CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
1951 Phân tích biến dạng và ổn định đất nền xung quanh khi thi công hố đào sâu ở quận 5, thành phố Hồ Chí Minh / Võ Nguyễn Phú Huân, Nguyễn Minh Tâm, Trương Thái Ngọc // Xây dựng .- 2019 .- Số 05 .- Tr. 245-249 .- 624

Quá trình thi công hạng mục đào đất tầng hầm, để chống sạt lở xung quanh công trình, người ta thường thi công tường trong đất (cọc barrette), là tường bê tông cốt thép với độ dày và chiều sâu theo yêu cầu sử dụng. Do hạ mực nước ngầm trong việc đào sâu, nên nền đất xung quanh bị biến dạng. Việc xây dựng này có ảnh hưởng rất nhiều đến các công trình xung quanh, làm cho công trình hiện hữu bị nghiêng, gãy đổ nên bị lún sụt. Bài báo này nhằm phân tích sự ảnh hưởng của việc thi công công trình hố đào lên biến dạng và ổn định nền đất tại Quận 5, Tp. HCM.

1952 Ảnh hưởng của tỉ số nhịp trên chiều dày làm việc của sàn đến ứng xử uốn của sàn u-boot / Bùi Thanh Nhàn, Nguyễn Thông Thuận, Trần Thanh Dương, Nguyễn Minh Long // Xây dựng .- 2019 .- Số 05 .- Tr. 250-254 .- 624

Khảo sát thực nghiệm ảnh hưởng của tỉ số nhịp trên chiều dày sàn (L/d) đến ứng xử uốn của U-Boot chịu tải trọng tĩnh. Chương trình thực nghiệm được thực hiện trên sáu mẫu sàn U-Boot, được chia thành hai nhóm có sự thay đổi về chiều dày (200 và 250mm) và tỷ số L/d (15.9 đến 20.4)...

1953 Phân tích mất ổn định trong cầu dây văng đứt cáp / Phùng Tăng Nghị, Nguyễn Ngọc Khánh // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 8-11 .- 624

Phân tích các kịch bản đứt cáp trong cầu và phân tích hiện tượng mất ổn định cục bộ của dầm tương ứng với các kịch bản đứt cáp nói trên. Hiện tượng đứt cáp được mô hình bằng lực thay đổi đột ngột theo thời gian. Kết quả của bài báo chỉ khi nào hiện tượng sụp đổ lan truyền sẽ xảy ra.

1954 Cải tiến tính toán liên kết bu lông chịu cắt dưới tác dụng của tải trọng lệch tâm / ThS. Tạ Quốc Việt // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 12-17 .- 624

Trình bày kết quả ứng dụng một thuật toán lặp để xác định tâm quay tức thời (IC), và đề xuất một phương pháp để xác định hệ số C trong tính toán liên kết bu lông chịu cắt dưới tác dụng của tải trọng lệch tâm có các góc nghiêng từ 0 đến 90 độ. So sánh kết quả tính toán theo phương pháp này với các phương pháp khác nhau là khá chính xác và tin cậy.

1955 Công nghệ bê tông polymer đông cứng nhanh sữa chữa mặt đường sân bay tại Sân bay Nội Bài / NCS. Trịnh Thị Hiếu // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 18-22 .- 624

Trình bày giải pháp xử lý bề mặt của các tấm bê tông sân đỗ bằng công nghệ bê tông polymer đông cứng nhanh. Giải pháp được chấp nhận mang ý nghĩa khoa học, kinh tế và đang đưa vào áp dụng để sữa chữa sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

1956 Nghiên cứu ảnh hưởng của các nhân tố rủi ro kỹ thuật trong xây dựng công trình giao thông đường bộ ở Nghệ An / TS. Nguyễn Thị Thu Ngà, ThS. Phan Thanh Nhàn // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 23-29 .- 624

Nghiên cứu các nhân tố gây ra rủi ro kỹ thuật ảnh hưởng trong xây dựng công trình giao thông đường bộ ở Nghệ An từ đó đề ra các biện pháp giảm thiểu tác hại hoặc tránh rủi ro có thể xảy ra.

1957 Phân tích kháng chấn ga tàu điện ngầm bằng phương pháp đẩy tĩnh phi tuyến theo phổ phản ứng thiết kế / TS. Trần Quang Huy, ThS. Đỗ Văn Phong // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 30-35 .- 624

Phân tích phản ứng động đất của ga ngầm sử dụng phương pháp phổ khả năng theo tiêu chuẩn ATC-40, đây là một phương pháp phân tích tĩnh phi tuyến cho ra kết quả chính xác hơn so với kết quả phân tích của phương pháp lực ngang tương đương.

1958 Nghiên cứu thiết kế cân bằng (BMD) cho hỗn hợp bê tông asphalt sử dụng phụ gia phế thải nhựa theo phương pháp trộn khô / NCS. Nguyễn Hồng Quân, PGS. TS. Nguyễn Quang Phúc, TS. Lương Xuân Chiểu // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 36-41 .- 624

Trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong phòng sử dụng thiết kế cân bằng BMD cho hỗn hợp bê tông asphalt có phụ gia phế thải nhựa theo phương pháp trộn khô. Kết quả nghiên cứu cho thấy bê tông nhựa sử dụng phụ gia phế thải nhựa đảm bảo các đặc trưng thể tích, độ lún ổn định Marshall, khả năng chống lún vệt bánh xe và khả năng chống nứt mỏi đều cao hơn bê tông nhựa đối chứng không phụ gia.

1959 Những hư hỏng thực tế của móng cầu và phương pháp kiểm tra mới / Takahiro Sakata, Takayuki Tsuchida, Akio Okazaki // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 11-18 .- 624

Giới thiệu một công trình nghiên cứu ở Nhật Bản về tình trạng hư hỏng thực tế của móng cầu, nguyên nhân và cơ chế gây ra hư hỏng. Bài viết cũng trình bày phương pháp luận của công tác điều tra, kiểm định và định lượng tính an toàn của móng cầu. Ngoài ra, phương pháp kiểm tra đo chấn động bằng va đập để đánh giá tình trạng xói mòn của nền đất chung quanh móng cầu cũng được giải thích cụ thể.

1960 Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến nứt phản ánh trong kết cấu mặt đường hỗn hợp tại Việt Nam / NCS. Trần Thị Thúy // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 08 .- Tr. 19-24 .- 624

Nứt phản ánh là các dạng hư hỏng phổ biến của kết cấu mặt đường hỗn hợp sử dụng lớp móng bê tông xi măng hoặc có các lớp móng được gia cố chất liên kết vô cơ như xi măng/vôi/tro bay. Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến nứt phản ánh trong kết cấu mặt đường hỗn hợp ở Việt Nam.