CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
2381 Một số điểm mới trong bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam năm 2019 / Lê Mai Anh, Tống Thị Thanh Thanh // Nghề luật .- 2020 .- Số 4 (2020) .- Tr.47 – 53 .- 340

Bộ quy tắc năm 2019 chứa đựng các giá trị chuẩn mực về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư, đồng thời là căn cứ để giám sát, xem xét khen thưởng, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỹ luật đối với luất sư, áp dụng trong phạm vị tổ chức xã hội, nghề nghiệp luật sư. Bài viết cập nhật những thay đổi cơ bản của Bộ quy tắc năm 2019 để ứng dụng vào chương trình đào tạo nghề Luật sư tại Học viện Tư pháp.

2382 Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) / Hoàng Minh Đức // Nghề luật .- 2020 .- Số 4 (2020) .- Tr.78 – 82 .- 340

Thực tiễn áp dụng quy định của pháp luật về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc nhất định cần phải nghiên cứu khắc phục. Bài viết tập trung phân tích tình hình tội phạm liên quan đến cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thực tiễn công tác điều tra, xỷ lý, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

2383 Hệ thống pháp luật Việt Nam trong tiến trình đổi mới và phát triển đất nước / Đinh Dũng Sỹ // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 01 (401) .- Tr.3 – 10 .- 340

Sau chặng đường đổi mới kể từ năm 1986, hệ thống pháp luật Việt Nam đã không ngừng được xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khiếm khuyết của hệ thống pháp luật, như tính thiếu đồng bộ, chồng chéo, mâu thuẩn, thiếu ổn định và tính khả thi chưa cao. Trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện tổng kết 02 nghị quyết của Bộ chính trị: Nghị quyết 48 về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020 và Nghị quyết 49 về cải cách tư pháp, cần có những đánh giá tổng quát về thực trạng hệ thống pháp luật Việt Nam như hiện nay, từ đó thấy được những thành quả cũng như xác định những mục tiêu, định hướng mang tính chiến lược cho việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới.

2384 Kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính / Cao Vũ Minh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 01 (401) .- Tr.17 – 26 .- 340

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính là một trong những nội dung quan trọng nhất của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Hiện nay, các quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Bài viết phân tích những hạn chế, bất cập trong các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời đề xuất hướng hoàn thiện.

2385 Sửa đổi luật đất đai để bảo vệ tốt hơn quyền tài sản của các chủ sử dụng đất / Phạm Duy Nghĩa // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 02+03 (402+403) .- Tr.48 – 55 .- 340

Luật Đất đai năm 2013 đang được xem xét sửa đổi. Bài viết dưới đây nhìn lại quá trình du nhập và quá trình các nhà làm luật nước ta từng bước cụ thể hoá quan niệm sở hữu toàn dân về đất đai; chỉ ra những điều chưa rõ ràng của chế độ sở hữu và đưa ra một vài gợi ý chính sách – pháp luật có thể cần được xem xét trong thời gian tới.

2386 Tự do hoá dịch vụ phân phối tại Việt Nam trong khuôn khổ cộng đồng kinh tế ASEAN / Nghĩa Lê Lý // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 04 (404) .- Tr.21 – 29 .- 340

Theo danh mục phân loại các ngành dịch vụ của WTO, dịch vụ phân phối được xác định bao gồm 5 phân ngành là dịch vụ bán buôn, dịch vụ bán lẻ, dịch vụ địa lý uỷ quyền/ uỷ thác, nhượng quyền/ cấp đặc quyền kinh doanh và “loại khác”. Khi thực hiện đàm phán, ký kết và thực thi các gói cam kết trong Hiệp định khung về dịch vụ AFAS, Việt Nam đã có những cam kết tự do hoá dịch vụ trong lĩnh vực này. Mặc dù so với một số nước thành viên ASEAN, mức độ mở cửa của Việt Nam là rộng mở nhưng so với cam kết tương tự trong WTO vẫn chưa có sự đột phá sâu sắc nào. Do vậy, vẫn còn trông đợi sự biến chuyển lớn trong hệ thống pháp luật nhằm tạo tiền đề cho việc thực thi cam kết rộng mở hơn để đạt được lợi ích lâu dài trong khu vực.

2387 Hoàn thiện quy định pháp luật về quyền sử dụng đất ở, nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài / Trần Vang Phủ, Trần Thuỵ Quốc Thái // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 04 (404) .- Tr.38 – 42 .- 340

Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm cho rằng người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vì vậy, việc hoàn thiện quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng đất ở nói riêng, các loại đất khác nói chung cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu, đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam là đòi hỏi cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn nhằm khuyến khích người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đoàn tụ cùng gia đình cũng nhưu đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

2388 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong công cuộc đấu tranh phòng, chống đại dịch COVID- 19 hiện nay ở nước ta / Lê Văn Tranh, Đặng Lương Mạnh Hà // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 04 (404) .- Tr.49 – 54 .- 340

Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2008. Với tính chất là một đạo luật chuyên ngành, Luật PCBTN đã bao quát đầy đủ các nội dung liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho cuộc đấu tranh phòng, chống đại dịch COVID-19 ở nước ta hiện nay.

2389 Quy định về cổ đông sáng lập trong pháp luật Việt Nam và pháp luật ở một số quốc gia trên thế giới / Trần Huỳnh Thanh Nghị // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 04 (404) .- Tr.55 – 62 .- 340

Bài viết phân tích một số quy định tương đồng và khác biệt trong pháp luật Việt Nam và pháp luật một số quốc gia khác trên thế giới về cổ đông sáng lập. Qua đó, cung cấp những thông tin pháp lý quan trọng giúp cho các nhà lập pháp Việt Nam có thể tham khảo để hoàn thiện quy định về cổ đông sáng lập trong thời gian tới.

2390 Bản chất pháp lí của hoà giải thương mại / Lê Hương Giang // Luật học .- 2019 .- Số 10 (2019) .- Tr.3 – 13 .- 340

Hoà giải là vấn đề không quá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên, hoà giải thương mại với tư cách phương thức giải quyết tranh chấp độc lập, dùng để thay thế cho các phương thức tố tụng như trọng tài hay toà án lại là vấn đề có tính thời sự, đặc biệt khi Việt Nam đã có quy định pháp lý rõ ràng hơn thông qua việc Chính phủ ban hành Nghị định số 22/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 về hoà giải thương mại. Do đó, hoà giải thương mại dưới góc độ lí luận sẽ góp phần làm cơ sở cho các nghiên cứu đánh giá thực trạng pháp luật về hoà giải thương mại. Bài viết hệ thống hoá và nêu lên khái niệm của hoà giải thương mại dưới góc độ quan điểm học thuật và pháp lí, phân tích đặc điểm pháp lí cơ bản của hoà giải thương mại, từ đó làm cơ sở cho việc hoàn thiện pháp luật về hoà giải thương mại trong thời gian tới.