CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Tiếng Trung

  • Duyệt theo:
21 Những khó khăn của sinh viên Việt Nam khi học ngữ âm tiếng Trung Quốc và áp dụng quy tắc từ Hán Việt trong việc đọc ngữ âm tiếng Trung Quốc / Trương Gia Quyền, Dương Thị Trinh // .- 2023 .- Số 346 - Tháng 11A .- Tr. 83-91 .- 495.1

Trình bày những khó khăn của sinh viên Việt Nam khi học ngữ âm tiếng Trung Quốc và áp dụng quy tắc từ Hán Việt trong việc đọc ngữ âm tiếng Trung Quốc. Tìm ra các quy tắc tương ứng, từ đó tìm ra phương pháp khắc phục hiệu quả các lỗi phát âm này nhằm giúp học sinh học tiếng Trung hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp một số cơ sở thực tiễn cho giáo viên giảng dạy tiếng Trung làm tài liệu tham khảo.

22 Research on the effect of culture and logical thinking on learning Mandarin for Vietnamese students = Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa và tư duy đến việc học tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam / Li Xia // .- 2023 .- Số 05 (60) - Tháng 10 .- P. 132-139 .- 400

With the reality of Chinese tourists and investment in factories, more and more people in Vietnam trying to learn Mandarin. Based on the premise that Vietnamese students learn Mandarin, this chapter deeply discusses the differences in cultural deposits that affect logical thinking and ways of thinking, as well as the correlation and mutual influence between Vietnamese and Mandarin.

23 Bộ từ vựng khung năng lực tiếng Hán trong giảng dạy Hán Ngữ Quốc tế với giảng dạy từ vựng tiếng Trung Quốc tại Việt Nam / Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Phước Lộc, Trần Thị Thanh Mai // .- 2023 .- Số 341 - Tháng 6 .- Tr. 101-106 .- 495.1

Giới thiệu đặc điểm bộ từ vựng Khung năng lực tiếng Hán trong giảng dạy Hán ngữ quốc tế, so sánh với bộ từ vựng Trình độ Hán ngữ HSK 6 bậc hiện hành để thấy những khác biệt về số lượng, nội dung và ý tưởng biên soạn bộ từ vựng giữa hai tài liệu. Trên cơ sở đó, kết hợp với sự gần gủi giữa từ vựng tiếng Hán và Tiếng Việt, đưa ra những khuyến nghị giúp người học Việt Nam sớm tích lũy được vốn từ vựng trong Khung năng lực tiếng Hán, góp phần đẩy nhanh tiến độ phát triển năng lực biểu đạt tiếng Tring Quốc.

24 Vấn đề bản vị trong giảng dạy từ vựng tiếng Hán / Phạm Đức Trung, Hoàng Lan Chi // .- 2023 .- Số 341 - Tháng 6 .- Tr. 107-110 .- 495.1

Trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn đã đưa ra quan điểm rõ ràng về vấn đề này là nên lấy biện pháp giảng dạy “từ bản vị” làm chủ đạo, đồng thời vận dụng cách dạy “tự bản vị” một cách đúng mức để góp phần nâng cao hiệu quả trong giảng dạy từ vựng tiếng Hán.

25 Thực trạng áp dụng phương pháp dạy học giao nhiệm vụ đối với môn viết tiếng Trung Quốc cho sinh viên năm thứ hai trường Đại học Đại Nam / Phùng Thị Nga, Phạm Ngân Hạnh // .- 2023 .- Số 342 - Tháng 7 .- Tr. 75-84 .- 495.1

Dựa trên phân tích đánh giá giáo trình, quan sát giò học môn viết tiếng Trung Quốc bằng phương pháp giao nhiệm vụ, khảo sát ý kiến của giáo viên và sinh viên nhằm kiểm nghiệm tính hiệu quả của phương pháp này đối với sinh viên năm thứ hai tiếng Trường Đại học Đại Nam. Trên cơ sở đó tiến hành phân tích thực trạng tồn tại và đưa biện pháp khắc phục với mong muốn đổi mới phương pháp dạy học môn viết tiếng Trung Quốc theo hướng tích cực.

26 Ảnh hưởng của các từ ghép Hán Việt từ tạo đến việc dạy và học tiếng Trung Quốc / Hàn Hồng Diệp, Nguyễn Vũ Quỳnh Phương // .- 2023 .- Số 342 - Tháng 7 .- Tr. 85-95 .- 495.1

Phân tích một số ảnh hưởng của các từ ghép Hán Việt tự tạo đến việc dạy và học tiếng Trung Quốc. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện vốn kiến thức về từ Hán Việt nói chung và các từ ghép Hán Việt tự tạo đến quá trình học tập và ứng dụng tiếng Trung Quốc.

27 Sự biến đổi của từ mượn tiếng Anh trong tiếng Hán hiện đại / Vũ Thị Hương Trà // .- 2023 .- Số 343 - Tháng 8 .- Tr. 83-89 .- 495.1

Bài viết tiến hành phân tích, lí giải những biến đổi về ngữ âm, ngữ nghĩa và ngữ pháp của nhóm từ mượn tiếng Anh khi du nhập và tiếng Hán. Ngữ âm là một trong ba yếu tố quan trọng mà tiếng Hán vay mượn tiếng Anh. Trong quá trình vay mượn các từ mượn tiếng Anh sẽ tuân theo quy tắc của hệ thống ngữ âm tiếng Hán.

28 Phân tích lỗi sử dụng từ 给 trong tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam / Lưu Hớn Vũ // .- 2023 .- Số 343 - Tháng 8 .- Tr. 90-99 .- 495.1

Trên cơ sở Khu ngữ liệu ngôn ngữ trung gian tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam. Bài viết tìm hiểu tình hình sử dụng từ 给 của sinh viên Việt Nam và phân tích lỗi xuất hiện trong quá trình sử dụng.

29 Một số biểu hiện nội dung của tục ngữ có yếu tố chỉ động vật trong tiếng Hán / Hồ Thị Ngọc Hà // .- 2023 .- Số 343 - Tháng 8 .- Tr. 100-109 .- 495.1

Từ ngữ là vốn quý trong kho tàng văn học của mỗi dân tộc thể hiện tình cảm, suy nghĩ, ước mơ, khát vọng và mang đậm văn hóa bản sắc riêng của mỗi cộng đồng. Đi sâu vào tìm hiểu kho tàng tục ngữ của người Hán, chúng tôi thấy rằng tục ngữ có yếu tố động vật chiếm một số lượng đáng kể. Chúng phản ánh những đặc trưng văn hóa, phong tục tập quán, kinh nghiệm sống của cộng đồng dân tộc Hán.

30 Bước đầu nghiên cứu xây dựng hệ thống học tập trực tuyến dành cho đối tượng học sinh, sinh viên trong quá trình tự học tiếng Trung Quốc / Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Vân Anh, Đoàn Trần Trà My, Bùi Lương Tâm, Trần Thị Phương Thảo, Nguyễn Thủy Tiên // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 4(338) .- Tr. 115-126 .- 495.1

Dựa vào kết quả khảo sát, đưa ra ý tưởng nghiên cứu xây dựng hệ thống học tập trực tuyến dành cho đối tượng học sinh, sinh viên trong quá trình tự học tiếng Trung Quốc, hệ thống tích hợp các tính năng: Tạo nhóm tự học; Đặt mục tiêu nhắc nhở, đồng hồ đếm giờ tự học; Từ điển tra cứu, kho tài liệu nhiều lĩnh vực; Bảng thi đua; Tính năng giám sát tự học và diễn đàn trao đổi.