CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Cơ khí

  • Duyệt theo:
61 Nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của góc xoay cánh bánh công tác tới đặc tính bơm hướng trục có số vòng quay đặc trưng cao ns=1200 / Đỗ Hồng Vinh, Nguyễn Văn Thanh, Đỗ Phước Phú, Trương Việt Anh // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 40-44 .- 621.8

Trong bối cảnh hiện nay các hiện tượng lũ lụt, nước biển dâng, do biến đổi khí hậu đòi hỏi các máy bơm lớn chống ngập hay xây dựng công trình lấn biển. Việc phát triển các bơm hướng trục đáp ứng nhu cầu này rất cấp thiết. Bài báo này tập trung nghiên cứu bằng thực nghiệm, xác định ảnh hưởng về đặc tính thủy lực của bơm máy hướng trục cao khi điều chỉnh, xoay bánh cánh công tác. Thí nghiệm đã chỉ ra mối quan hệ giữa góc xoay và khả năng mở rộng vùng làm việc và công thức tính toán dự báo về hiệu suất ý nghĩa quan trọng của tính toán thiết kế bơm ns cao.

62 Thiết kế, chế tạo thiết bị hàn tấm tự động có rung siêu âm tần số 20kHz / Chung Trần Thế Vinh, Nguyễn Hữu Lộc, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Thái Công // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 57-60 .- 671.5

Thiết bị hàn tấm tự động cho phép hàn các vật liệu như thép C45 với các phương pháp hàn theo công nghệ mới Tig-Mig/Mag. Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu, thiết kế, chế tạo thiết bị hàn tấm tự động có rung siêu âm nhằm ngiên cứu sự ảnh hưởng của sóng siêu âm đến chất lượng mối hàn Tig-Mig/Mag. Bài báo này trình bày các tính toán, thiết kế và chế tạo hệ siêu âm, đầu rung siêu âm sử dụng nguồn siêu âm 20kHz và thử nghiệm trên mối hàn Tig-Mig/Mag cho thép tấm C45.

63 Ứng dụng Matlap Simulink để mô phỏng hệ truyền động điện của tàu điện ắc quy điều khiển bằng phương pháp băm xung áp một chiều / Nguyễn Thị Thùy // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 65-70 .- 621.319

Điện tử công suất phát triển được áp dụng khá nhiều vào lĩnh vực điều khiển truyền động đem lại hiệu quả cao. Bài báo nghiên cứu thay thế điều khiển tốc độ động cơ truyền động cho tàu điện ắc quy sử dụng trong lĩnh vực vận tải mỏ từ phương pháp điện trở kết hợp điện áp sang phương pháp điều khiển băm xung áp một chiều. Kết quả hoạt động của hệ truyền động theo phương pháp mới được mô phỏng qua phần mềm Matlap Simulink cho thấy việc thay thế này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của hệ truyền động tàu điện ắc quy.

64 Xác định hệ số lực cản khí động của đạn pháo tăng tầm có sử dụng cụm bù khí bằng phần mềm ANSYS / Nguyễn Thanh Hoàn // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 71-73 .- 621.8 15

Sử dụng cụm bù khí là giải pháp hiệu quả làm giảm lực cản của không khí tác dụng lên đạn trong quá trình bay, do đó làm tăng tầm bắn của đạn pháo. Bài báo trình kết quả nghiên cứu xác định hệ số lực cản khí động của đạn pháo tăng tầm có sử dụng cụm bù khí bằng phương pháp mô phỏng số trong Ansys Cfx.

