CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Quản Trị Kinh Doanh

  • Duyệt theo:
1941 Sự phát triển của ngành thời trang Việt Nam qua nền tảng thương mại điện tử / Đào Thị Mẫu Đơn, Tạ Vũ Lực // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 19 - 21 .- 658

Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Thương mại điện tử đang trở nên sôi động hơn và làm thay đổi thói quen mua hàng hóa của người tiêu dùng sang mua hàng qua thương mại điện tử. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thời trang và may mặc được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, do đó doanh số không ngừng tăng lên, hứa hẹn phát triển đầy tiềm năng trong những năm tiếp theo.

1942 Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nắm giữ tiền của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam : tổng quan nghiên cứu / Nguyễn Trà Ngọc Vy, Đỗ Huyền Trang, Mai Thị Lệ Huyền // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 22 - 24 .- 658

Bài viết phân tích các vấn đề cơ bản nhất liên quan đến việc nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp bao gồm động cơ nắm giữ tiền mặt và các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp, từ đó làm nổi bật lên sự cần thiết phải thực hiện một nghiên cứu điều tra về các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nắm giữ tiền của các doanh nghiệp niê yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

1943 Đánh giá năng lực cạnh tranh của khu kinh tế Nghi Sơn so với các khu kinh tế trong và ngoài nước / Nguyễn Tiến Hiệu, Lê Minh Thống // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 28 - 30 .- 330

Khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa là một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam đươc thành lập từ năm 2006 theo quyết định số 102/QĐ –TTg. Đây là động lực trong việc phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực phía Nam vừng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt giữa các khu kinh tế cả trong và ngoài nước thì khu kinh tế Nghi Sơn cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Do đó, cần có sự nhận diện về năng lực cạnh tranh hiện tại so với các khu kinh tế trong và ngoài nước để từ đó xây dựng ra các định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu kinh tế Nghi Sơn.

1944 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong bối cảnh bình thường mới : mô hình nghiên cứu và thang đo / Trần Thị Thanh Nhàn, Trịnh Thị Hiền Trang, Nguyễn Thị Ma Hoa // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 31 - 33 .- 658

Bài viết đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 9 yếu tố bao gồm: kỳ vọng kết quả, kỳ vọng nổ lực, ảnh hưởng xã hội, điều kiện thuận lợi, động lực thụ hưởng, giá trị giá cả, thói quen, nhận thức rủi ro và ý định sử dụng để phân tích hành vi sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng. Đồng thời bài viết cũng đề xuất thang đo của các yếu tố này.

1945 Thu hút lao động trong mỏ hầm lò tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam / Nguyễn Ngọc Khánh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 34 - 36 .- 658

Bài viết trình bày thực trạng về các chính sách thu hút lao động trong mỏ hầm lò tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), làm rõ nguyên nhân dẫn đến mất cân đối lao động tại các đơn vị sản xuất than hầm lò TKV. Tác giả cũng đề xuất một số giải pháp đối với TKV để nhằm tăng cường thu hút lao động trong mỏ hầm lò tại TKV.

1946 Tác động của đặc điểm đổi mới, đặc điểm người tiêu dùng đến kháng cự đổi mới trong ngành bán lẻ Việt Nam : vai trò trung gian của rào cản chức năng và rào cản tâm lý / Phạm Thị Châu Quyên, Trương Thành Trung, Nguyễn Thành Tân // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 37 - 39 .- 658

Bài viết phân tích mối quan hệ giữa đặc điểm đổi mới (IC) và đặc điểm người tiêu dùng, năng lực bản thân đến kháng cự đổi mới trong ngành bán lẻ thông qua xem xét vai trò trung gian của rào cản chức năng và rào cản tâm lý (PB). Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM thông qua công cụ AMOS cho thấy muốn giảm mức độ kháng cự đổi mới của người tiêu dùng thì trước hết phải quan tâm đến đặc điểm đổi mới để làm rào cản tâm lý ở người tiêu dùng, cụ thể làm giảm mức độ phức tạp của đặc điểm đổi mới để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hoạt động đổi mới. Từ khía cạnh thực tế, nghiên cứu này giúp các nhà quản lý của doanh nghiệp bán lẻ đưa ra các giải pháp về nghiên cứu và phát triển sản phẩm đổi mới phù hợp với người tiêu dùng.

1947 Phân tích thực trạng đầu tư công cho cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Phương Thanh, Trịnh Thị Trang // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 40 - 42 .- 658

Bài viết tập trung phân tích thực trạng đầu tư công về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại thành phố để thấy được những tồn tại, hạn chế trong hoạt động này để từ đó giúp các nhà quản lý và hoạch định chính sách đưa ra được những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công vào cơ sở hạ tầng giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

1948 Mối quan hệ của phong cách lãnh đạo và bầu không khí đổi mới sáng tạo trong các tổ chức / Nguyễn Trung Thùy Linh // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 46 - 48 .- 658

Bài viết tổng quan một số nghiên cứu ở trong và ngoài nước về phong cách lãnh đạo và mối quan hệ của phong cách lãnh đạo ảnh hưởng đến bầu không khí đổi mới sáng tạo trong tổ chức. Kết quả nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo có mối quan hệ tác động đến bầu không khí đổi mới trong các tổ chức thông qua niềm tin của nhân viên vào lãnh đạo và nhận thức bản thân nhân viên. Kết quả nghiên cứu này tạo nền tảng về mặt lý luận để tiến hành các nghiên cứu định lượng kiểm định các mối quan hệ này nhằm đưa ra các giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các tổ chức trong bối cảnh tốc độ đổi mới, cải tiến sản phẩm tại các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ.

1949 Một số nhân tố ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp / Vũ Việt Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 49 - 51 .- 658

Bài viết đánh giá các công trình nghiên cứu của các tác giả ở trong và ngoài nước về các nhân tố tác động đến phát triển sản phẩm mới, đổi mới sáng tạo sản phẩm. Kết quả đã xác định được 3 nhân tố chính ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm mới trong các doanh nghiệp gốm: chiến lược định hướng thị trường; chiến lược marketing; hoạt động nghiên cứu thị trường. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng khái quát được 3 thành phần ảnh hưởng đến chiến lược định hướng thị trường là định hướng thị trường; định hướng khách hàng; định hướng đối thủ cạnh tranh và định hướng phối hợp liên chức năng, qua đó gián tiếp tác động đến phát triển sản phẩm mới.

1950 Chính sách thuế nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh: kinh nghiệm của một số nước Châu Á và khuyến nghị cho Việt Nam / Nguyễn Thị Lâm Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 58 - 60 .- 658

Bài viết nghiên cứu việc thực hiện chính sách thuế xanh tại một số quốc gia châu Á đồng thời đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam trong quá trình cải cách thuế xanh của mình.