CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
2671 Một số giải pháp về hoàn thiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công chức / Nguyễn Cảnh Hợp, Mai Thị Lâm // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 40 – 44 .- 340
Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm là một trong những nội dung cơ bản của hoạt động sử dụng công chức. Căn cứ pháp lý của các quy trình này đã được quy định trong nhiều văn bản pháp luật từ luật, nghị định, thông tư đến quyết định của rất nhiều cơ quan khác nhau. Tuy nhiên thực tế cho thấy hoạt động bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm được tiến hành bởi người có thẩm quyền gặp nhiều bất cập. Bài viết phân tích những hạn chế của pháp luật, thực hiện pháp luật và đưa ra giải pháp hoàn thiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm đối với công chức.
2672 Biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính / Nguyễn Nhật Khanh // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 45 – 52 .- 340
Xử phạt vi phạm hành chính là việc cơ quan có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính. Trong số các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính là một biện pháp đặc biệt. Bài viết phân tích những quy định của pháp luật hiện hành về biện pháp khắc phục hậu quả này, chỉ ra một số bất cập và đề xuất kiến nghị hoàn thiện.
2673 Một số vấn đề pháp lý phát sinh trong thực tiễn về bảo hểm nhân thọ / Đỗ Văn Đại // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 53 – 62 .- 340
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang trong quá trình phát triển ở Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy loại hợp đồng này đã làm phát sinh một số vấn đề pháp lý mà văn bản chưa thực sự rõ ràng. Bài viết cho thấy những vấn đề pháp lý phát sinh trong thực tiễn cũng như hướng xử lý các vấn đề này xoay quanh việc xác lập và thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
2674 Argentina trong các tranh chấp đầu tư tại ICSID: Trường hợp nghiên cứu về sự thay đổi chính sách tài chính và thực thi phán quyết / Lê Thị Ánh Nguyệt, Vũ Như Thăng // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 63 – 70 .- 340
Phân tích những chính sách đầu tư tài chính mà Argentina đã thay đổi, những lập luận mà Argentina đã sử dụng để biện minh cho sự vi phạm của mình và đồng thời phân tích tính hợp pháp trong các yêu cầu mà Argentina yêu cầu nhà đầu tư thực hiện để phán quyết của hội đồng trọng tài ICSID đã ban hành.
2675 Quyền tài phán của quốc gia ven biển trong vùng đặc quyền kinh tế theo công ước Luật biển 1982 về lĩnh vực đánh bắt hải sản và bảo vệ môi trường / Trần Thăng Long // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 71 – 80 .- 340
Bài viết trình bày các quy định pháp luật Việt Nam về quyền tài phán đối với hai lĩnh vực nói trên và việc thực thi quyền tài phán, bao gồm quyền kiểm tra, kiểm soát đối với các tàu thuyền nước ngoài hoạt động trong vùng biển Việt Nam, quyền truy đuổi đối với các tàu thuyền vi phạm của lực lượng tuần tra kiểm soát trên biển và các biện pháp chế tài xử lý vi phạm pháp luật về đánh bắt hải sản và bảo vệ môi trường biển.
2676 Thẩm quyền của thanh tra trong phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật – Một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị / Nguyễn Tuấn Khanh // Nhà nước và pháp luật .- 2018 .- Số 09 (365) .- Tr. 3 – 10 .- 340
Bài viết trình bày, phân tích về thẩm quyền của thanh tra trong phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật; đồng thời, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn hoạt động thanh tra, qua đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện.
2677 Nhận diện thuế tài sản và khuynh hướng xây dựng thuế tài sản ở Việt Nam / Phan Thị Thành Dương // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 3 – 9 .- 340
Bài viết bàn về việc định danh thuế tài sản, xem xét những điểm tương đồng và khác biệt giữa thuế tài sản và thuế đánh vào các loại tài sản cụ thể ( tạm gọi là thuế bất động sản) từ đó phân tích, dự báo khuynh hướng xây dựng Luật Thuế tài sản ở Việt Nam trong thời gian tới.
2678 Những thành tố pháp lý bảo đảm tính hiệu quả của Luật thuế tài sản / Trương Thị Tuyết Minh // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 17 – 23 .- 340
Một câu hỏi được đặt ra cho việc xây dựng và ban hành Luật thuế tài sản là: Nếu hành vi tác động đến tài sản hay những thu nhập được tạo ra từ tài sản đã được điều tiết ở các sắc thuế khác thì việc xây dựng Luật thuế tài sản nên như thế nào để không bị trùng lặp với các quy định trước đó, dành được sự đồng thuận của người nộp thuế? Xác định các thành tố pháp lý căn bản của Luật Thuế tài sản là chìa khoá để giải mã câu hỏi này. Những tài sản nào là đối tượng chịu thuế, điều kiện chịu thuế như thế nào, mức độ chịu thuế trong tương quan với đặc tính của tài sản ra sao, căn cứ để tính thuế, đó là những thành tố có ý nghĩa quyết định sự hình thành và tuổi thọ của Luật thuế tài sản.
2679 Pháp luật thuế tài sản của Pháp – từ thực tiễn áp dụng đến kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Thị Thuý // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 07 (119) .- Tr. 33 – 39 .- 340
Một trong những nội dung của dự thảo Luật Thuế tài sản tạo ra nhiều tranh luận cũng như thu hút nhiều quan điểm khác nhau chính là những quy định liên quan đến cơ sở tính thuế tài sản, đối tượng chịu thuế tài sản cũng như những tác động của thuế tài sản đối với xã hội và nền kinh tế Việt Nam. Trong khi đó, pháp luật thuế tài sản đã tồn tại lâu đời tại Pháp. Chính vì vậy, việc nghiên cứu những kinh nghiệm áp dụng luật thuế tài sản của Pháp sẽ giúp chúng ta có thể giải quyết được những vến đề đang được tranh luận và đồng thời rút ra những bài học hữu ích để xây dựng và áp dụng một cách có hiệu quả luật thuế tài sản tại Việt Nam.
2680 Cơ chế pháp lí nhằm bảo đảm thực thi quyền khiếu nại, khiếu kiện hành chính ở Việt Nam / Phan Trung Hiền // Khoa học pháp lý .- 2018 .- Số 06 (118) .- Tr. 3 – 11 .- 340
Giải quyết khiếu kiện hành chính là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đánh giá tính hợp pháp của các quyết định hành chính, hành vi hành chính dựa trên các quy định của pháp luật chuyên ngành, để từ đó quyết định chấp nhận hay bác yêu cầu khiếu nại, khiếu kiện, khôi phục quyền của các chủ thể chịu tác động bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính. Với ý nghĩa đó, việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính nhằm đảm bảo cho quyền khiếu nại, khiếu kiện được thực thi trên thực tế, góp phần xây dựng xã hội “công bằng, dân chủ, văn minh”