CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
981 Quy định "Bảo lưu quyền sở hữu" theo Bộ Luật dân sự năm 2015 / Nguyễn Nam Trung // Phát triển & Hội nhập .- 2022 .- Số 56 .- Tr. 30-38 .- 340

“Bảo lưu quyền sở hữu” được quy định tại Điều 331, 332, 333, và 334 của BLDS 2015 đang gây ra nhiều tranh cãi về mặt khoa học pháp lý và thực tiễn áp dụng, khi chưa đảm bảo sự thống nhất với các quy định khác của BLDS 2015, và có nhiều quy định khó có khả năng thực thi trên thực tế, khiến cho điều khoản “Bảo lưu quyền sở hữu” ít được các bên đưa vào trong hợp đồng mua bán của mình. Bài viết này đi sâu vào việc phân tích, bình luận và đưa ra giải pháp hoàn thiện các quy định của BLDS 2015 về “Bảo lưu quyền sở hữu”.

982 Xử phát vi phạm hành chính với hoạt động cho thuê tại lao động / Nguyễn Thành Phương, Nguyễn Mộng Cầm // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.14-17 .- 342.59706

Ngày 17/01/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thay thế cho Nghị định số 28/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về cho thuê lại lao động trong Nghị định số 12/2022/NĐ-CP đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được tiếp tục hoàn thiện. Bài viết tập trung phân tích nội dung này.

983 Pháp nhân theo Bộ luật Dân sự năm 2015 / Nguyễn Phi Hùng // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.18-21 .- 346

Bộ luật Dân sự năm 2015 được ban hành là một bước tiến bộ lớn của pháp luật dân sự Việt Nam. Trong đó, quy định mới về pháp nhân nói chung góp phần làm cơ sở cho Nhà nước điều chỉnh hành vi của chủ thế này, đặc biệt liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy vậy, các quy định về pháp nhân theo Bộ luật Dân sự năm 2015 đã tạo nên sự nhận thức không thống nhất, dẫn đến hiểu sai bản chất của pháp nhân, làm ảnh hưởng tới vấn đề thực thi trên thực tế. Do đó cần có những nghiên cứu nhằm đề xuất định hướng hoàn thiện, góp phần điều chỉnh hiệu quả hành vi của pháp nhân trên thực tế.

984 Quản lý Nhà nước về di sản văn hóa và những vấn đề đặt ra / Đinh Công Tuấn, Ngô Ngọc Diễm // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.22-26 .- 344.597

Di sản văn hóa từ lâu đã là một niềm tự hào của mỗi quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Bởi nó không đơn thuần là nét đẹp văn hóa mà còn được xem như yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình xây dựng và phát triển bền vững của một đất nước. Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về di sản văn hóa luôn được quan tâm, tạo điểm nhấn và hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị những di sản văn hóa quý báu của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn di sản văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần của nhân dân. Dù vậy, cần phải tiếp tục nâng cao, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo tồn các giá trị di sản văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm trong việc gìn giữ, bảo vệ các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

985 Một số ý kiến về tội phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ / Nguyễn Thành Phương, Nguyễn Mộng Cầm // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.14-17 .- 343.59709

Bài viết phân tích những điểm mới của tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; phân tích những tồn tại, hạn chế trong quy định của Bộ luật Hình sự về tội phạm này, từ đó đề xuất hướng hoàn thiện quy định của Bộ luật Hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng trên thực tiễn.

986 Bàn về giải quyết tranh chấp hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện / Bùi Ai Giôn // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.31-38 .- 346.5970220

Điều kiện tặng cho được hiểu là một hoặc nhiều nghĩa vụ mà bên được tặng cho phải thực hiện trước hoặc sau khi nhận tài sản tặng cho. Thông thường, điều kiện tặng cho do bên tặng cho đưa ra và được chấp thuận của bên được tặng cho. Việc xác định điều kiện tặng cho phụ thuộc vào ý chí của các bên trong hợp đồng. Tuy nhiên, các bên không được phép thỏa thuận điều kiện vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Trong phạm vi bài viết này, tác giả bàn về thực tiễn giải quyết tranh chấp hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện tại Điều 162 Bộ luật Dân sự năm 2015 và đề xuất và kiến nghị.

987 Pháp luật an sinh xã hội đối với người cao tuổi ở Nhật Bản - Một số kiến nghị / Trần Thị Lệ Hằng // .- 2022 .- Số 8 .- Tr.37-41 .- 344.03

Già hóa dân số đang là xu thế tất yếu đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu với tốc độ ngày càng nhanh, và tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Nhật Bản. Trong nhiều thập niên qua, Nhật Bản là một trong những quốc gia điển hình có hệ thống pháp luật an sinh xã hội đối với người cao tuổi khá thành công. Những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách pháp luật an sinh xã hội đối với người cao tuổi ở Nhật Bản có thể là những gợi ý hữu ích đối với thực hiện an sinh xã hội và phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay. Bài viết này tác giả phân tích quy định pháp luật an sinh xã hội đối với người cao tuổi ở Nhật Bản đã có kinh nghiệm đối mặt với thực trạng già hoá dân số, từ đó đưa ra các kiến nghị đối với pháp luật an sinh xã hội (ASXH) cho người cao tuổi ở Việt Nam.

988 Kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng chiến lược phòng chống tham nhũng quốc tế / Vũ Minh Châu, Kiều Diệu Ngân // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.42-47 .- 345.597002632

Chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia là “bản vẽ kiến trúc” vạch ra các giải pháp và lộ trình cho hoạt động phòng chống tham nhũng. Chiến lược phòng chống tham nhũng luôn luôn vận động để theo kịp với tình hình thực tiễn của hoạt động tham nhũng. Kinh nghiệm của các quốc gia phát triển về xây dựng chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia là nguồn tham khảo có trị cho Việt Nam. Bài viết phân tích và chọn lọc những kinh nghiệm phù hợp để áp dụng cho thực tiễn xây dựng chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia Việt Nam.

989 Thực tiễn giải quyết tranh chấp lao động tại toà án / Trần Xuân Tiền // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.50-52 .- 345.22

Quan hệ lao động có yếu tố nước ngoài là quan hệ phát sinh theo hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động khi một trong hai bên có quốc tịch khác nhau. Theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam, các trường hợp quan hệ lao động có yếu tố nước ngoài bao gồm: Người Việt Nam được người nước ngoài sử dụng lao động ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn; Người Việt Nam được cử đi công tác theo hợp đồng lao động ở nước ngoài theo thời hạn; Người nước ngoài lao động tại Việt Nam. Dựa vào tiêu chí quốc tịch của các chủ thể để xác định yếu tố nước ngoài trong quan hệ lao động, còn các tiêu chí khác (căn cứ phát sinh, nơi thực hiện công việc) chưa được quy định trong pháp luật lao động.

990 Kỹ năng của luật sư khi tham gia giải quyết các tranh chấp lao động / Nguyễn Văn Tuấn // Luật sư Việt Nam .- 2022 .- Số 8 .- Tr.60-62 .- 344.01597

Khoản 1, Điều 179, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: "Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ lao động; tranh chấp giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau; tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động". Khi tham gia giải quyết các vụ án tranh chấp lao động, ngoài những kỹ năng chung, người Luật sư cần nắm được những đặc thù trong việc giải quyết các vụ án lao động cũng như hậu quả pháp lý của nó.