CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
2781 Tính toán vỏ chống đoạn hầm nối giữa hai ga metro trong điều kiện địa chất phức tạp trên cơ sở nghiên cứu trạng thái cân bằng của hệ “vỏ chống-khối đất đá” / Nguyễn Duyên Phong, Nguyễn Xuân Mãn, Pankratrenko A.N, Phạm Thị Yến // Xây dựng .- 2017 .- Số 07 .- Tr. 225-228 .- 624
Đề cập đến tính toán vỏ chống đoạn hầm nối giữa hai ga metro trong điều kiện địa chất phức tạp nhằm đảm bảo bền vững và ổn định cho công trình.
2782 Nghiên cứu ảnh hưởng của góc tới đến kết quả của giá trị áp lực của sóng nổ tác dụng lên công trình bằng phần mềm ANSYS AUTODYN 3D / Ngô Ngọc Thủy, Nguyễn Vũ Hùng, Hoàng Văn Tuấn // Xây dựng .- 2017 .- Số 07 .- Tr. 222-224 .- 624
Trình bày kết quả của việc xác định giá trị áp lực lớn nhất của sóng phản xạ tác dụng lên tường phía trước của công trình theo khoảng cách tới tâm vụ nổ bằng cách sử dụng phần mềm ANSYS AUTODYN 3D. Nhóm tác giả đã khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của góc tới hợp bởi phương lan truyền của sóng xung kích và đường pháp tuyến tại vị trí tâm của mặt tường trước công trình.
2783 Phân tích hiệu quả các biện pháp tổ hợp các phương pháp ứng dụng công nghệ xi măng đất trong xử lý nền đất yếu / Alekseev V.A, Bazhenova S.I, Tăng Văn Lâm, Nguyễn Tiến Nam // Xây dựng .- 2017 .- Số 07 .- Tr. 218-221 .- 624
Phân tích những kinh nghiệm của việc ứng dụng công nghệ bơm ép vữa xi măng đất khác nhau, như: Khoan phụt truyền thống, khoan phụt kiểu ép đất, khoan phụt thẩm thấu, khoan phụt áp lực cao 1 pha (Jet-1) và 2 pha (Jet-2). Dựa trên các nghiên cứu thực tế cho thấy rằng mỗi công nghệ xử lý nền này đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Từ đó đề xuất một số biện pháp tổ hợp các phương pháp trên lại với nhau để thu được biện pháp xử lý nền hiệu quả tối đa khi thực hiện giải pháp thiết kế khác nhau.
2784 Tính toán động lực học khung phẳng đàn-dẻo theo mô hình Clough tổng quát có kể đến tính phi tuyến hình học của kết cấu và ảnh hưởng của lực dọc đến trạng thái giới hạn dẻo của tiết diện / Nguyễn Văn Tú // Xây dựng .- 2017 .- Số 07 .- Tr. 214-217 .- 624
Trình bày phương pháp và các kết quả tính toán khung phẳng đàn – dẻo theo mô hình Clough tổng quát chịu tác dụng của tải trọng động có kể đến tính phi tuyến hình học của kết cấu và ảnh hưởng của lực dọc đến trạng thái giới hạn dẻo của tiết diện...
2785 Nghiên cứu ảnh hưởng của chấn động nổ mìn đến kết cấu vỏ chống của đường hầm lân cận khi tiến hành thi công hầm bằng phương pháp khoan nổ mìn / Đặng Văn Kiên, Võ Trọng Hùng, Đỗ Ngọc Anh // Xây dựng .- 2017 .- Số 07 .- Tr. 203-207 .- 624
Khảo sát ảnh hưởng của chấn động tại một đường hầm đào mới của dự án hầm Croix-Rousse, Lyon, Pháp lên kết cấu khối đá xung quanh và hệ thống kết cấu chống của đường hầm cũ lân cận bằng việc sử dụng mô hình số và phân tích dữ liệu đo tại dự án này.
2786 Nghiên cứu xây dựng mô hình dự báo lún phù hợp trong phân tích và dự báo lún nền đất yếu từ kết quả quan trắc / Trần Quang Học, Nguyễn Thành Lê, Tống Thị Hạnh // Xây dựng .- 2017 .- Số 07 .- Tr. 199-202 .- 624
Phân tích đánh giá mức độ phù hợp của từng mô hình thông qua hệ số tương quan bội R-Squared và sai số mô hình. Từ đó xây dựng mô hình hàm kết hợp tối ưu nhất để dự báo độ lún công trình trên nền đất yếu.
2787 Phân tích phi tuyến kết cấu dầm cao bê tông cốt thép có khoét lỗ rỗng / TS. Chu Thị Bình // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2017 .- Số 03 .- Tr. 12-18 .- 624
Trình bày kết quả phân tích kết cấu dầm cao bê tông cốt thép có khoét lỗ rỗng. Thông số được khảo sát là vị trí lỗ khoét. Phần mềm phân tích phi tuyến kết cấu SAFIR được sử dụng. Mô hình mô phỏng dầm được kiểm chứng bằng cách so sánh kết quả tính toán và kết quả thí nghiệm.
2788 Thiết kế cột tròn bằng cách sử dụng biểu đồ tương tác / TS. Phạm Phú Tình // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2017 .- Số 03 .- Tr. 32-36 .- 624
Trình bày cách xây dựng họ biểu đồ tương tác nhằm trợ giúp việc thiết kế và kiểm tra cột tròn chịu nén lệch tâm, theo TCVN 5574:2012.
2789 Giải pháp thúc đẩy áp dụng BIM trong ngành xây dựng Việt Nam / TS. Tạ Ngọc Bình // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 210 .- Tr. 21-24 .- 624
Mô hình hóa thông tin công trình (BIM) đã được áp dụng tại một số dự án đầu tư xây dựng tại Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia. Tại các nước đã triển khai áp dụng BIM thành công, dẫn đầu các tiến trình áp dụng BIM là Chính phủ với vai trò dẫn dắt, đưa ra chiến lược, lộ trình và đặt mục tiêu cho ngành xây dựng. Việt Nam cũng đã đề ra những giải pháp tổng thể đồng bộ nhằm để tập hợp sức mạnh tổng thể của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, toàn nhân lực ngành xây dựng để thúc đẩy triển khai áp dụng BIM đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả.
2790 Tối ưu hóa thời gian – chi phí – khí thải trong lựa chọn phương án máy thi công đường giao thông / Huỳnh Thị Minh Trúc, Lê Hoài Long, Phạm Anh Đức // Xây dựng .- 2017 .- Số 10 .- Tr. 7-12 .- 624
Phân tích bài toán tối ưu hóa đa mục tiêu tiến độ thi công – chi phí xây dựng – lượng phát thải khí nhà kính trong giai đoạn thi công công trình giao thông. Quá trình nghiên cứu sẽ thực hiện bốn nội dung chính: Mở đầu là nghiên cứu tổng quan; Tiếp đến là phát triển mô hình phân tích; Sau đó giải quyết bài toán bằng thuật toán di truyền; Cuối cùng là phân tích kết quả và kết luận. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu từ dự án xây dựng quốc lộ 20 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng là trường hợp áp dụng.