65 Nghiên cứu thiết kế tối ưu hệ thống điều khiển của máy sấy bơm nhiệt để sấy nhiều loại sản phẩm khác nhau / Đặng Văn Hải, Nguyễn Minh Huy // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 74-81 .- 621.9

Điều khiển một số thông số làm việc của máy sấy bơm nhiệt, nhằm góp phần điều khiển và xác định chế độ sấy tối ưu của máy sấy bằng bơm nhiệt có thể đáp ứng khả năng sấy cho nhiều loại sản phẩm khác nhau.Việc điều khiển nhiệt độ và vận tốc tác nhân sấy phù hợp sẽ vận hành đơn giản với độ chính xác và ổn định cao, tăng năng suất sấy, tiết kiệm chi phí năng lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

66 Thiết kế bơm nhiệt kết hợp dùng năng lượng mặt trời / Lê Thượng Hiền // Cơ khí Việt Nam .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 108-111 .- 621.9

Trình bày phương pháp thiết kế hệ thống bơm nhiệt dùng kết hợp năng lượng mặt trời. Phương án kết hợp sẽ cho phép tận dụng được nguồn năng lượng mặt trời bằng các giải pháp khác nhau. Việc sử dụng nguồn điện lưới kết hợp bộ sấy nóng và nguồn điện năng lượng mặt trời sẽ nâng cao tính hiệu quả của hệ thống bơm nhiệt. Đồng thời cho phép chúng ta có thể giảm chi phí và tăng hiệu quả trong quá trình sử dụng.

67 Tính toán tổng thể làm mát động cơ đốt trong / Phạm Minh Tuấn // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 117-121 .- 621.43

Tính toán hệ thống làm mát là một trong những nhiệm vụ chính khi thiết kế và kiểm nghiệm động cơ đốt trong. Trình bày mô hình tính toán tổng thể hệ thống làm mát cho kết quả sát với thực tế hơn và có thể dùng để tính toán thiết kế, lựa chọn các cụm hoặc kiểm nghiệm toàn bộ hệ thống làm mát.

68 Tối ưu hóa các thông số công nghệ mài đến nhám bề mặt và năng suất bóc tách vật liệu chi tiết trục turbine / Nguyễn Ngọc Nhân, Trần Vĩnh Hưng, Lê Hồng Kỳ // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 133-140 .- 621.406

Trục turbine là chi tiết quan trọng trong cơ cấu tăng áp turbocharger. Chi tiết này không những đòi hỏi cơ tính, độ chính xác cao mà còn cần phải độ nhẵn bề mặt cao để đảm bảo cho điều kiện làm việc với tốc độ và nhiệt độ rất cao. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu tối ưu hóa các thông số công nghệ mài đến nhám bề mặt và năng suất bóc tách khi gia công chi tiết trục turbine làm bằng thép ứng dụng cho xe tải.

69 Ứng dụng phương pháp phần tử hữu hạn mô phỏng các quá trình hàn / Ngô Thị Thảo // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 141-146 .- 671.5

Bài báo trình bày ứng dụng phương pháp phần tử hữu hạn trên phần mềm Comsol để mô phỏng các quá trình hàn. Kết quả mô phỏng đưa ra được nhiệt độ, ứng suất và biến dạng hàn, đây là cơ sở để dự báo trước tình trạng của liên kết sau khi hàn. Chứng minh khả năng ứng dụng đa dạng của phương pháp, một số quá trình hàn với sự phân bố nguồn nhiệt hàn khác nhau được mô phỏng. Làm giảm chi phí và thời gian thực nghiệm hàn mẫu.

70 Ứng dụng công nghệ điện phân nước tạo khí HHO cho động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu Diesel / Nguyễn Trường Giang, Ngô Văn Thanh, Nguyễn Thanh Thủy // .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 152-160 .- 621.43

Trong bài nghiên cứu này giải pháp ứng dụng công nghệ điện phân nước tạo khí HHO bổ sung trực tiếp vào đường cấp nhiên liệu của động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu diesel được đề suất và thử nghiệm thực tế trên xe buýt. Kết quả cho thấy giải pháp này có tính khả thi, hiệu quả sử dụng nhiên liệu được nâng cao, đồng thời lượng khí thải ô nhiễm môi trường giảm đáng kể so với các giải pháp khác.