CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Quản Trị Kinh Doanh

  • Duyệt theo:
981 Mối liên hệ giữa công bố thông tin trách nhiệm xã hội Và thành quả tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam / TS. Dương Hoàng Ngọc Khuê, ThS. Lê Bảo Quyên // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 81-85 .- 658

Kết quả nghiên cứu cho thấy, công bố thông tin TNXH và thành quả tài chính của các NHTM CP có mối liên hệ với nhau, công bố TNXH tác động tích cực đến thành quả tài chính và các biến kiểm soát gồm: Quy mô ngân hàng, Thời gian hoạt động của ngân hàng, Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi, Tỷ lệ nợ xấu tác động tích cực đối với thành quả tài chính của các NHTM CP niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, ba nhóm giải pháp có liên quan đã được đề xuất nhằm tăng cường thành quả tài chính của các NHTM CP niêm yết tại Việt Nam.

982 Sự hài lòng của nhân viên kế toán và hiệu quả công việc trong môi trường làm việc tại nhà: nghiên cứu trong bối cảnh đại dịch covid - 19 / Ths. Phạm Thị Phương Thuý, PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 49-56 .- 658

Kết quả phân tích PLS cho thấy sự hài lòng của nhân viên kế toán có tác động tích cực đến hiệu quả công việc, môi trường làm việc cũng tác động đến hiệu quả công việc và áp lực công việc là nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc của nhân viên kế toán khi họ làm việc tại nhà. Các kết quả nghiên cứu đã gợi ý một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả công việc cho nhân viên kế toán trong mô trường làm việc tại nhà.

983 Các nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin trên báo cáo tài chính của các đơn vị hành chính tại Bạc Liêu / ThS. Trần Phương Hải // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 43-48 .- 658

Kết quả nghiên cứu đã xác định, có 6 nhân tố tác động cùng chiều đến tính minh bạch thông tin trên BCTC của các đơn vị, cụ thể là: Sự hỗ trợ chính trị; Hệ thống pháp lý về tài chính, kế toán; Đặc điểm quản trị của đơn vị; Đặc điểm tài chính của đơn vị; Văn hóa tổ chức và Hội nhập kinh tế quốc tế.

984 Tác động của sự bùng phát covid-19 đến lợi nhuận và thanh khoản cổ phiếu của các công ty phi tài chính niêm yết tại Việt Nam / TS. Nguyễn Thành Cường, ThS. Nguyễn Thị Thành Hà // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 235 .- Tr. 32-42 .- 658

Kết quả cho thấy rằng tác động bất lợi của số ca COVID-19 gia tăng hàng ngày đến lợi nhuận và thanh khoản cổ phiếu của các công ty. Nghiên cứu cũng phát hiện việc khóa chặt COVID-19 có ảnh hưởng tích cực đáng kể đến lợi nhuận và thanh khoản cổ phiếu của các công ty. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy lợi nhuận và thanh khoản cổ phiếu có sự khác nhau giữa các công ty có vốn hóa thị trường lớn và nhỏ dưới tác động của COVID-19. Từ kết quả này, nhóm tác giả đã đưa ra một số hàm ý chính sách cho chính phủ và nhà đầu tư.

985 Đẩy mạnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa góp phần phát triển kinh tế xã hội thủ đô / Hoàng Việt Trung // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2023 .- Số 12(621) .- Tr. 34-38 .- 658

Xuất phát từ đặc điểm kinh tế, tiền tệ nước ta nói chung, Hà Nội nói riêng, nguồn vốn tín dụng ngân hàng vẫn là kênh huy động vốn chủ đạo của các DNNVV. Những năm gần đây, khối lượng tín dụng cung cấp cho DNNVV đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên với rất nhiều nguyên nhân khác nhau về phía DNNVV cũng như về phía NHTM, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của khu vực kinh tế này còn nhiều trở ngại. Bài viết tìm hiểu các rào cản, bất cập trong cho vay DNNVV, từ đó đề xuất một số giải pháp để đẩy mạnh tín dụng DNNVV tại Hà Nội.

986 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Marketing điện tử / Nguyễn Thị Thùy Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr. 10-12 .- 658

Hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là Al) đang được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực như y tế, giao thông, an ninh, ngân hàng và marketing không phải là ngoại lệ. Trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ chuyên gia marketing nghiên cứu thị trường chính xác hơn, tiếp cận dữ liệu lớn trong thời gian ngắn, và đáp ứng nhu cầu của khách hàng 24/7. Với những nhiệm vụ thủ công hoặc những quy trình lặp đi lặp lại trong hoạt động tiếp thị có thể thay thế được bởi AI và để sử dụng công nghệ trong AI nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh thì các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả.

987 Ứng dụng của các kỹ thuật khai phá dữ liệu trong lĩnh vực ngân hàng / Nguyễn Phan Tình // .- 2023 .- Số 637 .- Tr.16-18 .- 332.04

Khai phá dữ liệu đã trở thành lĩnh vực chiến lược quan trọng đối với nhiều tổ chức kinh doanh trong đó có ngành ngân hàng. Nhờ vậy, hỗ trợ các ngân hàng trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh, duy trì khách hằng phát hiện và ngăn chặn gian lận, quản trị rủi ro... Bài viết này cung cấp khái niệm tổng quan về khai phá dữ liệu và nêu bật các ứng dụng của khai phá dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của một số quy trình nghiệp vụ cốt lõi trong ngành ngân hàng.

988 Ứng dụng mô hình DINESERV trong nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành F&B Việt Nam / Phí Thị Kim Thư // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr.28-30 .- 658

Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các công ty nước ngoài, bởi một trong số các hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam là chất lượng phục vụ chưa cao. Bài báo hệ thống hóa lý thuyết về chất lượng dịch vụ bán hàng, thực trạng của ngành F&B và ứng dụng mô hình DINESERV trong nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành này tại Việt Nam.

989 Giải pháp phát triển kinh tế chia sẻ ở Việt Nam / Nguyễn Thị Hải Hà // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 803 .- Tr. 23 - 25 .- 330

Hoạt động của mô hình kinh tế chia sẻ gây ra nhiều gây tranh cãi, từ vấn đề mang tính học thuật như khái niệm đến thực trạng hoạt động của mô hình này. Dựa trên việc nghiên cứu về mô hình kinh tế chia sẻ và thực trạng hoạt động của một số mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam, tác giả đưa ra cơ sở lý luận về mô hình này và một số gợi ý chính sách nhằm quản lý và thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ phát triển.

990 Tác động bất đối xứng của biến động giá dầu đến lạm phát tại Việt Nam / Phạm Dương Phương Thảo // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 803 .- Tr. 26 - 30 .- 658

Bài viết phân tích tác động của giá dầu đến lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn từ quý I/2009 – quý III/2022. Dựa vào khuôn khổ đường cong Phillips mở rộng, nghiên cứu sử dụng đồng thời mô hình hồi quy tự phân phối độ trễ tuyến tính (ARDL) và mô hình hồi quy tự phân phối độ trễ phi tuyến (NARDL) để nghiên cứu hiệu ứng truyền dẫn của giá dầu thô đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, tác động của biến động giá dầu thô đến chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam là bất đối xứng trong cả ngắn hạn và dài hạn; tác động của tình trạng giá dầu thô tăng đến chỉ số giá tiêu dùng là lớn hơn so với tác động của tình trạng giá dầu thô giảm.