiết kế cầu tại các nước trên thế giới. Nghiên cứu đề xuất phương pháp tính hệ số xung kích.

4283 Xác định trạng thái ứng suất của hệ nền đất có cọc xi măng đất gia cường nền đất yếu cho các công trình xây dựng / NCS. ThS. Phạm Văn Huỳnh // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 5/2013 .- Tr. 12-16 .- 624

Gia cố nền đất yếu bằng cọc xi măng đất đã và đang được áp dụng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Về tính toán hiện nay chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và thực nghiệm. Bài báo phân tích mô  hình vật liệu phù hợp với cọc xi măng đất – đất nền, xây dựng mô hình bài toán xác định trạng thái ứng suất của nền đất được gia cường bằng cọc xi măng đất, sử dụng phần mềm Matlab lập trình và nghiên cứu đánh giá trạng thái ứng suất của đất nền trước và sau khi được gia cường.

4284 Các phương pháp hiện thời dự đoán xói cục bộ trụ cầu bệ cao / NCS. ThS. Nguyễn Đăng Phóng // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 5/2013 .- Tr. 34-36 .- 624

Trình bày và phân tích, đánh giá một số phương pháp dự đoán xói cục bộ trụ cầu bệ cao hiện thời và so sánh kết quả dự đoán chiều sâu xói theo các phương pháp với kết quả thí nghiệm mô hình trụ cầu bệ cao. Kết quả cho thấy phương pháp của Shappard là phù hợp với kết quả thí nghiệm nhất.

4285 Xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông – Thực trạng và giải pháp / NCS. Nguyễn Văn Bình // Cầu đường Việt Nam .- 2013 .- Số 5/2013 .- Tr. 48-51 .- 624

Đánh giá thực trạng công tác xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông trong thời gian vừa qua và đề xuất một số giải pháp nhằm củng cố và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông.

4286 Mô hình đồng nhất hóa tự tương thích để dự báo ứng xử cơ học của vật liệu đã bị biến dạng dẻo / Bùi Quang Hiển, Nguyễn Thế Dương, Phạm Xuân Tân, Fafard Mario // Khoa học & Công nghệ Trường Đại học Duy Tân .- 2013 .- Số 2 (7)/2013 .- Tr. 7-12 .- 624

Mô hình đồng nhất hóa tự tương thích đàn dẻo là một trong những mô hình hiệu quả để nghiên cứu ảnh hưởng của cấu trúc vi mô ban đầu đến ứng xử cơ học của các vật liệu hạt. Tuy nhiên việc sử dụng mô hình dựa trên cấu trúc vi mô này chỉ tính đến mối quan hệ Hall-Petch ở cấp độ hạt để nghiên cứu ảnh hưởng của hiệu ứng của kích thước hạt đến độ bền của vật liệu biến dạng đã bị biến dạng dẻo (gọi tắt là vật liệu biến dạng) không thực sự chính xác do mật độ lệch cũng đóng góp vào độ bền. Bài báo này thực hiện biến đổi mô hình đồng nhất hóa Hill-Hutchinson tự tương thích đàn dẻo để nghiên cứu sự phụ thuộc của ứng xử cơ học và cấu trúc vi mô của vật liệu có biến dạng (đã bị biến dạng dẻo). Do sự biến đổi này, cần phải thực hiện một quy trình tối ưu hóa hai bước để xác định các thông số của mô hình cơ học vi mô. So sánh giữa thực nghiệm và lý thuyết được trình bày để đánh giá tính hiệu quả của mô hình.

4287 Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phân phối tải trọng ngang cho các hệ kết cấu chịu lực trong nhà cao tầng / Phạm Phú Anh Huy // Khoa học & Công nghệ Trường Đại học Duy Tân .- 2013 .- Số 2 (7)/2013 .- Tr. 17-22 .- 624

Theo quan điểm truyền thống, tải trọng ngang (tải trọng gió, động đất…) được phân phối cho các hệ kết cấu chịu lực trong nhà cao tầng (khung, vách, lõi…) theo độ cứng. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy rằng, sự phân phối này không chỉ phụ thuộc vào độ cứng của các hệ kết cấu chịu lực mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác. Bài báo đưa ra kết quả nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân phối tải trọng ngang cho các hệ kết cấu chịu lực trong nhà cao tầng.

4288 Quan hệ giữa các thông số cơ học của trụ đất xi măng xác định bằng thí nghiệm trong phòng và hiện trường tại dự án Đại lộ Đông – Tây / Trần Xuân Lợi // Khoa học & Công nghệ Trường Đại học Duy Tân .- 2013 .- Số 2 (7)/2013 .- Tr. 23-30 .- 624

Từ các số liệu thí nghiệm trụ đất xi măng trong phòng và hiện trường tại dự án Đại lộ Đông – Tây tác giả tiến hành phân tích, đánh giá, tìm mối tương quan giữa thông số sức kháng nén, mô đun đàn hồi của trụ xi măng (E50, qu) xác định từ thí nghiệm trong phòng và thí nghiệm hiện trường. Kết quả bài báo sẽ đánh giá sự biến động của mẫu đất trước và sau khi gia cố, giúp kiểm tra số liệu đầu vào của trụ đất xi măng trong quá trình tính toán, thiết kế và góp phần hoàn thiện hơn quy trình kiểm định chất lượng công tác gia cố.

4289 Nghiên cứu hiệu quả của kết cấu vách liên hợp thép-bê tông dùng cho nhà cao tầng / TS. Nguyễn Hồng Sơn // Xây dựng .- 2013 .- Số 03/2013 .- Tr. 75-78 .- 624

Trình bày tiêu chuẩn thiết kế kết cấu vách liên hợp thép – bê tông cốt thép: cấu tạo vách liên hợp thép – bê tông, tính toán kết cấu vách liên hợp thép – bê tông; Trình bày hiệu quả của vách liên hợp thép – bê tông: số liệu tính toán, tính tính toán và bố trí thép cho vách bê tông cốt thép thông thường, tính toán và bố trí thép cho vách liên hợp thép – bê tông, so sánh một số chỉ tiêu kỹ thuật của vách bê tông cốt thép…

4290 Một số yêu cầu cơ bản về thiết kế hầm trú ẩn trong căn hộ khép kín ở Singapore / TS. Nguyễn Ngọc Bá // Khoa học Công nghệ Xây dựng .- 2013 .- Số 1/2013 .- Tr. 3-9. .- 624

Giới thiệu một số yêu cầu về thiết kế đối với loại hầm trú ẩn trong căn hộ khép kín và ví dụ minh họa từ một trong các công trình nhà ở cao tầng mà tác giả tham gia thiết kế ở Singapore.