CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
2381 Một số gợi mở về xây dựng Luật Không khí sạch ở Việt Nam / TS. Bùi Đức Hiển, ThS. Nguyễn Thị Trà // Môi trường .- 2019 .- Số 9 .- Tr. 50 - 52 .- 340
Xây dựng các quy định pháp luật nhằm phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường cũng như trong kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, cùng với đó tuyên truyền cho các doanh nghiệm hiểu rõ tham gia thực hiện trách nhiệm xã hội trong kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.
2382 Quyền của bị đơn trong thủ tục hòa giải tranh chấp kinh doanh, thương mại / Cao Nhất Linh; Phạm Việt Trung // Công thương (Điện tử) .- 2019 .- Số 8 .- Tr. 29-34 .- 340
Hòa giải là một trong các thủ tục tố tụng được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2014 và Luật Trọng tài thương mại năm 2010. Tuy nhiên, với tư cách là bị đơn, nếu xét thấy mình không có vi phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn hoặc có vi phạm nên muốn thỏa thuận với nguyên đơn thì bị đơn có quyền tự quyết định tham gia hòa giải hay không.
2383 Công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài tại Việt Nam / Nguyễn Huỳnh Anh, Bùi Thị Mỹ Hương // .- 2019 .- Số 9 .- Tr. 17-21 .- 340
Công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài không phải là vấn đề mới trong tố tụng dân sự các nước cũng như Việt Nam, vì vai trò của hoạt động này luôn là cần thiết để việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự trong các môi quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Trong bài viết này, tác giả sẽ dựa trên pháp luật hiện hành phân tích một số vấn đề pháp lý quan trọng để làm nổi bật một số mặt hạn chế của hoạt động này, từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện chế định công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài tại Việt Nam.
2384 Định hướng, quan điểm sửa đổi, bổ sung các nội dung của Luật Bảo vệ môi trường / TS. Chu Hải Thanh // Tài nguyên & Môi trường .- 2019 .- Số 19 (321) .- Tr. 12 - 13 .- 340
Sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật tập trung vào các vấn đề cơ bản, trọng tâm chính về bảo vệ môi trường trong luật bảo vệ môi trường và các luật có iên quan khác. Các quy định về bảo vệ môi trường trong các uật có liên quan phải đồng bộ, thống nhất, không trùng lặp, chồng chéo với các quy định trong Luật Bảo vệ môi trường.
2385 Giải pháp nâng cao tính độc lập xét xử của tòa án trong Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay / La Thị Quế // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 19-23 .- 340
Cộng đồng quốc tế thống nhất một nền tư pháp độc lập là nền tảng cho sự thịnh vượng của nền kinh tế quốc gia và thế giới, bởi vì nền tư pháp độc lập là một quyền cơ bản của con người mà tất cả các thành viên của Liên Hợp quốc phải đảm bảo cho công dân của mình. Sự độc lập của tư pháp chính là điều kiện quan trọng đảm bảo cho liêm chính tư pháp. Chính vì vậy trong bài viết này, tác giả nghiên cứu và đề xuất về Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay cần phải có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao tính độc lập xét xử của Tòa án - nhánh quyền lực thực hiện quyền tư pháp.
2386 Một số khó khăn vướng mắc trong việc đăng ký hộ tịch và giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi / Dương Hiền Trúc Lan, Phạm Kim Hửng // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 24-28 .- 340
Đăng ký hộ tịch là một trong quyền nhân thân mà Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hộ tịch năm 2014 đã quy định cho các cá nhân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác quản lý hiện nay cũng đang gặp một số khó khăn từ qui định của pháp luật hiện hành. Bài viết phân tích một số hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện trong việc đăng ký hộ tịch.
