CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
1201 Áp dụng kỹ thuật kế toán khách hàng trong kế toán quản trị chiến lược / Nguyễn Thị Kiều Thu // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 110 – 112 .- 658
Kế toán khách hàng là một bộ phận của kế toán quản trị chiến lược, được hiểu là tất các kỹ thuật kế toán để đo lường giá trị đóng góp của từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Dù rất phổ biến trên thế giới, song ở Việt Nam, khái niệm và vận dụng kế toán khách hàng ít được quan tâm. Dựa trên việc khảo lược vấn đề liên quan các kết quả nghiên cứu trên thế giới về kế toán khách hàng, bài viết đưa ra một số hàm ý cho việc vận dụng kế toán khách hàng tại các doanh nghiệp Việt Nam.
1202 Thị trường giao dịch tiền ảo và chính sách đảm bảo an toàn chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tiền tệ / Ngô Quế Lân // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 119 – 122 .- 658
Sự bùng của cuộc cách mạng kỹ thuật số đã tác động đến thị trường tài chính thế giới không chỉ ở các giải pháp công nghệ, mà còn tạo nên các sản phẩm được truyền thông gọi là “tiền ảo - tiền số. Dựa trên lý luận về lịch sử ra đời và bản chất tiền tệ mà Karl Marx đưa ra, có thể thấy bản chất của tiền ảo như Bitcoin thực ra chỉ là cuộc chơi sản phẩm số từ công nghệ dữ liệu chuỗi (blockchain). Theo đó, “tiền ảo - tiền số không thể trở thành giải pháp thay thế cho đồng tiền pháp định do các ngân hàng trung ương phát hành. Trên cơ sở lập luận này, tác giả đưa ra một số khuyến nghị về chính sách quản lý nhà nước đối với thị trường giao dịch tiền ảo cũng như đảm bảo an toàn chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tiền tệ.
1203 Thực trạng và giải pháp kiểm soát rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại của Lào / Thongdy Panyasith // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 123 – 126 .- 332
Các ngân hàng thương mại của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào trong những năm qua đã phát triển tương đối mạnh mẽ, góp phần huy động một lượng vốn tín dụng lớn cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng của các ngân hàng này vẫn còn những rủi ro nhất định. Yêu cầu cấp bách đặt ra là rủi ro tín dụng phải được quản lý, kiểm soát một cách hiệu quả, đảm bảo tín dụng hoạt động trong phạm vi rủi ro chấp nhận được, hỗ trợ việc phân bổ vốn hiệu quả hơn trong hoạt động tín dụng, giảm thiểu các thiệt hại phát sinh và tăng thêm lợi nhuận kinh doanh của ngân hàng. Bài viết đánh giá thực trạng kiểm soát rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại của CHDCND Lào, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát rủi ro tín dụng tại hệ thống ngân hàng thương mại Lào.
1204 Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao tại Phú Yên / Đô Thị Phương Uyên, Đinh Thị Như Quỳnh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 166 – 168 .- 658
Các thành quả của Cách mạng công nghiệp 4.0 được các nước ứng dụng trong lại hiệu quả cao. Tại Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng đã áp dụng chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, giúp ngành nông nghiệp tạo ra giá trị mới cho nông sản, khắc phục những hạn chế trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Trong bài viết này, tác giả nghiên cứu thực trạng phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao tại Phú Yên và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự thích ứng của phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Tỉnh. Từ khóa:
1205 Tác động từ sự gắn kết đến hiệu suất làm việc của nhân viên tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Tp. Hồ Chí Minh / Hồ Trấn Quốc Hải, Lê Thị Ngọc Tú // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 173 – 178 .- 658
Bài viết nghiên cứu tác động của sự gắn kết đến hiệu suất làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP. Hồ Chí Minh. Nhóm tác giả khảo sát thu thập 344 phiếu trả lời của cá nhân đang làm việc trong các bộ phận tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích định lượng sử dụng mô hình PLS-SEM và công cụ SmartPLS cho thấy, mối quan hệ tác động tích cực của sự gắn kết nhân viên với hiệu suất làm việc; đồng thời, chỉ ra tác động tích cực của môi trường làm việc, chương trình đào tạo và phát triển, cùng với chính sách tiền lương và phúc lợi đến sự gắn kết của nhân viên.
