CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Quản Trị Kinh Doanh

  • Duyệt theo:
381 Phát triển thị trường tín chỉ carbon : kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam / Vũ Thị Bích Quỳnh // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 7 - 9 .- 658

Bài viết này nhằm cung cấp cho độc giả kiến thức tổng quan về thị trường tín chỉ carbon, vai trò và tầm trọng của nó trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng và vận hành thị trường tín chỉ carbon thành công. Đề xuất các giải pháp phù hợp để Việt Nam phát triển thị trường tín chỉ carbon hiệu quả, góp phần đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đề ra.

382 Vai trò của logistics xanh đối với sự phát triển bền vững của thương mại điện tử / Lê Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thùy Anh // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 31- 33 .- 658

Bài viết này trình bày những thách thức chính về tác động của hoạt động logistic thương mại điện tử đối với môi trường và xem xét ảnh hưởng của phương pháp logistic xanh đến sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.

383 Định chế tài chính quốc tế tích cực tham gia thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp ở Việt Nam / Nguyễn Thị Hải Yến, Đỗ Thị Thủy // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 22 - 24 .- 658

Nghiên cứu này giúp làm rõ cách tương tác với định chế tài chính quốc tế có thể tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng.

384 Các yếu tố tác động đến phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam và một số khuyến nghị / Bùi Thanh Sơn // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 25 - 27 .- 658

Phát triển kinh tế xanh không chỉ là động lực tăng trưởng kinh tế mà còn phòng, chống và hạn chế tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống của con người. Thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu được phát hiện trong các lĩnh vực liên quan với khí hậu, như nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, năng lượng và du lịch. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Chính vì vậy, phát triển kinh tế xanh là con đường hiệu quả và nhanh nhất để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Việc nhận diện các yếu tác động đến phát triển kinh tế xanh có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.

385 ESG và việc triển khai tại các ngân hàng Việt Nam / Bùi Thanh Nga // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 34 - 36 .- 658

Trong bối cảnh nhiều vấn đề môi trường và xã hội nổi cộm xuất hiện (như biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19), chính phủ các nước đã và đang tập trung chuyển đổi sang mô hình kinh tế bền vững, vừa theo đuổi giá trị kinh tế vừa đảm bảo các cam kết vì lợi ích cộng đồng. Việc áp dụng các tiêu chí môi trường xã hội và quản trị (ESG) trong ngành ngân hàng đang được xem là một trong những xu hướng trên thế giới đóng góp cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, thúc đẩy nền kinh tế bền vững và giảm nghèo đói. Triển khai áp dụng ESG vừa là cơ hội vừa là thách thức, vừa phải thận trọng nhưng cũng phải khẩn trương để góp phần thực hiện hiện các cam kết của chính phủ Việt Nam tại COP26.

386 Một số quy định pháp luật Việt Nam về định danh khách hàng điện tử / Lê Duy Hải // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 37 - 39 .- 658

Bài viết tập trung vào việc giới thiệu các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến định danh khách hàng trong các giao dịch điện tử. Trong bài viết, tác giả trình bày các vấn đề liên quan tới khái niệm, vai trò, các lĩnh vực ứng dụng định danh khách hàng điện tử và một số quy định pháp luật trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp luật định danh khách hàng điện tử trong bối cảnh giao dịch điện tử phát triển mạnh, cung cấp tổng quan về khung pháp lý hiện hành về định danh khách hàng trong các giao dịch điện tử tại Việt Nam.

387 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới ý định tiêu dùng bền vững sản phẩm thời trang của sinh viên : vai trò trung gian của nhận thức môi trường / Bùi Thị Phương Hoa, Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Thu Hải // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 43 - 45 .- 658

Nghiên cứu tìm hiểu tác động của chuẩn chủ quan, sự quan tâm tới hình ảnh bản thân, sự quan tâm tới vấn đề môi trường ý thức thời trang, nhận thức về môi trường tới ý định sử dụng sản phẩm thời trang bền vững. Mẫu của nghiên cứu là sinh viễn các trường đại học, với phương pháp chọn mẫu thuận tiện thu được 465 câu trả lời hợp lệ. Nghiên cứu chỉ ra tồn tại mối quan hệ có ý nghĩa thống kê giữa chuẩn chủ quan, sự quan tâm tới hình ảnh bản thân, sự quan tâm tới vấn đề môi trường, ý thức thời trang, nhận thức về môi trường và ý định sử dụng sản phẩm thời trang bền vững. Nghiên cứu cũng chứng minh vai trò trung gian của nhận thức về môi trường – đây là đóng góp quan trọng của nghiên cứu.

388 Nghiên cứu Case Study: kiểm toán hoạt động marketing tại Starbucks / Nguyễn Thị Kiều Trang // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 46 - 48 .- 658

Bài báo này được thực hiện nhằm trình bày khái quát về kiểm toán hoạt động marketing và đánh giá tính hiệu quả thực tế của loại hình kiểm toán này tại Starbucks.

389 Hoạt động thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam trong thời gian qua / Nguyễn Thị Thuỷ // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 49 - 51 .- 658

Thanh toán bằng mã QR là hình thức thanh toán không tiền mặt được ưa chuộng nhất hiện nay vì mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như chuyển khoản nhanh chóng thông tin chính xác. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin liên quan đến mã QR thanh toán, lợi ích, hoạt động thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam trong thời gian qua.

390 Tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng / Ông Thị Thanh Vân // .- 2024 .- Số 659 - Tháng 5 .- Tr. 58 - 60 .- 658

Bài viết này trên cơ sở đánh giá những thuận lợi và khó khăn để xác định tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.