CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
1821 Đánh giá ổn định của nền đắp gia cố bằng vải địa kỹ thuật không dệt khi sử dụng vật liệu đắp khác nhau / Huỳnh Võ Duyên Anh, KS. Phạm Tuấn Dũng // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 22-27 .- 624
Khảo sát sự xuất hiện của hiện tượng rào cản mao dẫn trong nền đắp gia cố bằng nonwoven geotextile, đánh giá ổn định tổng thể, cục bộ của nền đường gia cố khi xét đến ảnh hưởng của hiện tượng rào cản mao dẫn và chức năng thoát nước của nonwoven geotexile. Trong nghiên cứu này, hai loại vật liệu đắp nền (đất cát và đất sét), hai loại vật liệu địa kỹ thuật (geogrid, nonwoven geotexile) được sử dụng. Quá trình mưa thấm được mô phỏng trong modul SEEP/W ver 2012, sau đó kết quả được tích hợp vào modul SLOPE/W ver. 2012 để tính toán hệ số ổn định cho mái dốc.
1822 Nghiên cứu xác định hệ số chất lượng của đá dăm trong việc thiết kế thành phần và dự báo cường độ của bê tông xi măng / TS. Hồ Văn Quân // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 28-32 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu xác định cường độ nén của bê tông xi măng và hệ số chất lượng của đá dăm (các hệ số A và A1) ở khu vực thành phố Đà Nẵng. Các loại bê tông xi măng sử dụng trong nghiên cứu này có tỉ lệ nước – xi măng là 0,48; 0,45; 0,39; 0,36. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng hệ số chất lượng A và A1 của đá dăm ở khu vực thành phố Đà Nẵng có các giá trị tương ứng là 0,60 và 0,39.
1823 Giải pháp kết hợp chống đá rơi trên đường cao tốc / TS. Nguyễn Châu Lân // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 35-39 .- 624
Trình bày một giải pháp thiết kế kết hợp giữa các giải pháp, sử dụng một số vật liệu khác nhau nhằm gia cố mái dốc đá chống đá rơi. Phần mềm Plaxis được dùng để tính toán và cho phép tối ưu hóa các giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình.
1824 Một số kết quả nghiên cứu về bê tông nhựa ấm theo phương pháp tạo bọt trong điều kiện Việt Nam / TS. Bùi Ngọc Hưng, ThS. Nguyễn Đức Tuấn Anh, ThS. Phan Văn Chương, PGS. TS. Nguyễn Quang Phúc // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 32-37 .- 624
Trình bày một số kết quả nghiên cứu về bê tông nhựa ấm theo phương pháp tạo bọt cơ học trong điều kiện Việt Nam đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới với nhiều lợi ích về môi trường, lợi ích về sức khõe, lợi ích về kỹ thuật và lợi ích về giá thành.
1825 Ứng dụng bê tông chất lượng siêu cao cho cọc của các công trình ở khu vực bị xâm thực / TS. Hồ Xuân Nam // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 38-41 .- 624
Đề cập đến tình trạng các cọc bị ăn mòn nghiêm trọng đối với các công trình ở các khu vực xâm thực và đề xuất áp dụng bê tông chất lượng siêu cao (UHPC) cho cọc đúc sẵn trong móng công trình và tường cừ chắn đất khu vực ven biển. Kết quả tính toán các trường hợp cho thấy, sử dụng UHPC cho phép giảm chiều dày cấu kiện nhưng vẫn đảm bảo làm việc hiệu quả tại các khu vực xâm thực.
1826 Nghiên cứu thực nghiệm chế tạo chất kết dính geopolymer tro bay canxi thấp / TS. Đào Sỹ Đán // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 42-45 .- 624
Nghiên cứu chế tạo chất kết dính GP tro bay canxi thấp để thay thế cho chất kết dính OPC trong việc sản xuất bê tông thương phẩm. Một chương trình nghiên cứu thực nghiệm đã được thực hiện cho việc so sánh và đánh giá. Kết quả cho thấy, chúng hoàn toàn có thể tạo ra chất kết dính GP tro bay canxi thấp có cường độ cao như chất kết dính OPC trong điều kiện sử dụng nguồn vật liệu đầu vào và máy móc thiết bị thông thường ở Việt Nam.
1827 Nghiên cứu ứng dụng chất làm tăng cứng bề mặt bê tông Ashford Fomula cho nền, sàn công trình dân dụng và công nghiệp nhẹ / ThS. Phạm Ngọc Vương, TS. Lê Thị Hương Giang, ThS. Đỗ Quang Thành, KS. Ngô Việt Anh // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 55-58 .- 624
Những năm gần đây, tốc độ phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp rất mạnh mẽ, các công trình nhà cao tầng, công trình công nghiệp nhẹ đua nhau xây dựng. Việc xử lý bề mặt nền của bãi đỗ xe ô tô, xe máy trong nhà cao tầng và nền nhà xưởng trong các công trình công nghiệp nhẹ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên hiện tại ở Việt Nam, các nhà thầu thi công xây dựng có rất nhiều biện pháp làm tăng cứng, tăng độ bám dính bề mặt bê tông. Trong bài báo, tác giả trình bày nghiên cứu ứng dụng chất làm tăng cứng bề mặt bê tông Ashford Formula cho sàn, nền công trình dân dụng và công nghiệp nhẹ.
1828 Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dòng xe và an toàn giao thông tại điểm dừng xe buýt cho các đô thị lớn của Việt Nam / TS. Nguyễn Văn Nam, TS. Vũ Đức Sỹ // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 59-63 .- 624
Phân tích, đánh giá thực trạng những vấn đề còn tồn tại về chất lượng dòng xe và an toàn giao thông tại điểm dừng xe buýt, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dòng xe và an toàn giao thông tại các điểm dừng xe buýt cho các đô thị lớn nước ta.
1829 Nghiên cứu ổn định trượt cung tròn kết cấu kè tường cừ / TS. Nguyễn Thị Diễm Chi // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 64-66 .- 624
Bài báo đưa ra giải pháp tính toán ổn định tường cừ bằng phần mềm GeoSlope.
1830 Nghiên cứu kết cấu mố trụ dẻo sử dụng cho thiết kế cầu nhịp trung tại Việt Nam / ThS. Đỗ Thị Hằng, TS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung, KS. Trần Quang Minh // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 67-71 .- 624
Tìm hiểu một số nét chính về kết cấu cầu mố trụ dẻo: Ưu nhược điểm, đặc điểm cấu tạo và làm việc của kết cấu.