2387 Những điểm mới về giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà nước tiếp nhận đầu tư theo mẫu Hiệp định Đầu tư song phương năm 2015 của Ấn Độ / Trần Thị Hồng Nhung // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 29-34 .- 340
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, Ân Độ cũng như nhiều quốc gia khác đã phải đối mặt với ngày càng nhiều vụ kiện của nhà đầu tư nước ngoài dựa trên cơ sở các hiệp định đầu tư song phương. Để giải quyết vấn đề đó, Ân Độ đã thực hiện chương trình cải cách hệ thống các hiệp định này, một trong số các hoạt động của chương trình đó là cho ra đời Mẫu Hiệp định đầu tư song phương năm 2015. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm mới trong mẫu hiệp định này so với các hiệp định trước đó. Sự thay đổi như vậy sẽ có ý nghĩa thực tiễn cho các nước đang phát triển trên con đường xây dựng giải pháp cho giải quyết loại hình tranh chấp này, vừa đảm bảo không cản trở đầu tư quốc tế vừa giúp nhà đầu tư nước ngoài kiểm soát các rủi ro pháp lý phát sinh.
2388 Một số vấn đề về bản chất pháp lý của Condotel - Kinh nghiệm của thế giới và định hướng xây dựng hành lang pháp lý an toàn cho bất động sản Condotel phát triển tại Việt Nam / Doãn Hồng Nhung, Vũ Thị Liên // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 35-42 .- 340
Sự xuất hiện những loại hình bất động sản như: Chung cư Mi-ni, căn hộ văn phòng, Offìcetel, Condotel, Hometel, Shophouse, Service apartment, nhà phố, biệt thự trong Resort... cần có các quy định pháp lý để việc vận hành thuận lợi trong đời sống, sản xuất và kinh doanh thương mại. Trong bối cảnh “nền kinh tế chia sẻ” và dưới sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc tạo dựng quy định pháp lý cho Condotel ở Việt Nam cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc, từ đó tạo điều kiện cho Codotel phát triển an toàn và bền vững ở Việt Nam.
2389 Thực trạng pháp luật về tổ chức và hoạt động của công ty đầu tư chứng khoán ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thị Hồng Phước // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 43-47 .- 340
Công ty đầu tư chứng khoán là loại hình doanh nghiệp đặc thù, được quy định lần đầu tiên trong Luật Chứng khoán 2006. Nghị định số 14/2007/NĐ-CP ngày 19/01/2007 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, Nghị định số 58 (thay thế Nghị định số 14), Nghị định số 60 và Thông tư số 227 đã tạo lập được khuôn khổ pháp lý điều chỉnh quá trình thành lập, tổ chức và hoạt động về Công ty đầu tư chứng khoán. Bản chất của Công ty đầu tư chứng khoán là quỹ đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần (mô hình quỹ đầu tư chứng khoán dạng pháp nhân. Theo số liệu thống kê của ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến tháng 5/2018, trên thị trường chứng khoán có 39 quỹ đầu tư chứng khoán đang hoạt động, trong đó có 30 quỹ đại chúng, 09 quỹ thành viên và chưa cấp phép thành lập Công ty đầu tư chứng khoán nào. Điều này đặt ra vấn đề là tính hiệu quả của pháp luật và hoàn thiện pháp luật. Bài viết phân tích, đánh giá những điểm còn hạn chế, bất cập trong thực trạng pháp luật về tổ chức và hoạt động của Công ty đầu tư chứng khoán, đưa ra các kiến nghị hoàn thiện góp phần làm tăng tính khả thi của pháp luật ở Việt Nam hiện nay.
2390 Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: Thực trạng và kiến nghị sửa đổi / Cao Thanh Sơn // .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 48-56 .- 330
Thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng là một trong những giải pháp lớn tạo động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu đô thị mới; các dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp... Các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế được quy định từ Luật Đất đai năm 2003, hoàn thiện theo Luật Đất đai năm 2013. Những quy định này là cơ sở pháp lý quan trọng cho quá trình hoàn thiện pháp luật theo hướng phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế thị trường, việc tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước nhằm tạo quỹ “đất sạch” phục vụ cho các dự án đầu tư, cũng như khuyên khích nhà đầu tư tạo quỹ đất thông qua việc tự thỏa thuận với người bị thu hồi đất đã bảo đảm ngày càng tốt hơn lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất để phát triển kinh tế đến nay đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc, như nhiều doanh nghiệp không có năng lực tài chính, lợi dụng quy định này để “chạy dự án”, đầu cơ “giữ đất”, làm phát sinh những “dự án treo” ở nhiều nơi, gây lãng phí tài nguyên đất. Vì vậy, cần phải hoàn thiện các quy định pháp luật chưa bảo đảm mục đích phát triển kinh tế - xã hội.