CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
2431 Mảng đặc – Một số vấn đề lớn trong phương án giảm ùn tắc giao thông Hà Nội / TS. KTS. Nguyễn Hoàng Minh // Quy hoạch xây dựng .- 2018 .- Số 91+92 .- Tr. 96-101 .- 624
Phân tích về sự tồn tại của cấu trúc mảng đặc, sự phân bố và xu hướng gia tăng trong cấu trúc đô thị trung tâm Hà Nội và đề xuất các quan điểm phát triển bền vững mạng lưới giao thông công cộng xe buýt, giảm ùn tắc giao thông dựa trên cấu trúc giao thông mới.
2432 Nghiên cứu biến dạng đáy sông khu vực bắc cầu phao PMP / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 10-14 .- 624
Trên cơ sở nghiên cứu cấu tạo, đặc điểm cơ sở của cầu phao PMP, tác giả bài báo tính toán hệ số tăng lưu lượng và lưu tốc dòng chảy tại vị trí bắc cầu. Sau đó, bài báo tính toán và lập các đồ thị mô tả biến dạng đáy sông do xói chung và xói cục bộ tại vị trí bắc cầu khi cầu phao PMP hoạt động ứng với các mực nước H = 1299m, H = 1303m và các mớn nước (độ chìm phao) khác nhau T = 0,15 và T = 0,89m. Từ đó, tác giả đưa ra các kết luận quan trọng về vấn đề này.
2433 Ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác thiết kế bản vẽ cầu / Lê Đắc Hiền, Phan Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Yên // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 15-19 .- 624
Trình bày phương hướng ứng dụng, những ưu, nhược điểm của công nghệ BIM so với những phương pháp truyền thống thông qua một số ví dụ cụ thể.
2434 Nghiên cứu công nghệ cấy đá (Chipping) nhằm nâng cao độ nhám mặt đường bê tông nhựa / ThS. Bùi Thị Mai Hương // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 20-23 .- 624
Nghiên cứu công nghệ cấy đá (chipping) nhằm nâng cao độ nhám mặt đường bê tông nhựa, là một giải pháp đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, từ đó, kiến nghị cho việc ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam.
2435 Nghiên cứu đặc tính nhiệt của bê tông xi măng sử dụng cốt liệu đá quartz Thanh Sơn – Phú Thọ / ThS. NCS. Ngô Thanh Hoài, GS. TS. Phạm Duy Hữu // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 24-30 .- 624
Trình bày phương pháp nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm xác định hệ số giãn nở nhiệt của bê tông xi măng sử dụng cốt liệu đá quartz Thanh Sơn, Phú Thọ và bê tông xi măng sử dụng cốt liệu đá vôi Minh Quang, Vĩnh Phúc (dùng làm đối chứng). Bài báo cũng đưa ra một số mối quan hệ giữa hệ số giãn nở nhiệt và độ tuổi, loại cốt liệu, cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo uốn của bê tông.
2436 Nghiên cứu lựa chọn công trình bảo vệ đường cất hạ cánh cho các sân bay trên đảo / TS. Nguyễn Thị Hồng Điệp // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 31-35 .- 624
Đối với một số sân bay trên các đảo của Việt Nam, do diện tích đảo nhỏ nên việc xây dựng đường cất hạ cánh đảm bảo cho máy bay dân dụng hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, chi phí xây dựng lớn,…Bên cạnh đó, công trình này còn chịu tác động rất lớn của sóng biển, thủy triều, gió biển…Bài báo nghiên cứu và đề xuất lựa chọn giải pháp che chắn sóng hợp lý để bảo vệ các đường cất hạ cánh cho các sân bay trên đảo.
2437 Co ngót tự sinh của bê tông tính năng cao và các biện pháp giảm thiểu / TS. Hồ Văn Quân, ThS. Trương Văn Hưng // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 6 .- Tr. 10-16 .- 624
Phân tích cơ chế, các yếu tố ảnh hưởng và các biện pháp giảm thiểu co ngót tự sinh của bê tông tính năng cao.
2438 Nghiên cứu thực nghiệm ứng xử uốn của dầm bê tông cốt thép chế tạo từ bê tông cốt liệu nhẹ cường độ cao / TS. Đặng Thùy Chi // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 6 .- Tr. 17-21 .- 624
Trình bày các kết quả thực nghiệm về ứng xử của cấu kiện chịu uốn dạng dầm bê tông cốt thép đơn giản được chế tạo từ bê tông cốt liệu nhẹ. Độ võng, sự hình thành vết nứt của các dầm được theo dõi trong suốt tiến trình thí nghiệm, các kết quả được phân tích và so sánh với các giá trị tính toán theo tiêu chuẩn AASHTO LRFD 2007.
2439 Đánh giá khả năng sử dụng phần mềm Slope/W trong kiểm toán ổn định tường chắn sử dụng móng cọc / ThS. Phạm Thị Loan, ThS. Lê Quang Hưng // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 6 .- Tr. 22-26 .- 624
Giới thiệu những phân tích đánh giá về khả năng ứng dụng phần mềm Slope/W trong việc kiểm toán ổn định tường chắn móng cọc.
2440 Mô hình hóa 3D ứng xử của tường gạch gia cường bởi vật liệu composite FRP chịu tác dụng của tải trọng trong mặt phẳng / Bùi Thị Loan, Đặng Việt Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 6 .- Tr. 27-32 .- 624
Trình bày về nghiên cứu mô hình số 3D để mô phỏng ứng xử của kết cấu tường gạch xây không gia cường và gia cường bởi vật liệu composite FRP chịu tác dụng của tải trọng trong mặt phẳng. Việc mô phỏng sẽ được tiến hành từ cấp độ vật liệu (vật liệu gạch xây vữa) tới cấp độ kết cấu (tường gạch không gia cường và gia cường bởi FRP), trong đó ở cấp độ vật liệu sẽ tiến hành kiểm chứng các giả thiết về ứng xử của vật liệu trong mô hình và đồng thời xác định một số thông số của mô hình mà chưa thể xác định được thông qua thí nghiệm…