CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Kinh tế - Tài chính
951 Đông Nam Á với ảnh hưởng của kinh tế thế giới năm 2022 / Lê Thị Thu Hương, Phạm Thị Thanh Bình // .- 2023 .- Tháng 5 .- Tr. 33 - 44 .- 330
Bài viết phân tích thực trạng suy giảm của kinh tế thế giới năm 2022, tìm hiểu những nguyên nhân của sự suy giảm đó. Phân tích tác động của suy giảm kinh tế thế giới năm 2022 tới các nước Đông Nam Á. Bài viết đưa ra những đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á trong năm 2023-2024.
952 Sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong bối cảnh COVID-19: so sánh với một số nước Đông Nam Á / Phạm Minh Thái, Hà Thị Hồng Vân // .- 2023 .- Tháng 5 .- Tr. 59 - 73 .- 330
Sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam trong bối cảnh Covid-19; Sự phát triển của thương mại điện tử ở một số nước Đông Nam Á trong bối cảnh Covid-19; Một số thách thức đối với sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.
953 Áp dụng cơ chế thử nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại Singapore và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Hà Phương, Ngô Yến Khanh // .- 2023 .- Tháng 6 .- Tr. 32 - 40 .- 332.042
Bài viết tập trung phân tích bối cảnh ra đời cơ chế, các nhóm đối tượng mà cơ chế thử nghiệm hướng tới và tiêu chí đánh giá của cơ quan chủ quản đối với các ứng viên đăng ký tham gia. Qua đó, bài viết nhận định về những tác động mà cơ chế thử nghiệm Fintech mang lại cho ngành tài chính - ngân hàng của Singapore cũng như các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan. Từ đó, đề xuất một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế thử nghiệm Fintech cũng như cơ chế thử nghiệm ở các lĩnh vực khác nhìn từ thực tế đã qua tại quốc đảo sư tử.
954 Ảnh hưởng từ trải nghiệm khách hàng trong quá trình mua hàng đến ý định mua hàng trực tuyến tại thị trường bán lẻ Việt Nam / Nguyễn Phan Anh // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 72 - 74 .- 332
Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin với sự cạnh tranh khốc liệt, các nhà cung cấp cần giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất, từ đó có quyết định mua hàng. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên 210 mẫu quan sát, kết quả cho thấy, trải nghiệm sản phẩm trực tuyến tác động mạnh nhất đến ý định mua hàng trực tuyến tại thị trường bán lẻ Việt Nam, sau đó là trải nghiệm cộng đồng ảo, tiếp đến là trải nghiệm Website, tác động yếu nhất đến ý định mua hàng trực tuyến tại thị trường bán lẻ Việt Nam là trải nghiệm dịch vụ trực tuyến.
955 Giải pháp phát triển kinh tế ban đêm tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long / Phạm Tiến Đạt // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 75 - 80 .- 332
Kinh tế ban đêm được coi là một công cụ mạnh để tăng sức hấp dẫn của thành phố, phát triển các dịch vụ, văn hóa và tạo ra nhiều việc làm cho người dân, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của địa phương cũng như của quốc gia. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, địa chính trị, địa kinh tế và địa quân sự hết sức trọng yếu, đây là lợi thế để Vùng phát triển kinh tế ban đêm. Trên cơ sở lý luận về kinh tế ban đêm, bài viết nhận diện những lợi ích và rủi ro mà kinh tế ban đêm mang lại, qua đó đề xuất các khuyến nghị để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm ở các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
956 Cơ hội và thách thức đối với nghề kế toán trong chuyển đổi số / Phan Thị Thanh Tâm // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 86 - 88 .- 332
Chuyển đổi số đã và đang diễn ra đã kéo theo nghề kế toán cũng có những thay đổi. Vận dụng phần mềm kết hợp với công nghệ hiện đại, hệ thống chứng từ kế toán sẽ được tập hợp lên các báo cáo nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm nhân lực trong các bộ phận. Đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với nguồn nhân lực kế toán. Bài viết phân tích những cơ hội và thách thức đặt ra đối với nghề kế toán trong thời đại chuyển đổi số.
957 Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Trung Quốc và hàm ý cho Việt Nam / Đỗ Hạnh Nguyên // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 93 - 95 .- 332
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và được coi là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Nhận thức được tiềm năng của xu thế này, trong nhiều năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã tích cực đưa ra những chính sách, quy định quản lý mới nhằm khuyến khích phát triển và quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới. Bài viết trình bày khái quát kinh nghiệm của Trung quốc trong phát triển thương mại xuyên biên giới gắn với các cơ chế quản lý hoạt động này, từ đó đưa ra các hàm ý chính sách cho Việt Nam.
958 Bộ tài chính đẩy mạnh chỉ đạo điều hành trên môi trường số / Nguyễn Trung Hiếu // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 5 - 7 .- 332
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đã và đang tác động tích cực lên mọi mặt của đời sống kinh tế và xã hội cả trên thế giới và Việt Nam, đã làm thay đổi một cách tổng thể và toàn diện cách sống, cách làm việc trên môi trường số của các cá nhân, tổ chức. Việc áp dụng các thành quả của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là xu thế tất yếu và bắt buộc để bắt kịp với tốc độ phát triển công nghệ và sự thay đổi của thế giới.
959 Chuyển đổi số trong công tác quản lý cán bộ tại bộ tài chính / Nguyễn Thị Mai Dung // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 8 - 10 .- 332
Dưới tác động của đại dịch COVID-19 cùng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đã không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và doanh nghiệp. Với vai trò mạch máu của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác. Để chuyển đổi số thành công trong giai đoạn này, yếu tố nguồn nhân lực, công tác quản lý cán bộ được ngành Tài chính nhận định đóng vai trò then chốt.
960 Phát triển kinh tế số ở pháp và bài học cho Việt Nam / Nguyễn Thị Thanh Tuyền // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 11 - 13 .- 332
Hầu hết các quốc gia trên thế giới, dù các nước phát triển hay đang phát triển đều rất coi trọng phát triển kinh tế số, coi đây là bước phát triển mới, mô hình kinh tế mới trong tương lai và đều đưa ra các giải pháp để chuyển đổi sang kinh tế số. Pháp là một trong những quốc gia đi đầu về nắm bắt xu thế và có những chiến lược đầu tư hiệu quả để thúc đẩy kinh tế số. Kinh nghiệm phát triển kinh tế số của Pháp có thể rút ra một số giá trị tham khảo đối với Việt Nam nhằm tận dụng những thuận lợi, khắc phục những hạn chế để phát triển nền kinh tế số trong tương lai.