CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
1881 Đề xuất quy trình, chỉ tiêu và công cụ đánh giá tác động giao thông của dự án phát triển đô thị tại Việt Nam / TS. Đinh Thị Thanh Bình // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 158-160 .- 624
Phân tích sự cần thiết phải xây dựng quy trình và lựa chọn công cụ đánh giá tác động giao thông (ĐTG) của các dự án phát triển đô thị tại các thành phố lớn nước ta và đề xuất các bước, chỉ tiêu và công cụ ĐTG của các dự án phát triển đô thị tại các thành phố lớn.
1882 Một số vấn đề về thiết kế thi công đường giao thông thôn xóm / TS. Nguyễn Quốc Văn, ThS. Nguyễn Quý Thành // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 40-43 .- 624
Chỉ ra những bất cập từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công và các giải pháp xử lý cho các công trình tiếp theo.
1883 Nghiên cứu phát triển hệ thống cân động cầu / TS. Nguyễn Lan // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 36-39 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu bước đầu về cả phần cứng, phần mềm của một hệ thống cân động cầu lắp đặt tại các cầu kết cấu nhịp giản đơn để nhận dạng tải trọng xe qua cầu từ phổ biến dạng động thu được. Kết quả nhận dạng tải trọng xe phục vụ quản lý, kiểm soát tải trọng lưu hành trên đường bộ hiện nay tại Việt Nam.
1884 Phân tích ứng xử cơ học của trụ cầu bằng thép dưới tải trọng va xe / TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 40-43 .- 624
Trình bày phương pháp tính toán tải trọng va xe vào trụ cầu bằng vật liệu thép dưới tác dụng của xe tải nặng với các vận tốc va khác nhau. Một mô phỏng số dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn được giới thiệu để mô phỏng va chạm xe với trụ cầu, qua đó ứng xử cơ học của trụ cầu dưới tải trọng va xe được đánh giá và dự báo như trường ứng suất, lực va chạm, biến dạng của trụ cầu...
1885 Ứng dụng Geocrete trong xây dựng nền đường đắp trên đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh / PGS. TS. Lê Quang Hanh, ThS. Lê Thanh Liêm // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 44-48 .- 624
Giới thiệu công nghệ thi công ứng dụng chất phụ gia Geocrete cho nền đường đắp qua khu vực đất yếu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh. Ứng dụng này nhằm mang lại hiệu quả về mặt kỹ thuật như nâng cao khả năng chịu lực, đảm bảo ổn định nền đường đắp tăng tuổi thọ công trình và kinh tế như giảm giá thành xây dựng, rút ngắn tiến độ thi công, đặc biệt có thể tận dụng tối đa nguồn vật liệu đất nền ngay tại hiện trường.
1886 Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng / ThS. NCS. Nguyễn Thị Ngân, TS. Ngô Việt Đức, PGS. TS. Hoàng Tùng // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 49-52 .- 624
Phân tích việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD như một công cụ phục vụ việc thu thập dữ liệu thiết kế cho bài toán tính ngược trong công tác kiểm tra, thiết kế kết cấu mặt đường.
1887 Dự đoán sự tiêu tán áp lực nước lỗ rỗng của bài toán bấc thấm (bài toán 1D) / Nguyễn Trọng Nghĩa // .- 2018 .- Số 61 (4) .- Tr. 21-32 .- 624
Khắc phục yếu điểm của phương pháp giải tích bằng cách kết hợp biến đổi Laplace cho bấc thấm 1 phần trong đất để có thể giải được bài toán gia tải theo thời gian.
1888 Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá khả năng chịu lực của dầm bê tông cốt thép sử dụng chất kết dính Geopolime / TS. Nguyễn Hồng Hải, TS. Nguyễn Nam Thắng // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2019 .- Số 1 .- Tr. 3-11 .- 624
Nghiên cứu ứng dụng tro bay, bùn đỏ để chế tạo chất kết dính Geopolime ứng dụng trong xây dựng thay thế xi măng giúp giải quyết lượng phế thải lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xây dựng hiện nay. Tuy vậy, để sử dụng rộng rãi vật liệu này trong kết cấu bê tông cốt thép cần có nghiên cứu đầy đủ cả lý thuyết và thực nghiệm về tính chất cơ lý của bê tông sử dụng chất kết dính Geopolime. Với lý do trên, bài báo trình bày kết quả thí nghiệm kiểm tra khả năng làm việc của dầm bê tông cốt thép sử dụng chất kết dính Geopolime nhằm từng bước ứng dụng lý thuyết tính toán theo TCVN 5574:2012.
1889 Một số kết quả nổi bật trong nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết về phương pháp đường truyền lực thay thế chống sụp đổ lũy tiến / TS. Phạm Anh Tuấn // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 12-21 .- 624
Bài báo cung cấp một cái nhìn tổng quan về những nghiên cứu mới đối với các cơ chế chịu lực khả thi, bao gồm hiệu ứng Vierendeel (uốn của đầm), hiệu ứng vòm chịu nén, hiệu ứng màng chịu nén, hiệu ứng dây căng, hiệu ứng màng chịu kéo, trong việc chống lại sự sụp đổ lũy tiến của các kết cấu BTCT.
1890 Giới hạn hàm lượng cốt thép trong kết cấu BTCT chịu uốn theo TCVN 5574:2018 / TS. Nguyễn Ngọc Bá // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2019 .- Số 01 .- Tr. 23-28 .- 624
Tiêu chuẩn Thiết kế kết cấu bê tông và bê tông cốt thép TCVN 5574:2018 (ban hành 2018) đã có nội dung mới về quan hệ ứng suất-biến dạng của bê tông và cốt thép mà tiêu chuẩn cũ không đề cập tới. Từ mối quan hệ này và các quy định của tiêu chuẩn, bài báo đã thiết lập giới hạn hàm lượng cốt thép chịu kéo lớn nhất đối với tiết diện chịu uốn đặt cốt đơn, cũng như giới hạn hàm lượng cốt thép chịu kéo nhỏ nhất đảm bảo cốt thép không bị kéo đứt trước khi đạt tới trạng thái giới hạn bền theo tính toán. Do một số phần mềm kết cấu hiện nay không tự động xử lý các giới hạn nêu trên nên các bảng tra được thiết lập ở bài báo này sẽ hữu ích trong việc lựa chọn bố trí cốt thép cho cấu kiện chịu uốn phù hợp, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn.