CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
3101 Các đặc tính kỹ thuật của hỗn hợp bitum – lưu huỳnh / PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, KS. Nguyễn Thanh Phong // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số tháng 5 .- Tr. 70 - 72 .- 624
Việc sử dụng lưu huỳnh để thay thế một phần khối lượng bitum, đồng thời giúp cải thiện các đặc tính bitum đã được nghiên cứu từ cuối những năm 30 của thế kỷ 20. Bài viết đưa ra các kết quả nghiên cứu về đặc tính kỹ thuật của hỗn hợp bitum – lưu huỳnh làm cơ sở cho việc sử dụng lưu huỳnh để sản xuất và sử dụng rộng rãi bê tông nhựa – lưu huỳnh ở Việt Nam.
3102 Một nghiên cứu thực nghiệm đất sỏi đỏ gia cố xi măng và tro bay trong xây dựng đường ô tô tại Đồng Nai / TS. Nguyễn Đức Trọng, ThS. Nguyễn Quốc Huy, ThS. Nguyễn Đại Thịnh // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 8-11 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm đất sỏi đỏ gia cố xi măng và tro bay tại khu vực Đồng Nai với các tỷ lệ khác nhau nhằm tìm ra hàm lượng hợp lý sử dụng trong xây dựng móng đường.
3103 Phân tích tần số dao động riêng của bản mặt cầu trực hướng bằng lý thuyết biến dạng trượt bậc cao / ThS. Đào Quang Huy, ThS. Phạm Hồng Quân, TS. Nguyễn Thị Phương // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 12-17 .- 624
Giới thiệu phương án tiếp cận giải tích để xác định biểu thức tính tần số dao động tự do tuyến tính (tần số dao động riêng) của bản mặt cầu trực hướng. Bản mặt cầu được gia cường bằng hệ thống sườn tăng cường theo phương dọc và ngang cầu và được đặt trên tựa đơn bốn cạnh. Các phương trình chủ đạo của bản mặt cầu được thiết lập dựa trên lý thuyết biến dạng trượt bậc cao kết hợp với phương pháp thuần nhất hóa của Lekhnistkii. Giải bài toán bằng phương pháp Galerkin để nhận được tần số dao động tự do tuyến tính. Ảnh hưởng của số lượng, kích thước sườn tăng cường tần số dao động tự do tuyến tính của bản mặt cầu cũng được khảo sát chi tiết.
3104 Dự báo đặc tính độ rỗng dư và khả năng thoát nước mặt còn lại của lớp mặt bê tông nhựa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây / TS. Nguyễn Phước Minh // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 18-22 .- 621
Đề cập đến công tác dự báo đặc tính độ rỗng dư và khả năng thoát nước mặt còn lại của lớp vật liệu bê tông nhựa mặt đường tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Từ kết quả dự báo này có thể lên kế hoạch duy tu – bảo dưỡng định kỳ và giải pháp công nghệ khắc phục lớp mặt nhằm duy trì chất lượng phục vụ của lớp vật liệu mặt đường này.
3105 Tính ổn định của thanh mặt cắt thay đổi có liên kết đàn hồi bằng phương pháp phần tử hữu hạn / TS. Tạ Duy Hiển, ThS. Đặng Thu Thủy // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 23-26 .- 624
Xây dựng công thức phần tử hữu hạn cho bài toán cột có mặt cắt thay đổi, từ đó giải bài toán trị riêng tìm lực tới hạn. Trên cơ sở các công thức phần tử hữu hạn kết hợp với phần mềm Matlab để tìm lực riêng tới hạn của cột. Các kết quả tính toán được so sánh với một số trường hợp trong các nghiên cứu trước.
3106 Ảnh hưởng của việc đơn giản hóa môi trường đất khi tính toán cọc chịu tải ngang / TS. Lê Bá Khánh, KS. Nguyễn Duy Luân // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 27-31 .- 624
Khảo sát ảnh hưởng của việc đơn giản hóa môi trường đất khi tính toán cọc chịu tải ngang. Bài báo áp dụng phương pháp phần tử hữu hạn để phân tích trạng thái ứng suất biến dạng của cọc đơn chịu tải ngang. Cọc và đất nền được mô hình hóa bằng phần tử khối 3D. Ứng xử chảy dẻo của đất tuân theo Mô hình Mohr-Coulomb. Cặp phần tử đối tiếp xúc được dùng để mô phỏng tiếp xúc cọc đất.
3107 Lựa chọn mặt cắt dọc tối ưu đường sắt đô thị bằng phương pháp quy hoạch động / TS. Nguyễn Hữu Thiện // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 32-36 .- 624
Trình bày cơ sở phương pháp luận của phương pháp quy hoạch động, một phương pháp tìm kiếm tối ưu hiện đại phổ biến trên cơ sở phân tích mô hình quyết định nhiều bước thông qua ví dụ cụ thể, trình bày việc vận dụng phương pháp quy hoạch động vào giải bài toán tìm mặt cắt dọc tối ưu đường sắt đô thị, một trong những yêu cầu quan trọng của công tác thiết kế xây dựng trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.
3108 Giải pháp huy động vốn cho công tác khai thác, bảo trì đường bộ tại Việt Nam / ThS. Nguyễn Thị Tuyết Dung // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 4 .- Tr. 37-39 .- 624
Đề cập đến thực trạng và vai trò của công tác bảo trì đường bộ tại Việt Nam, từ đó đưa ra những nhận định và một số giải pháp để thu hút vốn cho bảo trì đường bộ, nhằm khai thác một cách tốt nhất kết cấu hạ tầng đường bộ hiện có tại Việt Nam.
3109 Một số vấn đề trong đo bóc khối lượng cho các công tác xây dựng / PGS. TS. Phạm Xuân Anh // Kinh tế Xây dựng .- 2017 .- Số 03 .- Tr. 4-7 .- 624
Tổng kết một số vấn đề trong đo bóc khối lượng cho các công tác xây dựng nhằm giúp người đọc hiểu thêm về công tác đo bóc khối lượng trong quản lý, thi công xây dựng công trình.
3110 Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế thi công bằng ván khuôn leo xây dựng nhà cao tầng / TS. Bùi Mạnh Hùng // .- 2017 .- Số 03 .- Tr. 8-10 .- 624
Công nghệ ván khuôn leo không những đáp ứng được các đặc trưng của công nghiệp hóa, còn rất phù hợp với kiến trúc và kết cấu của công trình phát triển theo chiều cao hoặc theo tuyến. Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế thi công bằng ván khuôn leo là cần thiết.