CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
3841 Ảnh hưởng của kích thước mẫu thí nghiệm và hàm lượng cốt dọc đến ứng xử chọc thủng của liên kết sàn – cột bê tông cốt thép / TS. Nguyễn Minh Long, ThS. Trịnh Văn Thưởng // Xây dựng .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 66-69 .- 624
Trình bày nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của các yếu tố kích thước, tỉ số chiều dài các cạnh của mẫu thí nghiệm và hàm lượng cốt dọc đến ứng xử chọc thủng của liên kết sàn – cột bê tông cốt thép.
3842 Mô hình động học hệ thống của quản lý sự thực hiện cho các công ty xây dựng / Phạm Thanh Hải, Lưu Trường Văn // Xây dựng .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 73-75 .- 624
Trình bày các mô hình động (SD) của quản lý sự thực hiện cho các công ty xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình SD được phát triển bằng phần mềm Vensim. Mô hình SD bao gồm 5 mô hình con, chúng là “Sự lãnh đạo”, “Con người”, “Chiến lược”, “Quan hệ đối tác”, “Các quá trình”. Dựa vào mô hình SD nói trên cùng với các tham số của một công ty cụ thể, các lãnh đạo công ty có thể thử nghiệm các giải pháp khác nhau để cải thiện sự thực hiện của công ty xây dựng.
3843 Phân tích tự động chuyển vị ngang từ số liệu quan trắc hiện trường nhằm cảnh báo sớm hiện tượng sạt lở ven sông / Lý Thị Minh Hiền, Trần Nguyễn Hoàng Tùng // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 19-24 .- 624
Quan trắc và cảnh báo sạt lở sớm không những hạn chế tổn thất về tài sản mà còn bảo vệ tính mạng của nhân dân. Mục đích của bài báo là xây dựng một phần mềm phân tích tự động chuyển vị ngang từ số liệu quan trắc hiện trường nhằm cảnh báo sớm hiện tượng sạt lở ven sông.
3844 Ảnh hưởng hàm lượng cát tự nhiên hạt mịn trong hỗn hợp cát đến một số tính chất của bê tông xi măng có chứa cát nghiền / TS. Nguyễn Đức Trọng // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 25-28 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu một số tính chất: Độ sụt, cường độ chịu nén, cường độ kéo uốn của bê tông xi măng sử dụng hỗn hợp cát nghiền và cát mịn tự nhiên với các hàm lượng khác nhau. Các kết quả thực nghiệm chỉ ra rằng khi phối hợp cát mịn tự nhiên và cát nghiền với tỷ lệ hợp lý sẽ khắc phục những nhược điểm của bê tông xi măng khi chỉ sử dụng cát nghiền.
3845 Cơ học vật rắn biến dạng trong nghiên cứu kết cấu công trình / GVC, ThS. Đỗ Thu Minh // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 37-40 .- 624
Kiến thức cơ học vật rắn biến dạng đóng vai trò rất quan trọng trong phân tích, tính toán kết cấu công trình. Bài viết giới thiệu về cách đặt bài toán và sơ đồ tính, về việc sử dụng công thức và thiết lập phương trình, về thứ nguyên trong các công thức. Bài báo cũng điểm lại một số trường hợp, phân tích chỉ ra sai sót, không đúng với kiến thức cơ bản của cơ học vật rắn biến dạng.
3846 Nguyên nhân cốt lõi của hằn lún vệt bánh xe nghiêm trọng trên mặt đường bê tông nhựa / PGS. TS. Trần Tuấn Hiệp // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 11-14, 45 .- 624
Có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa; nhưng vấn đề không phải là hằn lún vệt bánh xe thông thường mà là hằn lún vệt bánh xe nghiêm trọng và không phải là nguyên nhân liên quan, phổ biến đã được đề cập trong rất nhiều tham luận mà phải tìm ra được nguyên nhân cốt lõi đề từ đó đề xuất giải pháp khắc phục từ gốc rễ, đó chính là nội dung bài báo đề cập.
3847 Phương pháp xác định lực căng trong cáp chủ cầu treo dây võng / TS. Nguyễn Hữu Hưng // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 6/2015 .- Tr. 18-25 .- 624
Nghiên cứu phương pháp xác định lực căng trong cáp chủ cầu treo dây võng thông qua kết quả đo dao động cáp chủ. Để đánh giá được nhiều trường hợp khác nhau bài báo tiến hành phân tích thông qua mô hình phần tử hữu hạn cùng với kết quả trong đo đạc thực tế.
3848 Nghiên cứu các phương pháp phân tích và các yếu tố ảnh hưởng đến nội lực của kết cấu nhịp cầu do Kếttải trọng động đất gây ra trong điều kiện Việt Nam / TS. Phạm Văn Thoan, KS. Nguyễn Trọng Chức // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 5/2015 .- Tr. 36-31, 35 .- 624
Trình bày tóm tắt một số khái niệm cơ bản về động đất, cấp và vùng động đất, các phương pháp phân tích kết cấu cầu chịu tải trọng động đất có thể áp dụng ở Việt Nam, ví dụ tính toán minh họa. Đồng thời, các tác giả khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố đến nội lực công trình cầu khi tải trọng động đất tác dụng. Từ các kết quả khảo sát này, bài báo đưa ra các nhận xét và kết luận quan trọng.
3849 Tính toán thủy văn công trình giao thông ứng phó với biến đổi khí hậu / TS. Nguyễn Anh Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Số 6/2015 .- Tr. 36-39 .- 624
Nghiên cứu về sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới công trình thoát nước nhỏ trên đường và đề xuất một số giải pháp ứng phó.
3850 Thực trạng và giải pháp chống ăn mòn vật liệu bê tông, bê tông cốt thép của công trình hạ tầng giao thông khu vực ven biển / TS. Nguyễn Việt Phương, PGS, TS. Hoàng Tùng, TS. Nguyễn Cẩn Ngôn // Cầu đường Việt Nam .- 2015 .- Tr. 40-45. .- Tr. 40-45 .- 624
Trình bày về thực trạng và giải pháp chống ăn mòn vật liệu bê tông, bê tông cốt thép của công trình hạ tầng giao thông khu vực ven biển. Bài báo trình bày phạm vi và mức độ tác động của biển, khí hậu ven biển tới quá trình ăn mòn vật liệu bê tông, bê tông cốt thép, thực trạng ăn mòn của các công trình, phân tích nguyên nhân và cơ chế quá trình ăn mòn, giải pháp chống ăn mòn.