1206 Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh / Lê Thị Xuân Oanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 179 – 182 .- 658
Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của báo cáo tài chính là cung cấp thông tin cần thiết để hỗ trợ cho việc ra quyết định của nhà quản lý. Do đó, việc cung cấp báo cáo tài chính chất lượng là rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Dựa trên lý thuyết ngữ cảnh và quan điểm cơ sở nguồn lực, nghiên cứu này đã xây dựng mô hình về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố tác động đến chất lượng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh bao gồm: hệ thống kiểm soát nội bộ, năng lực kế toán và ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đóng góp vào cơ sở lý luận các nghiên cứu về chất lượng báo cáo tài chính, kết quả nghiên cứu cũng đưa ra những hàm ý quản trị trong việc nâng cao chất lượng báo cáo tài chính cho các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
1207 Nhận thức của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng xanh tại Tp. Hồ Chí Minh / Lê Thị Xuân Oanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 183 – 185 .- 332
Xu hướng xanh hóa trái đất đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ngân hàng xanh dần có một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Với mục tiêu nắm bắt được mức độ nhận thức của khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng xanh tại TP. Hồ Chí Minh, tác giả đã tiến hành nghiên cứu định lượng được thu thập từ 255 mẫu khảo sát online ngẫu nhiên thông qua các nền tảng xã hội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hằng xanh đáp ứng được nhu cầu mà khách hàng đặt ra, từ đó gợi ý một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ngân hàng xanh.
1208 Quản lý nguồn nhân lực dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 / Dương Thị Thu Thủy, Võ Hồng Trang // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 189 – 191 .- 658
Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến việc quản trị doanh nghiệp nói chung và quản lý nguồn nhân lực nói riêng tại doanh nghiệp. Công nghệ mới mang đến nhiều thách thức và hướng tiếp cận mới trong tổ chức nhân sự, tạo lập môi trường làm việc và phương thức vận hành doanh nghiệp. Bài viết tổng hợp các nội dung cơ bản về quản lý nguồn nhân lực trong phạm vi doanh nghiệp và những định hướng trong công tác quản lý nguồn nhân lực sao cho hiệu quả dưới sự tác động của CMCN 4.0.
1209 Nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm trực tuyến tại Tp. Hồ Chí Minh / Lê Thị Xuân Oanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 186 – 188 .- 658
Mua sắm trực tuyến là hình thức mua sắm đã được phổ biến và ngày càng phát triển. Thông qua khảo sát khách hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xác định được 7 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo thứ tự từ cao đến thấp như sau: Vận chuyển; An toàn – bảo mật; Hậu mãi; Khuyến mãi; Chất lượng kênh mua sắm; Sản phẩm; Thanh toán. Từ đó, tác giả đưa ra một số khuyến nghị nhằm giữ chân khách hàng mua sắm trực tuyến trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
1210 Mô hình nghiên cứu lý thuyết cho chiến lược marketing-mix dịch vụ tín dụng bán lẻ của các ngân hàng thương mại / Cao Tuấn Khanh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 41 – 44 .- 332
Các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay đều có định hướng phát triển trở thành ngân hàng bán lẻ màng đầu, trong khi dịch vụ, sản phẩm không có nhiều khác biệt. Vậy làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh anh, chiếm lĩnh thị phần trong bối cảnh các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tín dụng hoạt động "á hiệu quả, gây áp lực không nhỏ đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam? Bài viết phân tích, đánh - nhận định và rút ra cơ sở lý thuyết giải thích các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến chiến lược marketing " hợp (marketing-mix) dịch vụ tín dụng bán lẻ của các ngân hàng thương mại, qua đó đề xuất mô hình ên cứu lý thuyết và các giả thuyết cho nghiên cứu tiếp theo.