CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
1811 Thưc trạng phát triển kinh tế xanh ở Nigeria : thành tựu và hạn chế / Phạm Thị Kim Huế // Nghiên cứu Châu Phi & Trung Đông .- 2023 .- Số 7 (203) .- Tr. 3-13 .- 330
Tìm hiểu về chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế xanh ở Nigeria và tình hình triển khai, tập trung ở một số ngành kinh tế xanh quan trọng như : nông nghiệp xanh, công nghiệp – giao thông xanh, dịch vụ - tiêu dùng xanh. Để từ đó, phân tích, đánh giá những thành tựu và hạn chế của quá trình phát triển xanh ở Nigeria.
1812 Thiết lập tầm nhìn lãnh đạo / Dương Thị Thúy Nương // Tài chính .- 2023 .- Số 797 .- Tr. 100-103 .- 658.4
Thông điệp tầm nhìn được xem là một công cụ lãnh đạo hữu hiệu. Với một tầm nhìn đúng đắn, được mọi người trong tổ chức chia sẻ, lãnh đạo doanh nghiệp có thể thu phục được các thành viên trong doanh nghiệp cùng đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, đưa doanh nghiệp chinh phục những thành tựu đỉnh cao. Tầm nhìn được thiết lập thông qua các yếu tố: giá trị cốt lõi, mục đích và sứ mạng của doanh nghiệp.
1813 Tăng cường hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển kinh doanh / Nguyễn Thị Thanh Tâm // .- 2023 .- Số 797 .- Tr. 104-108 .- 658
Những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, hòa nhập với xu thế phát triển chung của nền kinh tế. Tuy nhiên kế toán công ở Việt Nam vẫn còn một khoảng cách với chuẩn mực kế toán công quốc tế, nhất là bước cuối cùng trong quy trình hoạch toán kế toán là báo cáo tài chính. Bài viết phân tích sự cần thiết áp dụng chuẩn mực kế toán công quốc tế, từ đó đề ra một số định hướng vận dụng chuẩn mực kế toán công quốc tế về báo cáo tài chính tại Việt Nam.
1814 Thực trạng chuyển đổi số trong kinh doanh bán lẻ dược phẩm Việt Nam / Nguyễn Thị Minh Hương // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 10 - 12 .- 658
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động lớn đến mọi ngành nghề, chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ tất yếu trong kinh doanh bán lẻ hiện đại. Đặc biệt tác động từ đại dịch Covid khiến lượng khách ghé mua tại các cửa hàng sụt giảm trầm trọng, công nghệ số len lỏi vào cuộc sồng hàng ngày của từng gia đình, từng cá nhân từ đó dần thiết lập lại xu hường hành vi của người tiêu dùng. Chuyển đổi số ngành bán lẻ đã trở thành yếu tố hàng đầu quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Cùng với làn sóng số hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, ngành kinh doanh bán lẻ dược phẩm cũng đang có những bước tiến mạnh mẽ tham gia vào quá trình chuyển đổi số.
1815 Thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp tại Việt Nam / Đặng Trung Tuyến, Nguyễn Thị Hồng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 13 - 15 .- 658
Bài viết phân tích thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp trong thời gian qua. Kết quả cho thấy, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng khích lệ nhưng việc ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Về phía nhà nước, Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng và phát triển các sàn giao dịch hàng hóa để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, ký kết hợp đồng mua bán, trao đổi hàng hóa trên môi trường điện tử đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Về phía các doanh nghiệp, họ cũng cần tự mình xây dựng lộ trình, chiến lược phù hợp để đẩy nhanh việc ứng dụng thương mại điện tử vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của mình.
1816 Bàn về vấn đề phát triển kinh tế báo chí truyền thông số / Lâm Thị Minh Thu // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 16 - 18 .- 658
Bài viết nói về vấn đề phát triển kinh tế báo chí truyền thông số trong bối cảnh hiện nay và đặt ra những thách thức trong việc phát triển kinh tế truyền thông số của các cơ quan báo chí hiện nay. Từ đó gợi ý một số giải pháp cho việc phát triển kinh tế báo chí truyền thông số của Việt Nam theo xu hướng mới.
1817 Sự phát triển của ngành thời trang Việt Nam qua nền tảng thương mại điện tử / Đào Thị Mẫu Đơn, Tạ Vũ Lực // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 19 - 21 .- 658
Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Thương mại điện tử đang trở nên sôi động hơn và làm thay đổi thói quen mua hàng hóa của người tiêu dùng sang mua hàng qua thương mại điện tử. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thời trang và may mặc được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, do đó doanh số không ngừng tăng lên, hứa hẹn phát triển đầy tiềm năng trong những năm tiếp theo.
1818 Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nắm giữ tiền của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam : tổng quan nghiên cứu / Nguyễn Trà Ngọc Vy, Đỗ Huyền Trang, Mai Thị Lệ Huyền // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 22 - 24 .- 658
Bài viết phân tích các vấn đề cơ bản nhất liên quan đến việc nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp bao gồm động cơ nắm giữ tiền mặt và các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp, từ đó làm nổi bật lên sự cần thiết phải thực hiện một nghiên cứu điều tra về các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nắm giữ tiền của các doanh nghiệp niê yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
1819 Đánh giá năng lực cạnh tranh của khu kinh tế Nghi Sơn so với các khu kinh tế trong và ngoài nước / Nguyễn Tiến Hiệu, Lê Minh Thống // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 28 - 30 .- 330
Khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa là một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam đươc thành lập từ năm 2006 theo quyết định số 102/QĐ –TTg. Đây là động lực trong việc phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực phía Nam vừng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên trong bối cảnh sự cạnh tranh gay gắt giữa các khu kinh tế cả trong và ngoài nước thì khu kinh tế Nghi Sơn cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Do đó, cần có sự nhận diện về năng lực cạnh tranh hiện tại so với các khu kinh tế trong và ngoài nước để từ đó xây dựng ra các định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu kinh tế Nghi Sơn.
1820 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong bối cảnh bình thường mới : mô hình nghiên cứu và thang đo / Trần Thị Thanh Nhàn, Trịnh Thị Hiền Trang, Nguyễn Thị Ma Hoa // .- 2023 .- Số 631 .- Tr. 31 - 33 .- 658
Bài viết đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 9 yếu tố bao gồm: kỳ vọng kết quả, kỳ vọng nổ lực, ảnh hưởng xã hội, điều kiện thuận lợi, động lực thụ hưởng, giá trị giá cả, thói quen, nhận thức rủi ro và ý định sử dụng để phân tích hành vi sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng. Đồng thời bài viết cũng đề xuất thang đo của các yếu tố này.